Phân tích báo cáo NFP cùng toán học: Vàng liệu sẽ gây bất ngờ?

Phân tích báo cáo NFP cùng toán học: Vàng liệu sẽ gây bất ngờ?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:38 07/01/2022

Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ được dự báo sẽ tăng 400,000 việc làm trong tháng 12. Giá vàng có vẻ sẽ phản ứng mạnh với một báo cáo việc làm thất vọng hơn là một báo cáo lạc quan.

PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH

Các chuyên gia ghi lại phản ứng của giá vàng trước báo cáo NFP sau 15 phút, 1 giờ và 4 giờ. Sau đó, phản ứng của giá vàng được so sánh với độ lệch giữa kết quả NFP thực tế so với dự báo.

Độ lệch sẽ được lấy như sau: Số liệu NFP tháng 8 đã không đạt kỳ vọng thị trường là 750,000 bởi một biên động rộng và có độ lệch là -1.49. Mặt khác, số liệu NFP của tháng 2 là 536,000 so với kỳ vọng chỉ 182,000 là một bất ngờ tích cực với độ lệch cho lần phát hành đó là 1.76. Số liệu NFP tốt hơn mong đợi được coi là một tín hiệu tích cực cho đồng USD và ngược lại.

Cuối cùng, các chuyên gia tính hệ số tương quan (r) để tìm ra thời điểm mà vàng biến động mạnh nhất với số liệu từ NFP. Khi r tiến về -1, nó cho thấy mối tương quan nghịch, và mối tương quan thuận xuất hiện khi r gần 1. Vàng được ký hiệu XAUUSD, số liệu NFP lạc quan sẽ khiến vàng suy yếu hơn và cho ra mối tương quan nghịch (tiêu cực).

KẾT QUẢ

Trong 17 lần công bố số liệu NFP, thì 10 lần cho ra bất ngờ tiêu cực và 7 lần tích cực, không bao gồm số liệu tháng 3 năm 2021. Trung bình, độ lệch đạt -0.93 với các lần tiêu cực và 0.47 với các lần cho số liệu tích cực. 15 phút sau khi phát hành, vàng tăng trung bình $3.87 nếu số liệu NFP không đạt kỳ vọng thị trường. Mặt khác, vàng tăng trung bình $0.03 sau báo cáo tích cực. Các nhà đầu tư có vẻ nhạy cảm hơn với một báo cáo số liệu gây thất vọng.

Tuy nhiên, các hệ số tương quan cho các khung thời gian còn lại không có nhiều ý nghĩa. Tương quan nghịch cao nhất xuất hiện sau 15 phút phát hành với r đạt -0.4. Sau 1 giờ, mối tương quan suy yếu và r tăng lên -0.23, sau đó thì gần như không còn mối tương quan nào khi r tiến tới 0.

Một số yếu tố có thể làm suy yếu tương quan giữa vàng và NFP. Vài giờ sau khi ra tin NFP vào thứ Sáu, các nhà đầu tư có thể thực hiện hóa lợi nhuận với London fixx, khiến vàng đảo ngược hướng sau phản ứng ban đầu. Ngoài ra, các chuyển động của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ gần đây đã ảnh hưởng đến vàng, và sự sụt giảm trong lợi suất trái phiếu 10 năm sau báo cáo NFP lạc quan có thể khiến USD lép vế hơn so với vàng.

Fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ