Lý do tại sao Nhật Bản nên hạn chế sử dụng công cụ can thiệp thị trường ngoại hối

Lý do tại sao Nhật Bản nên hạn chế sử dụng công cụ can thiệp thị trường ngoại hối

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

16:56 03/05/2024

Sự biến động của đồng yên và vai trò của Tokyo. Cơ quan chức năng phải hết sức thận trọng.

Robert Rubin, cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, người đã tăng cường sự hỗ trợ từ phía Mỹ trong việc bảo vệ đồng Yên vào cuối những năm 1990, đã đề ra một số nguyên tắc quan trọng cho việc can thiệp vào thị trường ngoại hối. Ông cho rằng việc can thiệp vào thị trường ngoại hối cần phải được hạn chế thực hiện và mạnh mẽ để tạo ra một ảnh hưởng lâu dài. Việc tạo ra một cú sốc lớn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, bởi vì thị trường ngoại hối có giá trị lên đến 7.5 nghìn tỷ USD mỗi ngày. Với quy mô như vậy, những biện pháp can thiệp nhỏ sẽ dễ dàng bị thị trường vượt qua và không tạo ra tác động lớn.

Với kinh nghiệm từng là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Goldman Sachs, Rubin hiểu rõ rằng giá trị của tiền tệ phản ánh điều kiện cơ bản của nền kinh tế so với các quốc gia khác. Nhật Bản cần lưu ý điều này khi thảo luận về cách thức và thời gian để chống lại việc đồng USD đang tăng mạnh. Chính phủ có thể can thiệp, nhưng mục tiêu cần phải rõ ràng. Cố gắng kích thích một cuộc tăng trưởng kéo dài cho đồng Yên là không khả thi trong khi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản hiện đang quá lớn, và khó có triển vọng thay đổi trong một thời gian dài. Việc các quan chức có thể làm là kiểm soát sự sụt giảm của đồng Yên, xoa dịu những đợt giảm mạnh và khiến cho các nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ về quyết định của họ. Mục tiêu càng khiêm tốn và hợp lý thì sẽ giữ được uy tín càng cao và tránh những thất vọng không đáng có.

Sự phục hồi mạnh mẽ của đồng Yên vào thứ Hai, sau khi chạm mức thấp nhất trong 34 năm, đã khiến các nhà giao dịch nghi ngờ rằng Tokyo đã tự mua đồng tiền của họ. Nếu chính phủ đứng đằng sau đợt tăng mạnh này, thì họ đã lựa chọn thời điểm một cách khôn ngoan. Nhân dịp ngày nghỉ lễ ở Nhật Bản, thanh khoản trên thị trường trở nên hạn chế, điều này có nghĩa là những biến động trên thị trường có thể được phóng đại. Bộ Tài chính đã trả lời mập mờ về việc liệu họ có liên quan đến biến động này hay không; trong khi vào cuối năm 2022 chính phủ đã có một thông báo chính thức khi can thiệp vào thị trường. Có thể các quan chức đang muốn dựa vào sự mập mờ này để các nhà giao dịch cần phải đoán định về mức độ và chiến lược. Một phân tích của Bloomberg về các tài khoản ngân hàng Trung Ương đã gợi ý rằng các cơ quan quản lý tiền tệ đã tiến hành can thiệp lần đầu tiên sau năm 2022 là vào hôm thứ Hai.

Nhiều thập kỷ trước, Nhật Bản thường xuyên tham gia vào thị trường ngoại hối - đôi khi hàng ngày, trong suốt một khoảng thời gian dài. Một trong những quan chức cao cấp nhất của Nhật Bản tại Bộ Tài chính, ông Eisuke Sakakibara, đã trở nên nổi tiếng với biệt danh “Mr Yên”, do sự hiện diện của ông ở khắp mọi nơi. Các phóng viên thường đợi ông ở bãi đậu xe, ngoài cửa nhà, và lang thang trong các hành lang của bộ trưởng, với hy vọng có được cơ hội gặp ông giữa các cuộc họp. Mỗi bình luận của ông, thậm chí là những tuyên bố không có gì mới mẻ như "chúng tôi đang theo dõi tiền tệ", đều có thể gây ra sự chú ý lớn trên thị trường.

Ban đầu, sự tham gia của Nhật Bản chủ yếu là để kiềm chế sự tăng giá của đồng Yên, điều trái ngược với mục tiêu hiện tại của Tokyo. Mặc dù việc mua mạnh tiếp tục diễn ra sau khi Sakakibara rời vị trí của mình, nhưng dần dần nó đã giảm từ giữa những năm 2000, chủ yếu là do áp lực từ phía Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để thuyết phục Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đối với đồng Nhân dân tệ.

Đồng bạc xanh trong tháng 3

Trong thời đại hiện nay, Bộ Tài chính đã tự giới hạn tham gia vào những vai trò nhỏ, điều này chứng tỏ tầm quan trọng của họ. Người đang ngồi trên chiếc ghế trống mà trước đây thuộc về Sakakibara là Masato Kanda. Mặc dù ông đã giữ im lặng vào ngày thứ Hai, nhưng Kanda đã thể hiện quan điểm của mình trong những tuần gần đây: các động thái đầu cơ và cực đoan là điều không mong muốn và Nhật Bản sẽ có thể đưa ra mọi biện pháp để ứng phó với những tình huống trên thị trường. Cuối tháng trước, ông đã đưa ra một tuyên bố có chữ ký của ông, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đồng cấp của Hàn Quốc đã nhấn mạnh về "sự sụt giảm mạnh" của đồng Yên và đồng Won, đồng thời bày về "những lo ngại nghiêm trọng" tại Tokyo và Seoul. Điều này cho thấy Yellen sẽ không bị làm phiền bởi sự can thiệp từ hai bên.

Trái với một số đồn đoán, tuyên bố này cho thấy khó có khả năng Mỹ sẽ tham gia vào những nỗ lực hợp tác một cách đáng kể. Trong quá khứ, việc này đã rất hiếm. Ví dụ, vào năm 1998, Robert Rubin đã tham gia vào một cuộc can thiệp mà không phổ biến. Hai năm sau đó, người kế nhiệm của ông là Larry Summers, cùng với các quan chức châu Âu, đã cố gắng ổn định đồng Euro khi mới ra mắt và mục tiêu của họ là hỗ trợ các đồng minh lâu năm. Nếu đồng tiền chung này bị hủy bỏ ngay sau khi được ra mắt thì nó gây ra ảnh hưởng với tình hình tài chính toàn cầu.

Điều này có nghĩa là Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề một mình. Không còn nghi ngờ gì nữa, tỷ giá USD/JPY là 160 là một mức quan trọng. Tuy nhiên, ranh giới này đã bị thay đổi nhiều lần. Tôi vẫn nhớ khi mức tỷ giá 98 được coi là ranh giới, sau đó là 100, 110, 120 và tiếp tục tăng cao. Những ngưỡng mới được đưa ra khiến mọi người không hài lòng. Các quan chức kinh tế cao cấp luôn nhấn mạnh rằng điều khiến họ không chỉ quan tâm đến sự biến động mà còn quan sát cách thị trường phản ứng và thích nghi với những biến động đó. Điều này làm cho cách phản ứng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc làm giảm sự biến động và để nền kinh tế có thời gian thích nghi với việc đồng Yên suy yếu là điều cần thiết.

Nguyên nhân chính của sự suy yếu của đồng Yên đến từ Mỹ, không phải từ Nhật Bản. Điều này khiến cho các quyết định của Nhật Bản bị hạn chế đáng kể. Mặc dù Nhật Bản có chủ quyền nhưng khả năng can thiệp của họ bị hạn chế. Kanda và nhóm của ông cần phải đánh giá một cách cẩn thận và sáng suốt. Thay vì tập trung vào những biện pháp can thiệp mạnh mẽ, họ nên tập trung vào những biện pháp nhỏ nhặt nhưng hiệu quả để giải quyết vấn đề.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ