Tác phẩm nghệ thuật được tạo bằng AI được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong lĩnh vực NFT

Tác phẩm nghệ thuật được tạo bằng AI được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong lĩnh vực NFT

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:32 17/01/2022

Các tác phẩm nghệ thuật NFT được tạo ra bởi các thuật toán AI mang lại ý nghĩa mới cho thị trường NFT, nhưng liệu trí thông minh nhân tạo có thể được tin tưởng để tạo ra một thể loại nghệ thuật mới không?

Doanh thu từ NFT trong năm 2021 đã đạt tới con số là 25 tỷ USD, điều đó chứng tỏ rằng lĩnh vực này là một trong những thị trường được tìm kiếm nhiều nhất trong tiền mã hóa. Cụ thể, các tác phẩm nghệ thuật NFT đã tạo ra một sự ấn tượng với báo cáo của Christie về khoản doanh thu 93 triệu USD từ NFT trong Hội nghị thượng đỉnh nghệ thuật và công nghệ thường niên lần thứ tư diễn ra vào tháng 8 vừa qua.

Đáng chú ý, phần lớn lĩnh vực nghệ thuật tiền điện tử là phim hoạt hình và meme, vì các dự án như CryptoPunks và Bored Ape Yacht Club đã trở thành trung tâm thu hút nhiều sự chú ý nhất. Mặc dù những dự án này là một trong những dự án thành công nhất cho đến nay, một tập các dự án NFT mới đang dần nổi lên dựa trên các công nghệ tiên tiến và trí tưởng tượng của con người.

Các tác phẩm nghệ thuật NFT (AI-GENERATIVE NFT) TRỞ THÀNH 1 THỂ LOẠI NGHỆ THUẬT MỚI.

Các tác phẩm nghệ thuật NFT được tạo ra bởi các thuật toán AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng nghệ thuật, cùng với những người quan tâm đến các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, blockchain và metaverse.

Để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật NFT được tạo ra bởi các thuật toán AI , Silver giải thích rằng cô ấy sử dụng một trình tạo văn bản thành nghệ thuật có tên “Eponym”. Được phát triển bởi công ty nghệ thuật Art AI, công cụ Eponym cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật dựa trên văn bản họ chọn và sau đó đưa những sáng tạo này trực tiếp vào thị trường NFT lớn nhất, OpenSea.


"Cassandra Ex Machina" - Claire Silver

Eyal Fisher, đồng sáng lập Art AI, nói với Cointelegraph rằng Eponym cho phép biến bất kỳ cụm từ nào thành một tác phẩm nghệ thuật NFT độc đáo sẽ mãi mãi được khắc trên chuỗi Ethereum như một hình ảnh đại diện.


Hình ảnh "$btc" do Eponym sản xuất.

Mặc dù Các tác phẩm nghệ thuật NFT được tạo ra bởi các thuật toán AI là một khái niệm khá mới, Fisher chia sẻ rằng dự án Eponym đầu tiên đã bán hết sạch chỉ qua một đêm trên OpenSea, khiến nó trở thành một trong những dự án nghệ thuật hợp tác lớn nhất được tạo ra bởi 3,500 nghệ sĩ khác nhau.

TÁC ĐỘNG CỦA AI VỚI CÁC NGHỆ SĨ VÀ CÁC NHÀ SƯU TẬP NFT

Mặc dù NFT do AI tạo ra vẫn còn là một khái niệm mới nổi, nhưng mô hình này đã bắt đầu ảnh hưởng đến cả các nghệ sĩ và nhà sưu tập NFT. Ví dụ: nghệ sĩ kỹ thuật số được biết đến với tên “Kami was Here” nói với Cointelegraph rằng làm việc với AI về cơ bản đã thay đổi vai trò của người nghệ sĩ: “Con người cần thuật toán và thuật toán cần con người. Đối với tôi, vai trò mới này có nghĩa là thu thập dữ liệu, viết mã, nguồn cảm hứng để tạo ra một chủ đề và hơn hết là 'huấn luyện' một thuật toán. Quá trình này rất năng động và kết quả mang tính cộng tác".


"The Cartographer" - Kami was here


"Abyss" - Dr. Alex Alter

AI LIỆU CÓ THỂ TẠO RA CÁC NFT MANG GIÁ TRỊ THỰC THỤ?

Mặc dù tiềm năng của các nghệ thuật tạo sinh AI là rõ ràng, nhưng câu hỏi về việc liệu trí thông minh nhân tạo có thể được tin cậy để tạo ra hình ảnh chất lượng dựa trên văn bản hoặc ảnh hay không vẫn là một mối quan tâm.

Do đó, Newburn đã đề cập rằng Metascapes sắp xếp cẩn thận từng bộ sưu tập của họ. “Nhóm AI của chúng tôi đã tạo ra hàng chục nghìn hình ảnh. Không phải tất cả những thứ này sẽ được giới thiệu. Nếu chúng tôi không hài lòng, chúng tôi lập chiến lược và kiểm tra lại những cái nào nào sẽ hoạt động với nhau. AI của chúng tôi đã được kiểm tra rất nhiều lần.”

Cũng cần lưu ý rằng có nhiều cách khác nhau để tạo NFT dựa trên AI. Ví dụ: Fisher đã đề cập rằng Eponym có hai phiên bản trình tạo của nó cho công chúng, một phiên bản trên kênh Discord của công ty hoạt động như một chatbot và phiên bản khác là một liên kết riêng chứa các thuật toán phức tạp hơn có khả năng tạo ra các hình ảnh nâng cao hơn. “Kami was Here” chỉ ra thêm rằng một số tác phẩm nghệ thuật AI có thể chỉ mất vài phút để tạo ra, trong khi những tác phẩm khác có thể mất nhiều thời gian hơn.

Đặt công nghệ qua một bên, các tác phẩm nghệ thuật NFT được tạo ra bởi các thuật toán AI chắc chắn sẽ trở thành một xu hướng đột phá trong tương lai. Theo Tiến sĩ Alter, các tác phẩm nghệ thuật NFT được tạo ra bởi các thuật toán AI đã có mặt số lượng lớn trên OpenSea, và lưu ý rằng thị trường sẽ tiếp tục phát triển trong năm nay. Ông đã đề cập rằng điều này xảy ra một phần do tính chất của các tác phẩm NFT được tạo ra bởi AI. “Trong tương lai, mọi người sẽ có thể sở hữu NFT từ ''nghệ sĩ AI'' của riêng mình hoặc sử dụng DAO AI để tạo ra nghệ thuật cùng với nghệ sĩ AI đó."

Ngoài ra, sự phát triển của Metaverse sẽ thúc đẩy sự phát triển của NFT dựa trên AI. Ví dụ, Fisher nhận xét rằng dự án tiếp theo của Eponym sẽ có tính năng nhận dạng tương tác ảo, nơi người dùng có thể chụp ảnh chân dung của chính họ để tạo hình đại diện 3D và tạo hình ảnh động bằng trí tuệ nhân tạo. “Ý tưởng của chúng tôi là sử dụng AI cho phép các hình đại diện có các hình dạng khác nhau tương thích trong các môi trường metaverse như Sandbox. Vào tháng 2, công ty sẽ giới thiệu các thuật toán bổ sung cho phép người dùng tạo hình đại diện được cá nhân hóa.".

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ