Nhận định dầu thô: Giá dầu thô leo thang trước cuộc họp của OPEC+

Nhận định dầu thô: Giá dầu thô leo thang trước cuộc họp của OPEC+

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:23 05/10/2022

Dầu thô tiếp tục tăng cao hơn với kỳ vọng OPEC + cắt giảm sản lượng và khẩu vị rủi ro được cải thiện trên diện rộng

Thị trường ước tính nguồn cung từ OPEC+ có thể giảm tới 2 triệu thùng/ngày, tăng so với ước tính trước đó là khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Nếu đúng như dự báo, nhiều nước sản xuất dầu thành viên không thể đáp ứng các mục tiêu hạn ngạch hiện tại. Bất kỳ sự cắt giảm nào của hạn ngạch có thể không ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung thực tế.

Nhìn vào dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), phe đầu cơ tiếp tục giảm vị thế long.

Dữ liệu gần đây nhất cho đến ngày 27 tháng 9 cho ra mức 226 nghìn hợp đồng long, giảm từ 240 nghìn của tuần trước và gần mức đáy 6 năm là 210 nghìn.

Một dấu hiệu cho thấy động lực cung và cầu cơ bản trong thị trường dầu mỏ là backwardation. Nó cho thấy thị trường sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để được giao hàng ngay lập tức thay vì phải chờ đợi. Xu hướng giảm đang tăng lên và điều này có thể cho thấy áp lực giá tăng trong ngắn hạn có thể xuất hiện.

Sự biến động trên thị trường dầu mỏ, được đo bằng chỉ số OVX, cũng đang tăng cao hơn và có thể cho thấy rằng ngày càng có nhiều lo ngại về xu hướng tương lai của giá dầu.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 2.60% vào thứ Ba, thấp hơn mức dự báo 50 bp. Điều này dẫn đến suy đoán rằng các ngân hàng trung ương khác có thể có bước đi tương tự.

Những hy vọng đó đã bị tiêu tan phần nào bởi mức tăng RBNZ lên 50 bps ngày hôm nay nhưng nó vẫn chưa phản ánh vào giá, với thị trường chứng khoán vẫn còn sôi động sau quyết định.

TƯƠNG QUAN DẦU WTI, BACKWARDATION VÀ OVX

image1.png

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ