Market Wrap 26.12.2022: Cổ phiếu và tiền tệ giật hai chiều trong phiên Á, thị trường thanh khoản mỏng do nghỉ lễ

Market Wrap 26.12.2022: Cổ phiếu và tiền tệ giật hai chiều trong phiên Á, thị trường thanh khoản mỏng do nghỉ lễ

10:04 26/12/2022

Chứng khoán và các cặp tiền tệ biến động trái chiều trong phiên Á vào thứ Hai (26/12), khi tâm lý thị trường thận trọng hơn và thanh khoản giảm do nhiều thị trường đóng cửa nghỉ lễ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chỉ số chính của Trung Quốc đại lục tăng cao, Topix của Nhật Bản biến động và chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm. Các thị trường khác bao gồm Hồng Kông, Singapore và Úc đã đóng cửa.

Khẩu vị rủi ro suy yếu do lo ngại về khả năng đối phó với tình hình dịch bệnh của Trung Quốc sau khi nước này từ bỏ chính sách Zero-Covid. Điều này thể hiện rõ nhất qua sự sụt giảm của đồng AUD, vốn đặc biệt nhạy cảm với triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết họ sẽ ngừng công bố số ca nhiễm hàng ngày, khiến các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đánh giá tác động kinh tế.

JPY tăng nhẹ so với USD khi các nhà giao dịch đắn đo về khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng lãi suất vào năm tới sau khi bất ngờ điều chỉnh lãi suất mục tiêu 10 năm vào tuần trước.

Các số liệu vào thứ Sáu cho thấy thước đo lạm phát chính của Nhật Bản tiếp tục tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1981, điều này có thể thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đặt cược hơn vào sự thay đổi của BoJ.

Trong khi đó, các cổ phiếu của Phố Wall đã kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu với mức tăng khi các nhà đầu tư ‘tiêu hóa’ dữ liệu PCE m/m được công bố vào tuần trước (đúng như dự kiến là 0.2%) cho thấy lạm phát của Hoa Kỳ đang tiếp tục giảm bớt và các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đang dần giúp họ đạt được mục đích.

Điều đó cung cấp một số hỗ trợ cho các thị trường Châu Á, mặc dù các cổ phiếu công nghệ trên sàn S&P 500 và Nasdaq 100 tiếp tục ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Nhìn lại cả năm đối với chứng khoán toàn cầu, năm 2022 là năm có hiệu suất tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ.

Chứng khoán toàn cầu sụt giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2008
Chứng khoán đang giảm sâu trong bối cảnh lạm phát, rủi ro suy thoái

Global Stocks Biggest Annual Drop Since 2008 | Equities are nursing deep declines amid inflation, recession risks

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, viết trong một ghi chú: “Fed đã nói với chúng tôi rằng họ sẽ thắt chặt các điều kiện tài chính cho đến khi một cuộc suy thoái hoặc điều gì đó xả ra. Giờ không phải là một thời điểm thích hợp để sở hữu các tài sản đầu cơ, đặc biệt là các loại tài sản dài hạn, bản thân tiền mặt là thứ tốt nhất để đầu tư.”

Sẽ không có giao dịch mua bán chứng khoán vào Thứ Hai của Trái phiếu Kho bạc, điều này đã kết thúc phiên giao dịch nghỉ lễ ngắn giảm vào thứ Sáu (23/12). Lợi suất kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng cao nhất vào tuần trước kể từ đầu tháng 4, đóng phiên thứ Sáu khoảng 3.75%.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy Fed theo dõi chặt chẽ các thước đo lạm phát và chi tiêu của người tiêu dùng đình trệ. Kỳ vọng lạm phát trong năm tới của người tiêu dùng cũng giảm trong tháng này xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021, cuộc khảo sát của Đại học Michigan cho thấy.

Ở thị trường tiền điện tử, Bitcoin đi ngang dưới ngưỡng 17,000 USD vào thứ Hai khi thế giới tiền điện tử tiếp tục ‘quay cuồng’ sau sự sụp đổ của FTX.

Về hàng hóa, từ dầu mỏ đến vàng và đồng đều tăng ở phiên ngày thứ Sáu. Dầu có mức tăng hàng tuần đáng kể khi Nga cho biết họ có thể cắt giảm sản lượng dầu thô để đối phó với mức giá trần do Nhóm G7 áp đặt đối với hàng xuất khẩu của họ, làm tăng cao những rủi ro đối với nguồn cung toàn cầu trong năm mới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ