Phân tích Seasonality Chart thị trường tài chính trong 20 năm trở lại đây theo Heat Map (Biểu đồ nhiệt)

Phân tích Seasonality Chart thị trường tài chính trong 20 năm trở lại đây theo Heat Map (Biểu đồ nhiệt)

23:32 05/04/2020

Có một loại phân tích thường được sử dụng trong thị trường tài chính, đó là phân tích Seasonality hay còn gọi là phân tích chu kỳ. Có rất nhiều yếu tố về thời tiết, điểm rơi về dữ liệu kinh tế, chính sách hay hành vi của nhà đầu tư được thể hiện qua quy luật về giá theo các tháng trong năm. Do đó, việc quan sát Seasonality Chart sẽ giúp chúng ta có thêm cái nhìn toàn diện hơn trong việc ra quyết định giao dịch.

Trong Heatmap, ô màu xanh biểu thị tháng tăng giá, ô màu đỏ biểu thị tháng giảm giá. Số trong ô thể hiện % tăng/giảm giá của tháng đó.

Ví dụ trong năm 2019 tháng Tư ô màu xanh có số 2.56 tức là chỉ số Dowjones tăng 2.56% trong tháng 4/2019, tháng Năm ô màu đỏ có số 6.69 tức là Dowjones giảm 6.69% trong tháng 5/2019.

Bây giờ chúng ta cùng đến cụ thể với từng thị trường. Kỳ quan sát của tôi trong Chart là 20 năm, dữ liệu phân tích lấy trên Bloomberg Terminal.

Chỉ số Dowjones

Tháng Tư thường ghi nhận tâm lý tích cực nhất cho thị trường chứng khoán. Chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng trong tháng Tư với tỷ lệ tuyệt đối kể từ năm 2006 đến năm 2019. Tuy nhiên mở đầu tháng 4/2020, Dowjones đang giảm 3.94%. Mức tăng bình quân của chứng khoán Mỹ trong 14 năm qua là 2.35%. Và chúng ta có thể kỳ vọng một tháng đóng cửa xanh cho Dowjones nếu đỉnh dịch Covid-19 được kiểm soát trong tháng Tư.

Giá vàng

Tháng Tư về cơ bản là tháng hỗ trợ cho vàng trong 20 năm trở lại đây, tuy tính chu kỳ không thể hiện quá mạnh. Trong 2 năm gần nhất thì vàng đều giảm nhẹ dưới 1% trong tháng Tư. Tuy nhiên tháng Tư có thể tiềm ẩn tính biến động rất lớn của giá vàng theo cả chiều lên hoặc xuống.

Chỉ số Dollar Index (DXY)

Đồng Dollar thường có xu hướng giảm trong 20 năm trở lại đây, điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn 2011-2017. Tuy nhiên DXY tăng trong 2 năm gần nhất vào tháng Tư (mặc dù mức tăng của năm 2019 không đáng kể).

Giá dầu thô WTI

Tháng Tư cũng thường là tháng hỗ trợ cho giá dầu trong 20 năm trở lại đây, và dầu thậm chí tiềm ẩn những cơ hội tăng mạnh trong tháng Tư. Năm 2020 thậm chí có thể chứng kiến biên độ dao động lớn nhất của dầu vào tháng Tư do những sự kiện lớn.

JPY

Tháng Tư là tháng bắt đầu năm tài chính mới tại Nhật. Tính chu kỳ của đồng Yên Nhật trong tháng Tư thường không biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên JPY đều tăng nhẹ trong 3 năm gần nhất.

GBP

Đồng Bảng Anh luôn tăng mạnh trong tháng Tư trong cả giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2017. Tuy nhiên tính chu kỳ phần nào bị đảo ngược khi Sterling giảm trong 2 năm gần nhất và hiện cũng đang giảm nhẹ trong tháng 4/2020.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ