Barclays: Tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng của Anh chậm lại trong tháng 4

Barclays: Tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng của Anh chậm lại trong tháng 4

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:44 07/05/2024

Theo các cuộc khảo sát được công bố vào thứ Ba, người tiêu dùng Anh đã hạn chế chi tiêu trong tháng 4, ngay cả sau khi tính đến thời điểm Lễ Phục sinh. Dữ liệu cho thấy tâm lý tiêu dùng yếu và có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế của Anh.

Barclays cho biết mức tăng trưởng hàng năm trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với thẻ thanh toán đã giảm xuống 1.6% trong tháng 4, mức yếu nhất kể từ tháng 2/2021. Con số này thấp hơn mức 1.9% trong tháng 3 và thực tế là giảm sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cũng báo cáo kết quả tiêu cực, với doanh số bán lẻ giảm mạnh trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù Lễ Phục sinh năm nay diễn ra sớm hơn, dẫn đến việc chi tiêu trước kỳ nghỉ lễ tập trung vào tháng 3, BRC cho biết doanh số bán hàng vẫn đáng thất vọng ngay cả sau khi điều chỉnh cho yếu tố này.

BRC cho biết doanh số bán lẻ tháng 4 - không điều chỉnh theo lạm phát - đã giảm 4.0% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 3.5% trong tháng 3. Tính cả tháng 3 và tháng 4, doanh số bán hàng đã tăng 0.2% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành BRC Helen Dickinson cho biết: “Bức tranh ảm đạm và doanh số bán hàng đáng thất vọng đã dẫn đến khởi đầu mùa xuân không mấy lạc quan cho các nhà bán lẻ, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi thời gian của Lễ Phục sinh”.

Nhìn chung, dữ liệu này vẽ nên bức tranh ảm đạm về nền kinh tế Anh, mặc dù các cuộc khảo sát kinh doanh gần đây chỉ ra một số dấu hiệu tích cực.

Dữ liệu này có thể khiến các quan chức của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 5. Dữ liệu bán lẻ chính thức cho tháng 4 sẽ được công bố vào ngày 24/5.

Về mặt tích cực, Barclays cho biết người tiêu dùng ngày càng tự tin hơn về tài chính của mình.

Karen Johnson, trưởng phòng bán lẻ tại Barclays cho biết: “Mặc dù việc cải thiện niềm tin của người tiêu dùng mang lại tia hy vọng cho ngành bán lẻ và khách sạn khi mùa hè đến gần, nhưng nhiều nhà bán lẻ đã điều chỉnh kỳ vọng của họ, dự đoán sẽ không có sự phục hồi thực sự nào cho đến mùa thu”.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ