Việc Trump hầu tòa đem lại lợi thế cho Tổng thống Biden trong cuộc tranh cử sắp tới?

Việc Trump hầu tòa đem lại lợi thế cho Tổng thống Biden trong cuộc tranh cử sắp tới?

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

23:26 29/04/2024

Các cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy sự cân sức của hai ứng cử viên này. Trong khi Tổng thống Biden đang tổ chức vận động tranh cử trên khắp đất nước thì đối thủ của ông đang bị mắc kẹt với vụ kiện tại tòa án Manhattan.

Joe Biden đã tham dự một buổi gây quỹ cho cuộc tái tranh cử của mình vào tối thứ Năm tại khu vực ngoại ô phía Bắc của New York, khi đó, ông đã đề cập thoáng qua đến tình hình của Donald Trump- đối thủ nặng kí trong cuộc tranh cử sắp tới. Sau khi được diễn viên Michael Douglas giới thiệu, Biden đã phát biểu rằng "Tôi chưa có cơ hội để xem các phiên tòa vì tôi khá bận cho cuộc tranh cử.”

Lời phát biểu của Biden đã cho thấy tình huống đối lập giữa hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử năm nay và dường như Joe Biden đang nắm thế chủ động. Về phía Joe Biden, ông đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử với tư cách là Tổng thống đương nhiệm, kết hợp các cuộc biểu tình chính trị khắp đất nước với các nhiệm vụ quản lý như trung gian trong việc Quốc hội thông qua dự luật hỗ trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD trong tuần trước.

Về phía khác, Trump đang phải đối diện với một vụ kiện. Trong hai tuần qua, ông đã phải đến tòa ở Manhattan vì bị cáo trong một vụ kiện về việc sử dụng "tiền bịt miệng", do công tố viên New York đưa ra. Ông bị cáo buộc liên quan đến các khoản thanh toán nhằm làm cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels giữ im lặng. Trong cuộc phỏng vấn trước máy quay, Trump tỏ ra giận dữ trước những cáo buộc này.

Trong khi chưa biết được vụ kiện tại New York sẽ kéo dài bao lâu và kết quả cuối cùng sẽ ra sao, thì việc này đang diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc bầu cử. Cả hai ứng cử viên đều đang chuyển từ giai đoạn ban đầu của cuộc bầu cử sang giai đoạn quyết định, và cuộc đua này đang ở trong tình trạng cân não.

Biden đã thu hẹp khoảng cách với Trump trong những tháng gần đây.

Theo cuộc thăm dò của RealClearPolitics, Tổng thống Biden đã rút ngắn khoảng cách với đối thủ của mình so với thời điểm đầu tháng Ba, khi ông thuyết trình về Tình hình Hiến pháp trước Quốc hội. Ưu thế của Trump trên toàn quốc giảm xuống chỉ còn 0,3%, tuy nhiên, ông vẫn giữ ưu thế trong các cuộc thăm dò ở hầu hết các bang quan trọng.

Đối với Biden, vụ kiện của Trump tại tòa án đã tạo ra một cơ hội tốt để cho thấy khuyết điểm của đối thủ khi chỉ quan tâm đến bản thân và không đủ phẩm chất để nắm giữ chức vụ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chiến thắng của Biden vào năm 2020 và ông hy vọng chiến lược này vẫn còn tác dụng.

Mặc dù những rắc rối pháp lý của Trump đã giúp ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa bằng cách kích động các cử tri phía cánh hữu, những người muốn bảo vệ ông, phiên tòa gây ra nhiều hạn chế khiến ông khó gây quỹ và vận động tranh cử. Về mặt chính trị, phiên tòa đang làm ảnh hưởng tới sự ủng hộ ông của các cử tri độc lập và các cử tri trung lập, những người cuối cùng sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử.
Các cuộc xuất hiện tại tòa án đang đưa "Trump và vụ kiện của ông trở thành trung tâm thu hút sự chú ý của công chúng, theo một cách vô cùng đặc biệt", Amy Walter, một nhà phân tích chính trị phi Đảng và đồng thời là trưởng ban biên tập của Cook Political Report.

Theo chiến lược của Biden là dù ông đang không có nhiều lợi thế trong cuộc bầu cử và bị xếp sau ở các Bang quan trọng, nhưng khi sự chú ý của công chúng dần dần chuyển sang Donald Trump với tư cách là ứng cử viên Tổng thống tiềm năng, cử tri có thể bắt đầu ủng hộ lại Biden," Walter giải thích. "Đây là bước đầu tiên cho chiến lược đó."

Kevin Madden, một đối tác cấp cao tại Penta và đã tư vấn cho các chiến dịch tổng thống của Mitt Romney năm 2008 và 2012, đã nhấn mạnh rằng các vấn đề pháp lý của Trump đang tác động tiêu cực đến khả năng thu hút đa phần các cử tri, những người truyền thống và có bằng cấp đại học. "Ảnh hưởng toàn diện của các vụ kiện liên quan đến Trump làm cho nhiều người trong Đảng Cộng hòa vẫn chưa đưa ra quyết định," Madden nhận xét. "Họ sẽ không dễ dàng chuyển sang ủng hộ Đảng Cộng hòa một cách nhanh chóng hoặc tự động nữa."

Trump đang cố gắng duy trì chiến dịch tranh cử một cách ngay cả khi ông thường xuyên phải có mặt tại phòng xử án New York, bằng cách bình luận thường xuyên, và những câu trả lời ngắn gọn với các phóng viên. "Đây là một phiên tòa lẽ ra là một phiên tòa không nên xảy ra, đây là một vụ án không nên được đệ trình", ông đã nói vào chiều hôm 25/4 trước khi chuyển sang tấn công đối thủ Biden. "Ông ta không biết phải nhắn tin như thế nào. Ông ta không thể nói được. Ông ta không thể kết hợp hai câu lại với nhau. Ông ta không biết phải làm gì". Nhưng khi rời xa ống kính máy quay, ông Trump thường xuất hiện với dáng vẻ mệt mỏi và nhìn chằm chằm vào khoảng không, đôi khi lại ngủ gật tại bàn bào chữa.

Hành vi của ông đã gây ra sự chế giễu trên Internet, và Đảng Dân chủ tận dụng sự mỉa mai của ông khi đã gán cho đối thủ của mình cái tên "Joe ngủ gật" nhưng chính bản thân ông cũng như vậy. Trump cũng đã nhiều lần phàn nàn về nhiệt độ phòng xử án, thúc giục thẩm phán - thông qua luật sư Todd Blanche của ông - tăng nhiệt độ lên một vài độ.

"Chúng ta lại có thêm một ngày tại tòa án lạnh giá. Nơi đó rất lạnh, tôi tin rằng là điều này có chủ ý," Trump phàn nàn khi vào tòa hôm 26. "Đây là một cuộc phiên tòa đã được sắp đặt trước."

Đôi khi, quá trình xử lý vụ kiện đã cố ý làm Trump làm phát điên và xấu hổ. Ông tỏ ra ngao ngán khi các công tố viên vào ngày 22 nhắc đến đoạn băng "Access Hollywood" gây sốc và đọc lại những phát ngôn bởi ngôi sao truyền hình thực tế kia rằng sự nổi tiếng của ông cho phép ông tự do tiếp cận phụ nữ.

Ông cũng tỏ ra ngán ngẩm khi nghe David Pecker, cựu một nhà xuất bản báo lá cải, kể lại chi tiết rùng rợn về các giao dịch mà ông đã thực hiện để ngăn chặn những sai lầm của Trump trở nên công khai trước cuộc bầu cử năm 2016.
Một thời điểm đã làm nổi bật quan hệ quyền lực trong phòng xử án tại cuối phiên tòa vào ngày 19, khi Trump đứng dậy sớm để rời phòng, nhưng Thẩm phán Juan Merchan đã cứng rắn yêu cầu: "Xin ông hãy ngồi xuống."
Chiến dịch của Biden và Đảng Dân chủ đã tận dụng triệt để những gì đã xảy ra ở tòa án New York.

"Tôi nghĩ sự đối lập nói lên tất cả," Tina Smith, một thượng nghị sĩ Dân chủ từ Minnesota nói. "Hãy gọi tôi là một cô gái cổ hủ nhưng việc trở thành bị cáo trong một phiên tòa hình sự và phải đối diện với nguy cơ ngồi tù thì chẳng bao giờ là điều tốt." Một quan chức của chiến dịch tranh cử của Biden nói rằng Trump bây giờ thế bị động. "Trump là một bậc thầy trong việc cố gắng thiết lập chủ đề và kiểm soát tin tức. Và lúc này, ông ta đang phải chịu sự điều khiển của nó," quan chức này nói thêm.

Trong năm 2020, cuộc bầu cử được xem như là một sự lựa chọn giữa "đoàn kết và sự chia rẽ, năng lực ổn định hơn là hỗn loạn, và tầng lớp trung lưu hơn là các tỷ phú". Trong khi Biden đang đi khắp quốc gia để nói chuyện với cử tri về cách làm cuộc sống của họ tốt hơn, thì Trump "một người độc tài, đang phải chạy đua với sự trả thù và báo ứng của bản thân".Trong tuần đầu tiên của phiên tòa của Trump tại New York, Biden đã dành ba ngày ở Pennsylvania, bao gồm một chuyến thăm Scranton, nơi ông sinh ra. Tuần này, ông đã đến Florida để cố gắng liên kết Trump với các hạn chế phá thai nghiêm ngặt được áp đặt ở các bang Cộng hòa - một vấn đề mà Đảng Dân chủ đang hy vọng sẽ mang lại lợi ích cho họ vào tháng 11.
Tuy nhiên, việc chú ý đến phiên tòa của Trump tại New York có làm suy giảm sự ủng hộ của ông hay không thì vẫn còn chưa rõ ràng. Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac đã cho thấy trong khi 60% cử tri Mỹ tin rằng các cáo buộc là nghiêm trọng và 62% cho biết một án phạt sẽ không ảnh hưởng đến quyết định bầu cử của họ.

"Nhìn chung, việc Trump phải đối mặt với phiên tòa không tạo ấn tượng tốt, nhưng dễ thấy rằng cả hai phe đều cảm thấy niềm tin của họ được củng cố bởi phiên tòa, thay vì cảm thấy bất ngờ với những gì đã xảy ra về Trump," Charles Franklin, người đứng đầu cuộc thăm dò tại Trường Luật Marquette ở Milwaukee, Wisconsin, đã chia sẻ.

Các đồng minh và quan chức trong chiến dịch của Trump đã phủ nhận mọi ý kiến ý kiến rằng ông đang mất đà vì phiên tòa. Karoline Leavitt, người phát ngôn cho chiến dịch của ông, đã viết trên X rằng chỉ có các nhà phê bình "lạc hậu" mới nghĩ như vậy. "Họ không hiểu và họ sẽ không bao giờ hiểu," cô nói. John Catsimatidis, một tỷ phú ở New York và người ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của Trump, tin rằng có 60% khả năng phiên tòa sẽ giúp cựu tổng thống.

Trong khi Trump đã phải hủy một cuộc mít tinh tại Bắc Carolina cuối tuần trước vì thời tiết xấu và chọn chơi golf vào thứ Tư trong thời gian nghỉ giữa tuần của phiên tòa, chiến dịch tranh cử của ông đã lên kế hoạch tổ chức hai sự kiện vào thứ Tư tới ở Michigan và Wisconsin để ông gặp gỡ cử tri trong các Bang trung lập.

Trong thời gian này, ông Trump đã cố gắng duy trì hoạt động của mình tại New York. Ông đã ghé qua Harlem để thăm nhanh một cửa hàng tạp hóa, gặp gỡ và bắt tay với các thợ xây dựng tại một công trường xây dựng ở trung tâm Manhattan, và tiếp đón các chính trị gia nước ngoài từ Ba Lan và Nhật Bản tại Tòa Trump. Ông cũng đã gợi ý về việc tổ chức một sự kiện lớn tại Madison Square Garden, mặc dù chưa có thông tin chính thức về điều này. "Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc Mít tinh lớn để tôn vinh cảnh sát, lính cứu hỏa, và mọi người," ông nói.

Một số người đồng minh của Trump trong Đảng Cộng hòa đã đánh giá cao cách ông quản lý mọi việc. "Ông đã có thể sáng tạo trong một số trường hợp," Ford O'Connell, một hoạt động viên Cộng hòa ở Florida nói. "Ông sẽ cần tận dụng mỗi cơ hội xuất hiện trước và sau phiên tòa hàng ngày để đẩy thông điệp trong chiến dịch của mình."

Tuy Biden và nhóm của ông tin rằng cử tri sẽ không chấp nhận việc Trump tái đắc cử. Dù phiên tòa ở New York kết thúc sớm hơn dự kiến là sau sáu tuần và không có bất kỳ vụ án liên bang nào được xét xử trước bầu cử, họ vẫn cho rằng Trump đang phí thời gian và nguồn lực. Trong khi đó, chiến dịch của Biden đang tăng cường quyên góp quỹ, mở rộng hoạt động cơ sở và hoàn thiện thông điệp của họ để đối phó với đối thủ Cộng hòa.

"Tổng thống Trump gây ra hỗn loạn, không phải là trò đùa," Biden tuyên bố tại một sự kiện gây quỹ ở New York, chỉ trích ông về cách xử lý của ông đối với Covid, các "bức thư tình" gửi đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, những "ngày tăm tối" sau vụ tấn công vào Quốc hội Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, và việc bổ nhiệm các Thẩm phán Tòa án Tối cao làm đảo ngược quyền bảo vệ hiến pháp đối với việc phá thai vào năm 2022. "Cử tri sẽ đòi ông chịu trách nhiệm," ông nói.

Walter, một chuyên gia chính trị, cho rằng các phiên tòa có thể thay đổi quan điểm của những cử tri đã ủng hộ Biden vào năm 2020, nhưng vẫn còn nhiều không chắc chắn về cách họ đánh giá những gì ông đã thực hiện trong vai trò Tổng thống. Các diễn biến tại tòa hàng ngày đều làm nhắc nhở về "sự không hài lòng với Trump, cách ông ứng xử cá nhân, và cách ông đối xử với quá trình này".

Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm 2024 đang cạnh tranh rất khốc liệt. Bà cũng nói thêm: "Bạn đang có hai ứng viên không được yêu thích và nhiều cử tri vẫn còn đang mơ hồ về quyết định của mình ."

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ