Thống đốc BoJ Ueda: Phải theo dõi chặt chẽ tác động của JPY lên giá cả

Thống đốc BoJ Ueda: Phải theo dõi chặt chẽ tác động của JPY lên giá cả

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:31 08/05/2024

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết ông đã nói với Thủ tướng Fumio Kishida rằng, ông đang theo dõi cẩn thận tác động của JPY lên giá cả, một dấu hiệu có thể cho thấy sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các quan chức khi đồng tiền này tiếp tục suy yếu.

“Tỷ giá hối đoái có thể có tác động lớn đến nền kinh tế và giá cả, vì vậy tôi xác nhận rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ theo dõi chặt chẽ sự suy yếu gần đây của JPY trong việc thực hiện chính sách,” Ueda cho biết hôm thứ Ba sau cuộc họp đầu tiên với Thủ tướng Kishida kể từ ngày 19 tháng 3 - ngày BoJ chấm dứt chế độ lãi suất âm.

Ueda cho biết cả hai đã chia sẻ ý kiến về quyết định đó, đồng thời trao đổi quan điểm về các động thái tiền tệ, nền kinh tế và thị trường tài chính gần đây. Chỉ bảy tuần kể từ cuộc họp cuối cùng là một khoảng thời gian ngắn một cách bất thường đối với các cuộc đàm phán giữa thống đốc và thủ tướng tại văn phòng thủ tướng.

Cuộc họp diễn ra sau khi Nhật Bản dường như có hai động thái can thiệp vào thị trường để hỗ trợ JPY vào tuần trước, sau khi tỷ giá USDJPY nhanh chóng chạm mức 160, mức kỷ lục kể từ năm 1990. Sự suy yếu gần đây một phần được thúc đẩy bởi sự đánh giá thấp của Ueda, về tác động của đồng tiền suy yếu đến xu hướng lạm phát sâu hơn, sau khi BoJ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 4.

Takahide Kiuchi, nhà kinh tế điều hành tại Viện nghiên cứu Nomura và là cựu thành viên hội đồng quản trị BoJ, cho biết: “Ueda dường như đang điều chỉnh lập trường đối với JPY. Tôi không nghĩ đây là tín hiệu sắp tiến hành tăng lãi suất. Nhưng điều này cho thấy BoJ sẽ cùng chính phủ can thiệp bằng ngôn từ để ngăn JPY giảm thêm.”

USDJPY giảm một chút sau khi có báo cáo về cuộc họp, đưa tỷ giá hối đoái xuống dưới 154.

Sự suy yếu của JPY đã leo thang bất chấp đợt tăng lãi suất của Nhật vào tháng 3, lần đầu tiên kể từ năm 2007. Kỳ vọng đã giảm về khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ hạ lãi suất của Mỹ, trong khi BoJ cho biết họ không có kế hoạch tăng lãi suất nhanh chóng. Sự khác biệt đó có nghĩa là chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục kéo dài hơn dự kiến, gây áp lực giảm giá đối với JPY.

Nhật Bản dường như đã mất kiên nhẫn với đà trượt dốc, sau khi USDJPY chạm mức 160 vào tuần trước. Những biến động trong tài khoản thanh toán của BoJ cho thấy Tokyo có thể đã can thiệp hai lần vào tuần trước, chi khoảng 6.2 nghìn tỷ yên (40 tỷ USD) vào thứ Hai và khoảng 3.2 nghìn tỷ yên vào đầu ngày thứ Năm, dựa trên số liệu cập nhật từ ước tính ban đầu của tuần trước.

Các quan chức Nhật Bản từ chối xác nhận việc can thiệp hay không, khiến các nhà đầu tư khó đoán diễn biến thị trường.

Các nhà giao dịch thường coi các cuộc gặp giữa thống đốc BoJ và thủ tướng là dấu hiệu cho thấy có ngày càng nhiều mối lo ngại về xu hướng của thị trường và nền kinh tế.

Với tình trạng khó thay đổi trên thị trường tiền tệ, các quan chức Nhật Bản cần có một sự thống nhất về tiền tệ, để họ có thể hạn chế sự suy yếu kéo dài và việc phải can thiệp nhiều hơn.

Các cơ quan quản lý tiền tệ của Nhật Bản đã chỉ ra một thỏa thuận của G-7 cho phép một số phạm vi can thiệp trên thị trường nếu xảy ra biến động quá mức và gây hỗn loạn, ảnh hưởng đến nền kinh tế hoặc sự ổn định tài chính.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ