Phân tích triển vọng Bảng Anh quý III/2022: Đã đến lúc BOE phải đưa ra quyết định

Phân tích triển vọng Bảng Anh quý III/2022: Đã đến lúc BOE phải đưa ra quyết định

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:40 04/07/2022

Quý II là thời gian khó khăn đối với BoE khi lạm phát tăng và dự kiến sẽ còn cao hơn, trong khi tăng trưởng đạt mức âm 2 quý liên tiếp làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế.

Bất kể BOE có lý do gì đi nữa, phản ứng của họ đối với lạm phát là quá chậm chạp. Lạm phát toàn phần tại Anh hiện đã hơn 9% và, nếu dự báo của BoE là chính xác, nó sẽ đạt mức hai con số trong những tháng tới, trước tác động của giá nhiên liệu và thực phẩm đến người tiêu dùng Anh. Lạm phát đang thực sự nóng và BoE có thể cần phải mạnh tay hơn trong các đợt tăng lãi suất để kiểm soát áp lực giá cả.

Tăng trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh

British Pound Q3 2022 Forecast: The Bank of England - It’s Time to Decide

Lạm phát tiếp tục tăng cao trong khi dữ liệu GDP hàng tháng mới nhất của Vương quốc Anh cho thấy nền kinh tế không chỉ tăng trưởng chậm mà còn tăng trưởng âm. Trong khi con số tháng 4 bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus với GDP đạt mức 0.4%, cho thấy sự suy giảm trên tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế Anh. Với đà tăng trưởng quý II và III của Vương quốc Anh dự không đổi, khả năng cao Vương quốc Anh sẽ rơi vào một cuộc suy thoái. Điều này khiến NHTW Anh phải đối mặt với khó khăn kép là dập tắt lạm phát trong khi vẫn phải duy trì dư địa tăng trưởng cho nền kinh tế.

Kinh tế Vương quốc Anh

British Pound Q3 2022 Forecast: The Bank of England - It’s Time to Decide

Thị trường lao động Vương quốc Anh vẫn hoạt động tốt, và mặc dù điều này là tích cực cho toàn bộ người dân Anh, nhưng nó cũng đặt ra một thách thức khác đối với BoE, đó là lạm phát tiền lương. Các công ty sẽ có thể phải trả mức lương cao hơn trước tác động từ lạm phát và thị trường lao động thắt chặt.

Tỷ lệ thất nghiệp UK

British Pound Q3 2022 Forecast: The Bank of England - It’s Time to Decide

Triển vọng Bảng Anh quý III

Vương quốc Anh không đơn độc trong viễn cảnh kinh tế u ám phía trước. Mỹ sau khởi đầu chậm chạp đã tăng lãi suất với tốc độ kỷ lục, trong khi ECB sẽ sớm đưa lãi suất ngân hàng chuyển dương và bắt đầu chương trình QE của mình.

Đồng Bảng Anh đã hoạt động kém hiệu quả so với riêng USD kể từ đầu quý 2. Tuy nhiên, chỉ số tỷ giá của Sterling không đổi so với năm ngoái, cho thấy đồng đô la Mỹ đã mạnh lên. Đồng đô la Mỹ và lợi suất TPCP đang bắt đầu suy yếu khi thị trường lo ngại về cuộc suy thoái ở Hoa Kỳ.

Chỉ số tỷ giá GBP
British Pound Q3 2022 Forecast: The Bank of England - It’s Time to Decide

Ngoài rủi ro kinh tế vĩ mô thì Bảng Anh còn đang chịu áp lực từ chính trị nước Anh, Thủ tướng Boris Johnson đang mất sự ủng hộ từ người dân và đảng Bảo thủ.

Triển vọng Bảng Anh có thể không tiêu cực như bối cảnh kinh tế và chính trị. Đợt bán tháo GBP/USD có thể sắp kết thúc khi đồng đô la Mỹ dần suy yếu, trong khi EUR/GBP có khả năng sẽ duy trì phạm vi hiện tại. GBP/JPY đã đạt đỉnh sáu năm trong quý 2 do đồng Yên Nhật suy yếu, giá giảm thấp hơn sẽ mở ra cơ hội mới cho GBP/JPY khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của mình.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ