SEC có thể tuyên bố quyết định về ETF Bitcoin giao ngay trong tuần này

SEC có thể tuyên bố quyết định về ETF Bitcoin giao ngay trong tuần này

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:43 29/08/2023

Hành trình đến với ETF Bitcoin giao ngay đến nay vẫn còn dài và gian khổ. Nhưng một số quyết định quan trọng trong cuộc đua có thể sẽ diễn ra trong tuần này khi những tín đồ tiền điện tử chờ đợi xem mọi thứ diễn ra như thế nào vào thời điểm này.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ phản hồi các hồ sơ từ Bitwise, BlackRock, VanEck, WisdomTree và Invesco ngay trước cuối tuần Ngày lễ Lao động Mỹ. Họ có thể từ chối, phê duyệt hoặc trì hoãn. Đơn đăng ký của Bitwise sẽ được xem xét vào thứ Sáu, những đơn khác sẽ đến hạn vào thứ Bảy, nên có khả năng SEC sẽ cân nhắc trước cuối tuần.

Các nhà phân tích và quan sát trong ngành dự báo SEC sẽ một lần nữa không đưa ra quyết định. Vào đầu tháng 8, cơ quan này đã giải quyết sự chậm trễ đối với 21Shares đối với ứng dụng Bitcoin giao ngay của mình với ARK Investment Management và trước đó đã từ chối nhiều đơn đăng ký trong thập kỷ qua.

Theo Roxanna Islam, phó giám đốc nghiên cứu và trưởng bộ phận nghiên cứu ngành tại VettaFi “ta có thể thấy nhiều sự chậm trễ hơn từ SEC, đặc biệt là sau khi họ đã trì hoãn quyết định của mình vào đầu tháng này về việc nộp đơn ETF Bitcoin giao ngay của ARK. Trước tiên, ta cần xem quyết định của SEC về vụ kiện của Grayscale – nếu không, chúng tôi có thể thấy họ phê duyệt hồ sơ ETF hợp đồng tương lai Ether trước khi họ phê duyệt bất kỳ hồ sơ ETF Bitcoin giao ngay nào.”

SEC năm ngoái đã từ chối kế hoạch chuyển đổi quỹ tín thác Bitcoin thành quỹ ETF của Grayscale Investments, cho rằng thị trường tiền điện tử đã quá chín muồi để lừa đảo và thao túng. Grayscale đã khởi kiện, yêu cầu Tòa phúc thẩm Washington D.C. hủy bỏ quyết định mà công ty gọi là tùy tiện và phân biệt đối xử vì SEC đã phê duyệt các quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin.

Nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử – và những tín đồ ngoài cộng đồng đó – đã khao khát một quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong nhiều năm. Họ cho rằng nó không chỉ giúp việc đầu tư vào Bitcoin trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân mà còn giúp đưa tài sản kỹ thuật số đến gần hơn với thị trường tài chính truyền thống.

Mặt khác, các cơ quan quản lý luôn coi gian lận và thao túng là một số lý do khiến không phê duyệt một sản phẩm như vậy. Gemini, được thành lập bởi anh em Tyler và Cameron Winklevoss, là công ty đầu tiên đệ đơn đăng ký ETF Bitcoin giao ngay từ năm 2013. Họ đã bị SEC từ chối cùng nhiều nỗ lực của các tổ chức khác.

Theo Elliott Stein, nhà phân tích kiện tụng cấp cao tại Bloomberg Intelligence “về việc SEC trì hoãn các quyết định của mình, tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra cho đến khi có phán quyết của tòa án ở Grayscale”. Ông dự báo tỷ lệ Grayscale thắng trong phán quyết là 70%.

BlackRock đã khởi động lại cuộc đua quỹ Bitcoin giao ngay khi nộp hồ sơ vào tháng 6. Công ty quản lý tài sản này có thành tích gần như vô đối ngành quỹ ETF, khiến một số nhà phân tích thừa nhận rằng lần này, các đơn đăng ký – từ BlackRock và những người khác – có thể có cơ hội được chấp thuận cao hơn.

Và sự phấn khích gần đây về tiềm năng của một quỹ như vậy đã khuyến khích các công ty không chỉ thử sức với ETF Bitcoin mà còn cả những sản phẩm khác. Một số công ty đã nộp hồ sơ quỹ ETF hợp đồng tương lai ETH, thậm chí cả ETF hợp đồng tương lai ETH kết hợp với BTC. SEC có thể cho phép các quỹ tương lai Ether bắt đầu giao dịch vào tháng 10, điều mà nhiều người cho rằng có thể được coi là một chiến thắng trong ngành.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ