Kịch bản nào cho lãi suất của RBA ngày mai

Kịch bản nào cho lãi suất của RBA ngày mai

13:06 05/06/2023

Thống đốc Lowe cân nhắc áp lực giá mới khi nền kinh tế đang chậm lại. RBA sẽ đưa ra quyết định lãi suất trước BoC và Fed

Các nhà kinh tế và thị trường tiền tệ đang đưa ra 2 luồng định hướng về cách ngân hàng trung ương Úc sẽ hành động vào thứ Ba khi áp lực giá vẫn còn tiếp diễn và giá nhà phục hồi cho thấy có thể cần phải tăng lãi suất, trong khi tình hình sản xuất yếu hơn và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng tranh cãi về việc tạm dừng.

1/3 các nhà kinh tế kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ sẽ tăng lãi suất tiền mặt lên 4.1% vào thứ Ba, bao gồm cả dữ liệu từ Goldman Sachs Group và Royal Bank of Canada, một cuộc khảo sát của Bloomberg với 30 nhà phân tích cho thấy. Phần lớn, trong đó có Commonwealth Bank of Australia, dự đoán họ sẽ giữ nguyên ở mức 3.85%. Tỷ lệ định giá của các trader đang là 50-50.

Gareth Aird, người đứng đầu bộ phận kinh tế Úc của CBA, cho biết xác suất 70% RBA sẽ tạm dừng dù rủi ro thắt chặt vẫn còn cao. “Nền kinh tế trong nước hiện đang có nhiều dấu hiệu chậm lại.”

Các trader kỳ vọng RBA sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa

RBA họp trước Ngân hàng Trung ương Canada, nơi các nhà hoạch định chính sách cũng đang xem xét tăng lãi suất, và một tuần trước Cục Dự trữ Liên bang - có vẻ như sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình. Nếu RBA thắt chặt trong cuộc họp tới, họ sẽ lạc nhịp so với các nước châu Á-Thái Bình Dương khác, với việc New Zealand báo hiệu lãi suất của họ đã đạt đỉnh trong khi Hàn Quốc và Ấn Độ vẫn giữ nguyên lãi suất.

Thống đốc Philip Lowe đã gây bất ngờ cho thị trường vào tháng trước khi NHTW bất ngờ tăng lãi suất sau khi tạm dừng vào tháng Tư. Những bình luận của ông cũng ngày càng trở nên diều hâu trong những tuần gần đây khi ông lo lắng về rủi ro gia tăng đối với cả lạm phát và chi phí lao động.

Lowe đã nhắc lại vào tuần trước rằng hội đồng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa giá tiêu dùng trở lại mục tiêu 2-3% của RBA, từ khoảng 7% hiện nay, khi ông cố gắng duy trì kỳ vọng lạm phát.

Quá trình tăng lãi suất của RBA còn chậm

Slow Mover | RBA is lagging behind peers in current tightening cycle

Đường lối cứng rắn của Thống đốc RBA được đưa ra ngay trước khi dữ liệu CPI tăng nhanh hơn dự kiến vào tháng Tư. Hai ngày sau đó, Úc đã tăng mức lương tối thiểu quốc gia lên 5.75%, một quyết định khiến RBC, Deutsche Bank AG và Nomura Holdings dự đoán NHTW sẽ tăng lãi suất vào tháng Sáu.

Deutsche cũng đã tăng mức lãi suất cuối cùng của RBA lên 4.6% từ 4.1% trước đó.

“RBA cũng đang đánh giá liệu chính sách có đủ hạn chế để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trong thời gian hợp lý hay không. Tiêu dùng và nhu cầu trong nước đang giảm bớt, nhưng thị trường lao động đang hết sức nóng và tiền lương đang tăng lên khiến việc cân nhắc chính sách càng cấp bách hơn”, Su-Lin Ong, nhà kinh tế trưởng tại RBC cho biết.

Giá nhà phục hồi

House Price Rebound | Australian home prices jumped for a third straight month in May

Những người kêu gọi tăng lãi suất cũng băn khoăn rằng kỳ vọng lạm phát cao hơn có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được giải quyết nhanh chóng. Ngoài ra, thị trường nhà đất hồi phục cùng với giá thuê tăng cao cũng đang đe dọa đẩy giá nhiên liệu tăng cao.

Dự báo riêng của RBA cho thấy lạm phát chỉ quay trở lại mức đỉnh của mục tiêu vào giữa năm 2025.

Lowe sẽ có cơ hội giải thích quyết định của mình và đánh giá sâu rộng hơn về nền kinh tế trong một bài phát biểu vào sáng thứ Tư tại Sydney. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Thống đốc sẽ báo hiệu các đợt tăng lãi suất tiếp theo ngay cả khi ông quyết định tạm dừng vào thứ Ba do lạm phát được cho là sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Ngay sau bài phát biểu của Lowe, Cục Thống kê sẽ công bố GDP quý đầu tiên. Các nhà kinh tế ủng hộ việc tạm dừng cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ đợi dữ liệu này để chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo.

Một số lượng lớn các khoản vay mua nhà cố định ở mức lãi suất thấp kỷ lục trong thời kỳ đại dịch sắp đáo hạn. Nghiên cứu của RBA cho thấy, khoảng 90% các khoản thế chấp cố định được đưa ra trong năm nay sẽ nhận được các khoản hoàn trả tăng từ 30% trở lên.

Các hộ gia đình Úc nằm trong số những hộ gia đình sử dụng nhiều đòn bẩy nhất ở các quốc gia phát triển, với D/I (debt-to-income) gần 188%, cho thấy RBA cần phải thận trọng.

Shane Oliver, nhà kinh tế trưởng tại AMP Capital Markets, cho biết: “Mức lãi suất trên 4% sẽ đẩy chi phí trả nợ lên mức kỷ lục như một phần thu nhập hộ gia đình”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ