Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

11:36 08/05/2024

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.

“Tôi nghĩ đó là một điều tốt,” Mnuchin nói khi được hỏi liệu sức mạnh của USD có tích cực đối với nền kinh tế Mỹ hay không.

USD đã tăng khoảng 13% so với JPY trong 12 tháng qua, còn với các đồng tiền chính khác thì có mức tăng nhỏ hơn. Niềm tin vào đồng bạc xanh như một phương tiện lưu trữ giá trị theo thời gian, giúp hỗ trợ nhu cầu Trái phiếu Chính phủ Mỹ - thị trường trái phiếu lớn nhất và thanh khoản cao nhất trên thế giới.

Mnuchin làm việc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, người đôi khi ủng hộ tỷ giá hối đoái yếu hơn để hỗ trợ vị thế thương mại của Mỹ. Vào tháng 7 năm 2019, ông cho biết USD rất mạnh “cũng có điểm tốt, nhưng lại khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn hơn”.

Thị phần nước ngoài trên thị trường Trái phiếu Chính phủ đã giảm

Mnuchin cho biết hôm thứ Ba trên Tuần lễ Phố Wall của Truyền hình Bloomberg: “Tôi nghĩ USD sẽ tiếp tục là đồng tiền dự trữ trong tương lai gần - nhưng chúng tôi có trách nhiệm đưa tình hình tài chính trở lại trạng thái ổn định. Chúng ta không thể mãi phụ thuộc vào việc USD mạnh giúp hỗ trợ giải quyết nhu cầu nợ liên bang của Mỹ được.”

Mnuchin, người hiện đang điều hành công ty đầu tư tư nhân Liberty Strategic Capital, cho biết tổng thống tiếp theo nên bắt đầu làm việc với Hạ viện và Thượng viện để giải quyết thâm hụt ngân sách. Vào tháng 2, Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái dự kiến thâm hụt sẽ tăng lên 2.56 nghìn tỷ USD vào năm 2034, từ mức 1.58 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Mnuchin nói: “Những khoản thâm hụt này sẽ quay trở lại và trở thành vấn đề nhức nhối. Khuyến nghị của tôi là thành lập một ủy ban lưỡng đảng và bắt đầu xem xét vấn đề này ngay bây giờ.”

Cựu Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết ông lo ngại các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga và Iran đang không được thực thi đầy đủ. “Hiện đang có những hành vi vi phạm lệnh trừng phạt một cách trắng trợn, và tôi nghĩ lệnh trừng phạt phải được thực thi.”

Ông cũng cho rằng cần phải có “cuộc tranh luận lành mạnh” về việc phải làm gì với lượng RUB đang bị đóng băng. Ông nói: “Việc sử dụng lượng RUB để tái thiết Ukraine sau chiến tranh là một lựa chọn cần được cân nhắc nghiêm túc.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ