Câu chuyện đằng sau giá Cacao lên đỉnh mọi thời đại, đắt hơn cả một số kim loại

Câu chuyện đằng sau giá Cacao lên đỉnh mọi thời đại, đắt hơn cả một số kim loại

Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

23:11 02/05/2024

Nestlé đang mở rộng chương trình trả lương nhằm cải thiện hoạt động nông nghiệp ở Châu Phi, tuy nhiên thu nhập của nông dân vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu của họ.

Ca cao trong vụ thu hoạch tại một trang trại ở Ghana. Nhiếp ảnh gia: Paul Ninson/Bloomberg
Ca cao trong vụ thu hoạch tại một trang trại ở Ghana. Nhiếp ảnh gia: Paul Ninson/Bloomberg

Nestle SA đang mở rộng một chương trình nhằm tăng thu nhập cho những nông dân nghèo ở Châu Phi, những nhà cung cấp ca cao cho các thanh KitKat của họ, nhưng thu nhập của nông dân vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu.

Gã khổng lồ thực phẩm Thụy Sĩ đã đăng ký 11,000 hộ nông dân ở Bờ Biển Ngà, quốc gia trồng ca cao hàng đầu, tham gia vào một chương trình trả khoản tiền thưởng lên tới 500 € (535 USD) mỗi năm cho những gia đình thực hiện các nghĩa vụ như cho con em đi học và áp dụng kỹ thuật cắt tỉa chất lượng cao. Mặc dù phạm vi chương trình mới chỉ bao phủ một phần nhỏ các trang trại ở Bờ Biển Ngà, nhưng Nestlé đang có kế hoạch triển khai rộng rãi hơn, bao gồm cả nước láng giềng Ghana.

Tuy nhiên, những người tham gia chương trình vẫn chỉ kiếm được gần 3,000 USD một năm, thấp hơn nhiều so với mức thu nhập cần thiết để có một cuộc sống no đủ - mức chênh lệch này làm nổi bật một thách thức mang tính hệ thống đối với ngành ca cao. Mức thu nhập thấp của nông dân đã cản trở những người trồng ca cao ở Tây Phi đầu tư vào các đồn điền. Điều này khiến việc đối phó với thời tiết khắc nghiệt và bệnh cây trồng trở nên khó khăn hơn, gây ra rủi ro thiếu hụt nguồn cung giống như nguyên nhân đã đẩy giá lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Hạt ca cao được sản xuất ở Bờ Biển Ngà tại nhà kho Cotterell, Hamburg. Nguồn: Nestle SA. Nguồn: Nestle SA

Các công ty như Nestle, một trong những công ty thu mua ca cao hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ để cải thiện chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc trả lương cao hơn cho nông dân. Nhưng đồng thời, họ cũng chịu áp lực kiểm soát chi phí khi lạm phát khiến việc sản xuất sô cô la trở nên tốn kém hơn - điều này đang ảnh hưởng đến các siêu thị và hạn chế nhu cầu đối với một số sản phẩm.

Ca cao trong chương trình tăng thu nhập của Nestlé được tách riêng khỏi phần sản xuất còn lại và được gửi đến các nhà máy như nhà máy ở Hamburg, nơi sản xuất khoảng 4 triệu thanh KitKat mỗi ngày. Lượng ca cao này sẽ đủ để sản xuất 95% thanh KitKat tại Châu Âu.

Theo một báo cáo công bố hôm thứ Ba, cuộc khảo sát trên 1,500 hộ gia đình tham gia chương trình này của Viện Nhiệt đới Hoàng gia KIT cho thấy chương trình đã cải thiện tỷ lệ nhập học và năng suất ca cao vào năm 2023. Việc tăng cường cắt tỉa cành cũng đã giúp nâng cao sản lượng ca cao.

Tuy nhiên, thu nhập của nông dân vẫn thấp hơn 2,780 USD/năm so với mức sống tối thiểu. Đối với những người không tham gia chương trình, mức chênh lệch này lên tới gần 4,000 USD.

Vấn đề ở đây là nông dân ở Bờ Biển Ngà và Ghana hưởng lợi rất ít từ việc giá ca cao tăng vọt. Giá mua ca cao tại các nước này do chính phủ ấn định - và giá tại nông trại (giá bán cho thương lái ngay tại vườn) thấp hơn nhiều so với giá giao dịch tương lai (giá dự báo cho các hợp đồng mua bán ca cao trong tương lai).

Chương trình tăng thu nhập của Nestlé - đã triển khai được hai năm - sẽ mở rộng sang Ghana trong năm nay với tổng số 30,000 hộ gia đình tham gia. Công ty muốn chương trình đạt tới 160,000 hộ gia đình trên toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2030 và hy vọng việc tiếp cận các khoản vay cũng sẽ giúp người nông dân đa dạng hóa sang các loại cây trồng khác để giảm phụ thuộc vào ca cao.

Việc triển khai chương trình trên quy mô lớn sẽ là một nỗ lực đáng kể, vì mỗi trang trại cần được đánh giá và vợ/chồng của mỗi hộ nông dân cần tham gia vào một tổ chức tiết kiệm.

Darrell High, giám đốc chương trình ca cao của Nestle, cho biết: “Đây là một mức độ thâm canh mà chúng tôi chưa từng có trước đây. Các nhà cung cấp của chúng tôi cần phải nỗ lực rất nhiều để đạt được tốc độ và năng lực triển khai chương trình này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ