Liệu rằng có tồn tại một đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Liệu rằng có tồn tại một đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

13:49 09/05/2024

Tuần trước, FOMC đã quyết định giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức là 5.25% - 5.5%, không thay đổi kể từ tháng 7 năm ngoái.

Chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra nhiều thông tin mới ngoài những tuyên bố chung, nhưng ông có nói rằng động thái tiếp theo có thể sẽ không phải là tăng lãi suất.

Trong những ngày sau đó, một số chủ tịch Fed ở các khu vực khác và thành viên FOMC đã lên tiếng tại các sự kiện khác nhau và chia sẻ quan điểm của họ. Hai trong số đó là Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari đã có bài phát biểu tại Hội nghị Toàn cầu Viện Milken ở Los Angeles trong tuần này.

Câu trả lời của họ cho các băn khoăn về lộ trình của lãi suất và tình trạng chính sách tiền tệ có thể giúp dự đoán những diễn biến sắp tới của thị trường.

Chính sách tiền tệ đang đi đúng hướng

John Williams, hiện là thành viên FOMC, đã phát biểu tại Hội nghị Milken vào thứ Hai, cho biết mọi thứ nhìn chung đang đi đúng hướng.

"Chúng ta đang thấy quá trình cung - cầu dần dần cân bằng trở lại", ông Williams nói, và điều đó rất quan trọng để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. "Liệu lập trường chính sách tiền tệ hiện có có phù hợp với tình hình hiện tại hay không? Tôi nghĩ ngay bây giờ, chính sách này hoàn toàn phù hợp."

Ông Williams nói thêm, "Cuối cùng, chúng ta sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng tôi nghĩ chính sách hiện tại đang rất hợp lý."

Do đó, ông đồng ý với ý kiến rằng vẫn nên duy trì chính sách ổn định hiện tại. Ông không đưa ra ước tính về thời điểm cụ thể để cắt giảm lãi suất, chỉ nói rằng Ủy ban sẽ dựa vào dữ liệu để định hướng và sẽ tiếp tục theo dõi những tiến triển.

Kịch bản có thể xảy ra nhất

Phát biểu tại hội nghị vào thứ Ba, ông Kashkari bắt đầu bài bình luận bằng việc đề cập đến bản chất khó hiểu của những gì đã xảy ra vào năm 2023, khi lạm phát giảm nhanh nhưng nền kinh tế không chậm lại như thường lệ.

"Điều này khiến tôi đặt câu hỏi: liệu chính sách tiền tệ có đang tạo ra áp lực giảm cầu nhiều như mong đợi không?"

Ông cũng tự hỏi liệu Fed đã thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát đủ mạnh mẽ hay chưa.

"Có thể chính sách tiền tệ hiện tại chỉ như đang dậm chân tại chỗ, thay vì tiến lên phía trước để kiềm chế lạm phát", ông nói.

Về việc điều chỉnh lãi suất, ông Kashkari cho biết kịch bản có thể xảy ra nhất là "chúng tôi sẽ giữ nguyên lãi suất trong một thời gian dài cho đến khi có thể khẳng định chắc chắn rằng quá trình giảm phát thực sự đang diễn ra."

Nếu lạm phát bắt đầu giảm trở lại hoặc thị trường lao động suy yếu rõ rệt, điều đó có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông cần phải thấy nhiều báo cáo cho thấy lạm phát giảm trước khi ông cảm thấy đủ tin tưởng để hạ lãi suất.

Mặc dù không loại trừ khả năng tăng lãi suất, ông Kashkari cho rằng kịch bản này là ít có khả năng xảy ra nhất. Theo ông, việc tăng lãi suất chỉ được cân nhắc nếu lạm phát tăng cao và giữ nguyên ở mức đó trong một thời gian dài.

"Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ phải làm như vậy," ông nói. "Đó không phải là kịch bản tôi mong đợi nhất, nhưng tôi cũng không thể loại trừ kịch bản đó."

Trong phần sau của cuộc thảo luận, ông Kashkari đề cập đến lạm phát và cho rằng kịch bản có thể xảy ra nhất là lạm phát sẽ đi ngang trong một thời gian.

"Trong kịch bản đó, với vai trò là người hoạch định chính sách, tôi cho rằng chúng ta nên duy trì lãi suất lâu hơn dự kiến.Tôi nghĩ rất có thể chúng ta sẽ giữ nguyên lãi suất lâu hơn mong đợi, hoặc lâu hơn so với dự đoán của công chúng hiện tại cho đến khi chúng ta thấy được tác động của chính sách tiền tệ."

Số lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Ông Kashkari cũng trả lời một câu hỏi về biểu đồ dot plot gần đây nhất, tóm tắt các dự báo vào tháng 3, dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Trong tháng 3, ông Kashkari chỉ dự báo cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm, và dự báo của ông vào tháng 6 sẽ phụ thuộc vào dữ liệu được công bố trong thời gian tới.

"Có khả năng tôi vẫn giữ dự báo 2 lần cắt giảm lãi suất. Cũng có khả năng chỉ có 1 lần hoặc thậm chí là không lần nào," ông Kashkari nói. "Chúng tôi cần phải xem xét tổng thể các dữ liệu."

Ông cũng nhấn mạnh rằng sẽ không có quá hai lần cắt giảm lãi suất.

Và hãy nhớ rằng đây mới chỉ là hai quan điểm của 2 nhân vật, các thành viên khác của FOMC cũng đã bình luận kể từ cuộc họp trước đó. Thực tế, Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson và chủ tịch Fed Boston Susan Collins cũng đã đưa ra những phát biểu vào thứ Tư tại các sự kiện khác nhau.

fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ