Kinh nghiệm xương máu từ các trader chuyên nghiệp: Bao nhiêu pip một ngày là đủ?

Kinh nghiệm xương máu từ các trader chuyên nghiệp: Bao nhiêu pip một ngày là đủ?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

22:56 25/11/2020

Rất nhiều nhà giao dịch khi tham gia thị trường, họ thường hay đặt ra mục tiêu lợi nhuận mỗi ngày, chẳng hạn như 100 pip, hay 200, 300 pip mỗi ngày.

Tuy vậy, việc đặt mục tiêu giao dịch theo pip mỗi ngày là không thực tế. Các nhà giao dịch ngoại hối thay vào đó nên tập trung tuân theo một chiến lược giao dịch đã được họ định hình. Giao dịch sử dụng đòn bẩy thấp sẽ mang lại lợi nhuận trong dài hạn.

Không có gì lạ khi các nhà giao dịch ngoại hối tiếp cận giao dịch với mục đích thu được lợi nhuận tương đương với “X” pip mỗi ngày từ thị trường. Một số người có thể cân nhắc áp dụng chiến lược tương tự, kiếm được lợi nhuận cố định X mỗi ngày. Tuy nhiên, có những phức tạp nảy sinh từ cách tiếp cận này và đặt ra những mục tiêu không thực tế như vậy.

Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi: "bao nhiêu pip một ngày là đủ?" và khám phá cách tiếp cận tốt nhất để sử dụng pip – đánh giá các biến động thị trường sẽ khiến giá biến động bao nhiêu pip mỗi ngày và cách tận dụng điều này với một chiến lược giao dịch vững chắc.

Các nhà giao dịch chuyên nghiệp đặt mục tiêu bao nhiêu pip?

Các nhà giao dịch chuyên nghiệp không đặt mục tiêu liên quan đến một con số pip cụ thể. Thị trường không di chuyển theo cách có thể dự đoán trước, vì vậy nhà giao dịch không thể dựa vào số pip để đặt ra mục tiêu cho mỗi giao dịch.

Số pip mà họ thu về lợi nhuận mỗi ngày thay đổi tùy thuộc vào chiến lược cũng như các mục tiêu do các nhà giao dịch đặt ra. Một số chiến lược giao dịch với tần suất cao và số pip chốt lời mỗi lệnh là thấp (scalping), trong khi những chiến lược khác có mức chốt lời có thể lên đến vài trăm pip với khung thời gian dài hơn (position).

Đặt ra mục tiêu số pip mỗi ngày là bất khả thi để đạt được!

Các nhà giao dịch phải chấp nhận rằng không phải tất cả các giao dịch đều mang lại lợi nhuận. Do đó, việc cố gắng đạt được mục tiêu X pip mỗi ngày sẽ thất bại. Mục tiêu theo số pip hàng ngày là không hiệu quả vì nó khuyến khích giao dịch nhiều hơn vào những thời điểm chiến lược giao dịch tỏ ra không hiệu quả và giao dịch ít hơn trong những thời điểm chiến lược tỏ ra hiệu quả hơn. Điều này trái ngược với những gì chúng ta nên cố gắng đạt được.

Ví dụ: nếu một nhà giao dịch thực hiện các giao dịch “lướt sóng” vào buổi sáng và đạt được “mục tiêu pip” đề ra, thì nhà giao dịch sẽ ngừng giao dịch trong ngày hôm đó và bỏ lỡ các cơ hội tiềm năng có thể xảy ra trong điều kiện thị trường lý tưởng. Mỗi chiến lược đều có các điều kiện thị trường lý tưởng; do đó, chiến lược giao dịch của nhà giao dịch này sẽ không phát huy được tối đa tác dụng.

Ví dụ dưới đây thể hiện việc giao dịch trong điều kiện thị trường không thuận lợi. Một nhà giao dịch tỷ giá EUR/USD nhắm mục tiêu 20 pip mỗi lệnh dựa trên chiến lược giao dịch giao cắt giữa giá và MA. Các vị trí được đánh dấu bằng hình tròn trong biểu đồ phía dưới là những điểm vào lệnh. Khi giá vượt lên trên đường MA, nhà giao dịch sẽ vào lệnh mua và khi giá vượt xuống dưới đường MA, sẽ cho tín hiệu bán. Các hình tròn màu đỏ hiển thị các giao dịch thất bại theo chiến lược trong khi các hình tròn màu xanh lá cây hiển thị các giao dịch chốt lời thành công 20 pip. Đây là một ví dụ điển hình về việc một nhà giao dịch đặt ra mục tiêu giao dịch theo số pip trong điều kiện bất lợi về thị trường, dẫn đến giao dịch trả thù và thua lỗ.

EUR/USD trong điều kiện thị trường không thuận lợi. Ảnh: Dailyfx

Vậy điều gì quan trọng hơn?

Thay vì tập trung vào việc kiếm lời một số pip cụ thể mỗi ngày, các nhà giao dịch cần tập trung tuân theo một chiến lược giao dịch một cách hoàn hảo, không bị cảm xúc chi phối hay do dự. Khi một chiến lược đã được xây dựng, điều quan trọng nhất là thực hiện đúng chiến lược đó.

Các nhà giao dịch cần phải nghiêm túc tuân thủ một kế hoạch giao dịch bằng cách không quá tự tin khi thành công và không đặt lệnh “trả thù” khi thua lỗ. Tập trung vào chiến lược cho phép các nhà giao dịch tránh xa giao dịch trả thù. Nếu bạn đặt mục tiêu lợi nhuận theo số pip mỗi ngày, giao dịch trả thù là một điều rất khó tránh khỏi, trong trường hợp bạn thua lỗ từ những lệnh đầu tiên, bạn muốn đạt mục tiêu mà bạn đề ra, bạn sẽ giao dịch với tần suất cao, hoặc nâng khối lượng để gỡ lỗ. Việc này càng dẫn đến thua lỗ ngày càng nhiều. Nếu nhà giao dịch có niềm tin vào chiến lược; việc thắng hay thua của mỗi giao dịch riêng lẻ không quan trọng. Các nhà giao dịch phải tránh giao dịch trả thù hoặc tăng khối lượng giao dịch để bù lỗ.

Kết luận

Đặt ra mục tiêu X pip lợi nhuận mỗi ngày nghe có vẻ là một kế hoạch tốt khi giao dịch ngoại hối, nhưng đó là một mục tiêu không thực tế. Các điều kiện thị trường thay đổi thường xuyên sẽ khiến chiến lược của bạn tỏ ra không hiệu quả trong một điều kiện khác với điều kiện trước đó. Điều quan trọng hơn là tuân thủ tuyệt đối một chiến lược và thực hiện nó một cách hoàn hảo.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ