RBA quyết định giữ nguyên lãi suất do lạm phát hạ nhiệt

RBA quyết định giữ nguyên lãi suất do lạm phát hạ nhiệt

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:35 20/02/2024

RBA cân nhắc việc tăng lãi suất trong cuộc họp đầu tiên của năm nhưng đã quyết định giữ nguyên do rủi ro về lạm phát đã giảm bớt

RBA đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm là 4.35% trong tháng này do lạm phát hạ nhiệt cùng với báo cáo việc làm và chi tiêu tiêu dùng yếu hơn mong đợi, đồng thời báo hiệu vẫn có thể tiếp tục tăng lãi suất, theo biên bản cuộc họp ngày 6/2.

Các thành viên hội đồng đã thảo luận về ước tính hàng quý của RBA về việc lạm phát và điều kiện thị trường lao động sẽ giảm trong khoảng một năm nữa, bất chấp giả định sẽ không tăng lãi suất.

Biên bản cho thấy: “Các thành viên nhắc lại quyết tâm đưa lạm phát về mục tiêu, họ nhất trí rằng rằng lạm phát đã giảm nhưng vẫn ở mức cao và vẫn chưa thể loại trừ việc tăng thêm lãi suất.”

Biên bản bao gồm một cuộc họp được tổ chức khi các ngân hàng trung ương lớn như Fed báo hiệu rằng chu kỳ thắt chặt của họ gần như sắp chấm dứt, khiến thị trường tài chính kỳ vọng nới lỏng chính sách toàn cầu.

Các thành viên hội đồng RBA đã thảo luận và đồng ý rằng ở giai đoạn này là phù hợp để giữ nguyên lãi suất.

Điều đó giải thích cho thông điệp tương đối hawkish của Thống đốc Michele Bullock kể từ cuộc họp ngày 6/2, giúp Australia tránh khỏi làn sóng đầu cơ cắt giảm lãi suất bùng phát ở Mỹ và châu Âu và nới lỏng đáng kể các điều kiện tài chính ở các nền kinh tế đó.

RBA cho biết sẽ tăng lãi suất nếu nguy cơ lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn dự đoán, đặc biệt là giá dịch vụ. Họ nói thêm rằng thị trường lao động vẫn đang gây khó khăn cho việc kiềm chế lạm phát. Các thành viên lưu ý rằng việc tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trên toàn nền kinh tế và giúp giảm lạm phát hơn nữa.

Biên bản cho thấy: “Việc tăng mục tiêu lãi suất bây giờ sẽ không thể ngăn RBA nới lỏng chính sách tiền tệ nếu nền kinh tế suy yếu mạnh hơn dự kiến”.

Lãi suất của Úc thấp hơn nhiều quốc gia phát triển khác mặc dù lạm phát cao hơn. Mức tăng lãi suất 4.25bps của Úc trong chiến dịch thắt chặt thấp hơn so với mức tăng 5.25bps của Mỹ và New Zealand.

Hầu hết các nhà kinh tế và thị trường tiền tệ tin rằng RBA gần như đã hoàn tất việc tăng lãi suất và động thái tiếp theo sẽ là nới lỏng, mặc dù chu kỳ nới lỏng khó có thể bắt đầu một cách vội vàng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ