Nhà hoạch định chính sách mới của SNB từng là thành viên Fed

Nhà hoạch định chính sách mới của SNB từng là thành viên Fed

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:23 21/12/2023

Antoine Martin không chỉ là một nhà kinh tế giàu kinh nghiệm mà còn là một tài sản giá trị cho các cuộc cải cách tài chính sau cuộc khủng hoảng Credit Suisse đã nhấn chìm đất nước trong năm nay

Martin, người gia nhập Fed New York vào tháng 1, đã nghiên cứu các đợt tháo chạy của ngân hàng và tham gia vào việc thiết kế các biện pháp nhằm ổn định hệ thống tài chính sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo những người hướng dẫn và đồng nghiệp làm việc cùng ông.

Nhà kinh tế gốc Thụy Sĩ, người đã hoàn thành chương trình học tại Đại học Minnesota vào năm 2001 và sau đó ở lại Mỹ, đã quyết định trở về SNB phục vụ quê nhà. Đầu tiên, ông làm việc tại Fed Kansas và sau đó là New York, tích lũy kinh nghiệm trong các lĩnh vực từ thị trường tiền tệ đến chính sách tiền tệtiền điện tử. Lần này ông sẽ đóng vai trò là nhà hoạch định chính sách, thay vì vai trò cố vấn.

Giữa những lời chỉ trích, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý đang cố gắng tìm ra những điều cần thay đổi để cải thiện khả năng phục hồi của ngân hàng và bảo vệ danh tiếng trong tương lai của Thụy Sĩ với tư cách là một trung tâm tài chính.

Khi hoạt động đó diễn ra, những thách thức khác đang xuất hiện. Tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ tiếp tục chậm, trong khi đồng franc Thụy Sĩ tăng giá kỷ lục so với đồng euro, gây áp lực lên xuất khẩu. SNB dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, có thể là vào nửa cuối năm nay.

Người đàn ông của thị trường

Sinh năm 1969, Martin theo học lần đầu ở Lausanne, Thụy Sĩ, trước khi chuyển đến Minnesota để lấy bằng Tiến sĩ kinh tế. Tại Fed, ông nổi tiếng là chuyên gia về thị trường tiền tệ, hợp đồng repo và thanh khoản trên thị trường tài chính, đưa ra cách các tổ chức tài chính phản ứng với các hành động và cơ chế của ngân hàng trung ương.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi Fed vật lộn với những thách thức trong việc thực thi chính sách tiền tệ với bảng cân đối kế toán lớn hơn, Martin là một trong số những người thuyết trình về khuôn khổ mà sau đó đã được áp dụng, áp “sàn lãi suất".

Bảng cân đối kế toán SNB bị chi phối bởi dự trữ ngoại hối

Ngân hàng trung ương đã chi hàng tỷ USD trong quá khứ để đấu tranh với sức mạnh đồng franc

Vai trò của SNB

Tại SNB, Martin thay thế Andrea Maechler và sẽ điều hành Phòng III, cơ quan giám sát thị trường tiền tệ và dự trữ ngoại hối. Ông cũng sẽ chịu trách nhiệm thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Ông cũng sẽ là thành viên của hội đồng thống đốc gồm ba người – cùng với Martin Schlegel và Chủ tịch Thomas Jordan – với vai trò tiếp xúc với công chúng nhiều hơn trước đây. Nhưng điều đó không có gì mới mẻ với ông ấy. Tại Fed, ông thường được giao nhiệm vụ nói chuyện với giới truyền thông và thường xuyên viết các bài đăng trên blog để phân tích các vấn đề cho đối tượng khán giả nói chung hơn.

Susan McLaughlin, người đã làm việc 30 năm tại Fed New York, cho biết: “Ông ấy là một trong những người rất thông minh, có thể hiểu và giải thích các vấn đề phức tạp một cách rõ ràng, dễ hiểu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ