Rủi ro với đồng Bảng Anh khi nền kinh tế nước này đối mặt thách thức kép

Rủi ro với đồng Bảng Anh khi nền kinh tế nước này đối mặt thách thức kép

00:12 16/08/2020

Các nhà dự báo không hiểu chuyện gì đang xảy ra, và vì vậy họ mắc phải sai lầm, khi một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi một cú sốc vừa mới lạ vừa to lớn. Đại dịch coronavirus có cả hai yếu tố đó

Hầu hết các cuộc suy thoái khởi nguồn bởi những căng thẳng đến từ bên trong hệ thống kinh tế và tài chính; mối đe dọa mới này lại bắt nguồn từ bên ngoài. Và chắc chắn là cú sốc lớn. Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Trong quý thứ hai, tổng sản phẩm quốc nội giảm hơn 20%, gấp đôi so với Mỹ và Đức, và nhiều hơn đáng kể so với Pháp và Ý.

Tiêu dùng tư nhân, thành phần lớn nhất của GDP, đóng góp nhiều nhất vào sự sụt giảm tổng thể của nhu cầu, giống như mọi khi. Nhưng cũng có sự sụt giảm lớn ở những nơi khác, đặc biệt là trong chi tiêu đầu tư. Về đầu ra, tất cả các lĩnh vực chính - dịch vụ, sản xuất và (đặc biệt) xây dựng - đều sụt giảm mạnh.

Một lý do cho việc tại sao Vương quốc Anh có tình hình tệ hơn nhiều hơn quốc gia châu Âu khác là do nước này đóng cửa muộn và phản ứng khẩn cấp muộn hơn. Cuối cùng, khi việc phong tỏa xảy ra, thì nó lại rất nghiêm ngặt, đặc biệt là việc đóng cửa các trường học, khiến nhiều phụ huynh phải ở nhà.

Giờ thì sao? Rõ ràng, trước hết phải khiêm tốn. Các nền kinh tế đang bị dắt mũi phần lớn bởi một loại virus chưa được hiểu rõ. Cũng không rõ khi nào sẽ có một loại vắc xin hiệu quả. Trong ngắn hạn, có vẻ như số ca nhiễm lại bắt đầu tăng lên trên khắp châu Âu. Vương quốc Anh, với những người tiêu dùng do dự, có thể phục hồi kém tự tin hơn một số nước.

Chưa phải tất cả đã mất. GDP của Vương quốc Anh đã tăng 8.7% trong tháng 6 - nhanh hơn dự kiến ​​của nhiều nhà kinh tế. Mặc dù vậy, bước đầu tiên thường là dễ nhất. Ở các nền kinh tế lớn, thường phải mất từ ​​ba đến sáu năm để GDP lấy lại mức trước suy thoái. Sau đó, tăng trưởng đôi khi trở lại tốc độ bình thường (mặc dù mức GDP tuyệt đối sẽ không đạt). Trong những trường hợp khác, những năm đầu phục hồi chậm hơn so với thời kỳ tiền suy thoái.

Có một lý do quan trọng cho điều này. Thành phần chi tiêu bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong các cuộc suy thoái là đầu tư. Đó là một mục dễ bị cắt giảm: giám đốc điều hành nào sẽ đệ trình lên hội đồng quản trị lập luận rằng bây giờ là lúc để mở rộng năng lực sản xuất, trong bối cảnh suy thoái kinh tế sâu? Do đó, trong quý II, đầu tư kinh doanh của Anh đã giảm hơn 30%.

Thật không may, điều này thực sự quan trọng. Không chỉ đầu tư thiết yếu bị loại bỏ mà còn - và đặc biệt là trong cuộc suy thoái này - mô hình của tổng cầu thay đổi khiến một phần đầu tư hiện có trở nên lỗi thời, mặc dù chúng vẫn chưa được khấu hao. Hãy nghĩ về tất cả những chiếc máy bay đường dài, nhiều năm trước khi kết thúc cuộc đời vật lý của chúng, nhưng không bao giờ có thể bay lại. Hay các tàu du lịch, trung tâm hội nghị và các tòa nhà văn phòng cao tầng vắng bóng người.

Thêm vào đó là hậu quả của việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các dạng năng lượng tái tạo. Điều này dẫn đến bất kỳ sự thay đổi cấu trúc nào - ví dụ, ngành công nghiệp xe hơi đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Việc điều chỉnh đòi hỏi sự đầu tư trên quy mô rất lớn.

Với việc khu vực tư nhân tạm thời mất động lực đầu tư, rõ ràng cần có đầu tư công lấp đầy lỗ hổng, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng. Đầu tư như vậy không thay thế trực tiếp cho việc chi tiêu đầu tư của khu vực tư nhân. Nhưng nó là sự bổ sung hữu ích nhất giúp nâng cao năng suất của nền kinh tế trong dài hạn. Hy vọng rằng, khi chính phủ Anh xong việc hỗ trợ thu nhập, chính phủ sẽ chuyển dần sang hỗ trợ đầu tư.

Rủi ro là rõ ràng. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các chính phủ bị báo động bởi nợ công tăng cao, đã thắt chặt chính sách tài khóa quá sớm, tăng thuế và cắt giảm chi tiêu của chính phủ trước khi nền kinh tế quay trở lại con đường tăng trưởng tự lực và dựa vào đầu tư. Vương quốc Anh chưa có dấu hiệu mắc lỗi này, nhưng một vị Bộ trưởng Tài chính khác có thể mắc lỗi cũ tương tự.

Một rủi ro lớn hơn là mức độ phức tạp tuyệt đối của cuộc khủng hoảng này sẽ trở nên quá tải. Các chính phủ cần sự hỗ trợ đầy đủ của một cơ quan dân sự có năng lực và cam kết để đối phó với chỉ một thách thức quan trọng - chống lại đại dịch. Ở đây, họ chỉ có thành công một phần.

Đối với Hoa Kỳ, mô hình kinh tế - xã hội của nước này thường xử lý sự thay đổi một cách nhanh chóng và hiệu quả - nếu đôi khi một cách tàn nhẫn. Nhưng nó đã không thể hiện rõ định hướng hành động vì lợi ích tập thể.

Trong khi đó, EU đã gây bất ngờ. Ngay khi có vẻ như đại dịch có thể là một cú sốc quá xa, các chính phủ EU đã đồng ý một gói chính sách trị giá 750 tỷ euro được thiết kế phù hợp với trọng tâm là khả năng phục hồi kinh tế, dịch chuyển mạnh mẽ đến các vùng nghèo hơn và đầu tư xanh đáng kể.

Trường hợp nổi bật còn lại là Vương quốc Anh, nước không chỉ đối mặt với một thách thức cơ bản mà là hai.

Phải thừa nhận, Kho bạc và BoE đã làm rất tốt. Nhưng câu hỏi lớn chưa được trả lời là liệu chính phủ Anh, với năng lực hiệu quả của dịch vụ dân sự bị suy giảm đáng kể trong thập kỷ qua, sẽ có thể xử lý những phức tạp của đại dịch cùng thời điểm Brexit thay đổi cơ bản quan hệ của Vương quốc Anh với đối tác thương mại lớn nhất của nó hay không.

Với những bằng chứng cho đến nay, triển vọng là không mấy sáng sủa.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ