Lợi suất TPCP Mỹ tiến tới gần mốc quan trọng dưới đây khi giới đầu tư bất ngờ đặt cược cho sự kiện Jackson Hole

Lợi suất TPCP Mỹ tiến tới gần mốc quan trọng dưới đây khi giới đầu tư bất ngờ đặt cược cho sự kiện Jackson Hole

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

18:58 22/08/2022

Bài phát biểu hôm thứ Sáu của chủ tịch Fed có thể sẽ được sử dụng để giảm bớt đồn đoán về việc nới lỏng. Garda Capital nhận định giao dịch flattener trở nên khó khăn hơn sau những động thái gần đây.

Lợi suất TPCP Mỹ tiến tới gần mốc quan trọng dưới đây khi giới đầu tư bất ngờ đặt cược cho sự kiện Jackson Hole
Lợi suất TPCP Mỹ tiến tới gần mốc quan trọng dưới đây khi giới đầu tư bất ngờ đặt cược cho sự kiện Jackson Hole

Mức tiêu chuẩn của lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức 3% khi giới trader tin rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ tiếp tục kiên định với lập trường diều hâu của họ tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole sắp tới.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng 3 điểm cơ bản lên 2.9997%, sau mức tăng 9 điểm cơ bản vào hôm thứ Sáu. Lần cuối cùng lợi suất của Hoa Kỳ cao hơn 3% là vào ngày 21 tháng 7. Lợi suất cùng kỳ hạn của Úc và New Zealand cũng đều tăng hơn 11 điểm cơ bản.

Thị trường việc làm mạnh mẽ của Mỹ đang ủng hộ lập trường của Fed, rằng cần phải tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa, ngay cả khi các dấu hiệu cho thấy lạm phát có vẻ như đang ở mức vừa phải. Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sử dụng bài phát biểu tại Jackson Hole hôm thứ Sáu để đẩy lùi đồn đoán rằng lãi suất sẽ giảm vào năm 2023 - khi chi phí đi vay tăng cao sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng.

James Wilson, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Jamieson Coote ở Melbourne hiện đang nắm giữ 3 tỷ dollar cho biết: “Phe gấu dường như đang kiểm soát cuộc chơi khi nguồn cung từ kho bạc Hoa Kỳ đè nặng lên giá trái phiếu, số lượng việc làm tăng trưởng mạnh gần đây, lạm phát châu u cùng cuộc khủng hoảng năng lượng đã phá tan kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tích cực. Điều đó thúc đẩy đà giảm giá của trái phiếu trước thềm hội nghị Jackson Hole.”

Vị thế trên thị trường đã phản ánh điều này. Một thước đo tổng hợp các vị thế phi thương mại trên tất cả các kỳ hạn của Kho bạc cho thấy lượng cược bearish đã tăng lên nhiều nhất kể từ năm 2018, theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai.

Áp lực giá vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, khẳng định quan điểm của các quan chức Fed rằng việc lạm phát Mỹ giảm nhẹ trong tháng 7 không đồng nghĩa với việc chi phí giảm đáng kể.
Lạm phát hàng năm ở Anh đạt đỉnh ở mức 10% vào tháng trước, trong khi Giám đốc ngân hàng Bundesbank Joachim Nagel cảnh báo Đức có thể chứng kiến ​​mức tương tự vào mùa thu này.

Kiểm soát lạm phát
Ngân hàng trung ương New Zealand hôm thứ Hai cho biết họ có khả năng tăng lãi suất chuẩn lên tới 4.25% trong bối cảnh lượng tiền cần thắt chặt để kiểm soát lạm phát vẫn là một con số bí ẩn.

“Powell sẽ tái khẳng định rằng cam kết của Fed trong việc giảm lạm phát đòi hỏi chính sách hạn chế trong một thời gian dài, do đó tăng trưởng kinh tế sẽ dưới mức tiềm năng và tỷ lệ thất nghiệp sẽ cao hơn”, Tom Kenny, nhà kinh tế cấp cao tại ANZ Banking Group, viết trong một ghi chú cho khách hàng. “Bài phát biểu của Chủ tịch Powell sẽ rất khác so với năm ngoái - khi ông ấy hiểu sai về câu chuyện lạm phát. Ông ấy đã đưa ra nhận định về việc lạm phát tăng cao chỉ là tạm thời”, Tom cho hay.

Yield curve inversion retraces as US data pulse improves

Một trong những giao dịch nóng nhất trong năm nay đang phải chịu áp lực, khi có nhiều suy đoán cho biết cuộc họp sắp tới có thể sẽ được các quan chức Fed sử dụng như một cách đẩy lùi đặt cược rằng họ sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách vào năm tới.

Các cuộc đánh cược cho việc đường cong lợi suất phẳng đi đã đem đến chiến thắng trong phần lớn các dịp của năm vừa qua, với lãi suất của các sản phẩm tài chính dài hạn thấp hơn lãi suất tiêu chuẩn ngắn hạn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm ở mức 3.26% vào thứ Hai, cao hơn khoảng 28 điểm cơ bản so với lãi suất kỳ hạn 10 năm.

Tim Magnusson, giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ Garda Capital Partners cho biết: “Powell sẽ nghiêng hơn về phía diều hâu,” nhấn mạnh rằng khôi phục sự ổn định giá cả là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, “giao dịch flattener sẽ tiếp tục có lợi cho đến khi Fed ngừng thắt chặt,” tuy nhiên, “bây giờ, việc giao dịch đã trở nên khó khăn hơn,” mọi thứ đã đi trước khá nhiều.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ