Nhận định ADB: Lần đầu tiên trong 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Nhận định ADB: Lần đầu tiên trong 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:38 21/09/2022

Ngân hàng Phát triển Châu Á hiện nhận thấy mức tăng trưởng của các nền kinh tế đang lên tại châu Á 4.3% trong năm 2022 và 4.9% trong năm 2023. ADB dự kiến ​​ngoại trừ Trung Quốc, các quốc gia đang phát triển tại châu Á có mức tăng trưởng 5.3% trong cả hai năm 2022 và 2023, trong khí con số dự kiến ​​cho quốc gia tỷ dân là tăng 3.3% trong năm 2022, thấp hơn so với dự báo được đưa ra vào tháng Bảy.

ADB: Lần đầu tiên trong 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc
ADB: Lần đầu tiên trong 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Các nền kinh tế đang phát triển của châu Á có thể đang có dấu hiệu phục hồi trở lại, nhưng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lại dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế này sẽ giảm - do chính sách zero-Covid kéo dài của Trung Quốc.

Nhưng đây sẽ là lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ, phần còn lại của châu Á sẽ phát triển nhanh hơn Trung Quốc - ADB cho biết trong báo cáo nhận định mới nhất được công bố hôm thứ Tư.

“Lần gần đây nhất là vào năm 1990, khi tăng trưởng (của Trung Quốc) chậm lại ở mức 3.9% trong khi GDP của các nước còn lại trong khu vực tăng 6.9%,” theo báo cáo.

Hiện nay, ADB dự kiến các nước phát triển trong ​​khu vực - ngoại trừ Trung Quốc - sẽ có mức tăng trưởng 5.3% trong năm 2022 và Trung Quốc sẽ tăng 3.3% trong cùng năm.

Cả hai con số này đều giảm - ví dụ, vào tháng 7, họ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 5% xuống 4%. Giải thích cho việc này, ADB cho rằng nguyên nhân là do các đợt khóa cửa lẻ tẻ từ chính sách zero-Covid của quốc gia, các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản, và hoạt động kinh tế chậm lại do nhu cầu yếu đi.

Ngân hàng này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2023 xuống 4.5% từ mức 4.8% của tháng 4 do “nhu cầu bên ngoài tiếp tục suy yếu, làm giảm đầu tư vào sản xuất”.

Sự phục hồi không giúp ích nhiều

ADB cho biết, mặc dù khu vực đang có dấu hiệu tiếp tục phục hồi nhờ sự hồi sinh của ngành du lịch, nhưng các thông tin tiêu cực trên toàn cầu đang làm giảm tốc độ tăng trưởng chung.

Đối với khu vực, ADB hiện kỳ ​​vọng các nền kinh tế châu Á mới nổi sẽ tăng trưởng 4.3% vào năm 2022 và 4.9% vào năm 2023 - một triển vọng thấp hơn so với các con số dự đoán được đưa ra vào tháng 7, lần lượt là 4.6% và 5.2%.

Bản cập nhật mới nhất của ấn phẩm Triển vọng Phát triển Châu Á cũng dự đoán rằng tốc độ tăng giá sẽ còn tăng nhanh hơn nữa, lên mức 4.5% vào năm 2022 và 4% vào năm 2023 - nâng giá so với dự đoán của tháng 7 là 4.2% và 3.5%, do áp lực lạm phát gia tăng từ thực phẩm và chi phí năng lượng.

“Các ngân hàng trung ương trong khu vực đang tăng lãi suất chính sách của họ vì lạm phát hiện đã cao hơn thời điểm trước đại dịch,” ngân hàng này cho biết. “Việc này đang góp phần khiến điều kiện tài chính thắt chặt hơn trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng giảm sút và Fed tăng tốc độ thắt chặt tiền tệ”.

Trung Quốc là một “ngoại lệ lớn”

“CHND Trung Hoa vẫn là một ngoại lệ lớn vì các hoạt động khóa cửa liên tục và nghiêm ngặt nhằm dập tắt các đợt bùng phát lẻ tẻ,” ADB cho biết, khi đề cập tới Trung Quốc

Ngược lại với điều đó, “Giảm bớt các hạn chế về đại dịch, tăng cường tiêm phòng, tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm, và tác động ít nghiêm trọng hơn tới sức khỏe của biến thể Omicron đang cải thiện khả năng di chuyển ở hầu hết các khu vực,” ADB cho biết thêm trong báo cáo.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ