Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tăng vọt, củng cố tín hiệu tích cực cho nền kinh tế

Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tăng vọt, củng cố tín hiệu tích cực cho nền kinh tế

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:54 27/03/2024

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc đã tăng trưởng trong hai tháng đầu năm 2024, kéo dài đà tăng kể từ tháng 8 năm 2023 và đóng góp thêm những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế.

Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tăng vọt 10.2% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai tháng đầu năm 2024, theo số liệu được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào thứ Tư.hìn chung cả năm 2023, lợi nhuận vẫn giảm 2.3% do sụt giảm lợi nhuận trong 7 tháng đầu năm.

Lợi nhuận ngành công nghiệp tăng cho thấy tín hiệu tích cực của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Kinh tế Trung Quốc đang dần đi vào ổn định trong năm nay nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu nước ngoài phục hồi và các chính sách kích thích của Bắc Kinh. Tuy nhiên, áp lực giảm phát vẫn dai dẳng do sự suy thoái thị trường bất động sản và niềm tin tiêu dùng giảm sút. Điều này khiến nhu cầu nội địa trì trệ, giá bán sản phẩm tại nhà máy giảm, dẫn đến việc tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp bị thu hẹp.

Ông Yu Weining, nhà phân tích thuộc Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), cho biết trong một tuyên bố đi kèm với việc công bố dữ liệu: "Doanh thu của các doanh nghiệp công nghiệp tăng mạnh do nhu cầu thị trường tiếp tục phục hồi và sản lượng công nghiệp mở rộng nhanh chóng. Điều này tạo ra điều kiện thuận lợi để tăng mức lợi nhuận."

Ông Raymond Yeung, Giám đốc kinh tế phụ trách khu vực Đại Trung Hoa tại Ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group, cho biết: "Sự cải thiện trong xuất khẩu giúp nâng cao dữ liệu. Ông cũng nói thêm, lợi nhuận giảm trong quý đầu năm ngoái, khi nền kinh tế nới lỏng các hạn chế nghiêm ngặt về Covid, cũng góp phần đẩy cao con số này."

Sản lượng nhà máy và đầu tư tài sản cố định tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, các nhà kinh tế học cho rằng cần có thêm các chính sách hỗ trợ để tăng thu nhập hộ gia đình, thúc đẩy tiêu dùng nhằm tạo ra sự phục hồi cân bằng hơn khi chính quyền Trung Quốc hướng tới mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 5%, con số này vẫn được coi là tham vọng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ