Tại sao IMF đang cực kỳ lo ngại về tiền điện tử?

Tại sao IMF đang cực kỳ lo ngại về tiền điện tử?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:07 24/12/2021

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đang bày tỏ lo ngại về tiền ảo, đặc biệt là vấn đề thị trường này tăng trưởng quá nhanh mà không có cơ quan quản lý nào điều tiết.

Tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đã vượt 2 nghìn tỷ USD trong tháng Chín, tăng gấp 10 lần kể từ đầu năm 2020.

Evan Papageorgiou, một phó trưởng phòng tại IMF, nói rằng “hệ sinh thái crypto đã phát triển chóng mặt. Tiến trình này cũng cực kỳ kiên cường, nhưng đã xuất hiện một số phép thử đáng chú ý."

Một vấn đề IMF nhận thấy là rất nhiều người và các tổ chức tài chính giao dịch loại tài sản này “thiếu trầm trọng nghiệp vụ hoạt động, quản trị và hạn chế rủi ro.”

Do vậy, IMF nói rằng người tiêu dùng đang gặp nguy hiểm, với sự giám sát không minh bạch trong thị trường này. Hơn nữa, họ tin rằng tài sản ảo tạo ra “khoảng trống dữ liệu” và có thể “mở ra những cánh cửa không mong muốn cho hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.”

Các tổ chức khác cũng đã kêu gọi hành động để an toàn hóa những khoản đầu tư này. Tiền ảo là một chủ đề gây chia rẽ, với nhiều tín đồ cho rằng chúng là tương lai của tiền ảo, nhưng những người khác lại hoài nghi về rủi ro.

“KOL” tiền ảo

Cơ quan Kiểm soát Tài chính (FCA) Anh đã cảnh báo về mối liên kết giữa mạng xã hội và đầu tư tiền ảo.

“Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường được một số kẻ lừa đảo giúp chúng thổi giá để xả tiền vì lý do đầu cơ. Một số khác quảng bá các đồng tiền thực tế không hề tồn tại,” theo Charles Randell, chủ tịch FCA.

Ông nói thêm rằng vì công nghệ này quá mới, “ta vẫn chưa biết được điều gì sẽ xảy ra trong một chu kỳ tài chính hoàn thiện. Ta không biết khi nào hay bằng cách nào câu chuyện này sẽ kết thúc, nhưng như nhiều suy đoán gần đây, nó sẽ không kết thúc có hậu.”

Kim Kardashian, một người nổi tiếng với hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram, được trả tiền để quảng bá cho một token tên ethereummax. Nhiều người đã chỉ trích rằng có rất ít thông tin về đồng coin này.

Nhiều người nổi tiếng khác như Kim Kardashian cũng đã quảng cáo cho nhiều đồng tiền ảo.

“Tiền ảo thường được quảng cáo cùng với phong cách sống hào nhoáng, và tôi nghĩ kiểu liên kết này rất có hại cho những người trẻ,” Myron Jobson, một nhà vận động tài chính cá nhân tại Interactive Investor, cảnh báo về thủ đoạn lùa gà.

Tiêu chuẩn hóa

Ông nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách nên để tâm hơn tới các quảng cáo tiền ảo và đảm bảo rằng những nhà đầu tư biết được rủi ro của việc đầu tư tài sản biến động mạnh như vậy.

Một vấn đề khác với các nhà hoạch định chính sách là giới trẻ rất thích thị trường này, và thường đầu tư lần đầu vào đây, bằng nợ và tín dụng.

Dữ liệu FCA công bố vào tháng Sáu cho thấy khoảng 2.3 triệu người tại Anh nắm giữ tiền điện tử. 14% dùng tín dụng để mua và 12% nghĩ rằng FCA sẽ bảo vệ họ nếu có vấn đề gì, điều FCA chưa từng công nhận.

Một cuộc khảo sát 1,000 người tại Anh độ tuổi 18-29 cho thấy 27% sử dụng thẻ tín dụng để đầu tư vào đồng dogecoin, 17% dùng tiền vay sinh viên và 12% dùng các khoản vay khác.

Đây có thể là con dao hai lưỡi nếu họ chịu lỗ và không thể trả nợ.

Theo IMF, các cơ quan quản lý nên bắt đầu thiết lập khung chính sách chung toàn cầu, tăng cường giám sát xuyên biên giới vì đây là một mảng quá mới, và đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa dữ liệu.

“Thời gian là vàng bạc, và cần hành động quả quyết, nhanh chóng và phối hợp tốt trên toàn cầu để củng cố các điểm có lợi, đồng thời hạn chế các điểm yếu.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ