Lạm phát CPI, PPI của Trung Quốc tháng 11 tiếp tục giảm trong bối cảnh gián đoạn do Covid

Lạm phát CPI, PPI của Trung Quốc tháng 11 tiếp tục giảm trong bối cảnh gián đoạn do Covid

09:14 09/12/2022

Dữ liệu được phát hành vào sáng thứ Sáu (9/12) cho thấy lạm phát của Trung Quốc đã giảm trong tháng 11, do sự gián đoạn liên quan đến Covid đã cản trở hoạt động kinh tế và khiến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu.

Trung Quốc
Trung Quốc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã giảm từ mức 2.1% trong tháng trước xuống mức 1.6% YoY trong tháng 11 như dự kiến của thị trường, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia. CPI (MoM) giảm 0.2%, tương tự như mức giảm trong tháng trước.

Chỉ số giá sản xuất (PPI), đo lường lạm phát giá nguyên liệu sản xuất, đã giảm 1.3% YoY trong tháng 11, cùng tốc độ với số liệu trong tháng 10. Mặc dù dữ liệu thực tế tốt hơn so với dự báo giảm 1.4%, nhưng vẫn ở mức yếu nhất trong hai năm.

Hai dữ liệu trên đều cho thấy hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc liên tục sụt giảm. Các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của đất nước đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp trong tháng 11, do các ca nhiễm Covid-19 gia tăng dẫn đến những hạn chế mới đối với hoạt động kinh tế.

Chính sách Zero Covid của đất nước là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy thoái kinh tế trong năm nay, với việc phong tỏa ở một số thành phố lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hoạt động kinh tế cũng như tâm lý kinh doanh, tâm lý người tiêu dùng.

Tuy nhiên, lạm phát có thể sẽ tăng lên trong những tháng tới khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số biện pháp chống Covid. Sự thay đổi trong chính sách diễn ra trong bối cảnh người dân ngày càng phản đối chính sách Zero Covid, cũng như các điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi.

Bắc Kinh trong tuần này đã loại bỏ bớt một số hạn chế di chuyển trên toàn quốc và các yêu cầu xét nghiệm, báo hiệu rằng chính phủ hiện có ý định cuối cùng sẽ rút lại chính sách Zero Covid. Nhưng đất nước này vẫn đang phải vật lộn với sự gia tăng số ca nhiễm mới cao kỷ lục, điều này có thể làm trì hoãn việc mở cửa trở lại trên diện rộng.

Tăng trưởng kinh tế dự kiến cũng sẽ tiếp tục chịu áp lực, đặc biệt nếu số ca nhiễm Covid tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng các hạn chế.

Dữ liệu về sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ và chi tiêu vốn cho tháng 11, dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, cũng được cho là sẽ cho thấy sự sụt giảm lớn.

CNY tăng 0.3% sau hai dữ liệu này, chủ yếu nhận được sự hỗ trợ từ USD yếu hơn.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ