Kashkari: Fed cam kết giảm mục tiêu lạm phát xuống mức 2%

Kashkari: Fed cam kết giảm mục tiêu lạm phát xuống mức 2%

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

14:07 01/08/2022

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari phát biểu rằng ông không thấy vòng xoáy tiền lương - giá cả ở Mỹ. Dự luật thuế và khí hậu của Đảng Dân chủ sẽ không có tác động đến lạm phát.

Kashkari cho biết Fed cam kết hành động để đạt được lạm phát dài hạn 2%.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông nói rằng: "Chúng tôi cam kết giảm lạm phát. Chúng ta còn một hành trình dài để đưa nền kinh tế Mỹ quay trở lại mức lạm phát 2% nhưng đây là mục tiêu Mỹ cần đạt được".

Lạm phát đang tiếp tục vượt qua kỳ vọng của Fed - một điều rất đáng lo ngại. Chi phí sinh hoạt đang ngày càng tăng cao và không chỉ dừng lại ở một vài danh mục, điều này giải thích tại sao Fed đang "hành động với sự khẩn trương để kiểm soát và đưa nó trở lại".

Ông Kashkari không bỏ phiếu về chính sách tiền tệ trong năm nay.

Fed đã tăng lãi suất thêm 75 bps vào tuần trước - mức tăng kỷ lục trong nỗ lực để kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm gần đây.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu rằng tuỳ thuộc vào nền kinh tế Mỹ thì Fed có thể hành động tương tự một lần nữa trong cuộc họp vào tháng 9 với nỗ lực đẩy lùi nhận định Mỹ đã suy thoái.

Ông Kashkari cho biết lạm phát đang tăng nhanh hơn do gián đoạn chuỗi cung ứng vì cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời lương đang tăng nhưng chúng không theo kịp với tốc độ gia tăng của giá hàng hoá. Công bằng mà nói, người Mỹ giờ đây phải chấp nhận sự thật rằng thu nhập thực nhận của họ đang có xu hướng giảm và không còn chuyện tự nhủ 'lương sẽ được tăng theo lạm phát' nữa.

Từng đảm nhiệm vị trí liên quan tới nghiệp vụ ổn định tài chính vĩ mô tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng toàn cầu 2008 - 2009, ông Kashkari cho biết: "Các gia đình ngày càng thấy khó khăn để kiếm sống. Khi họ đến cửa hàng tạp hoá, họ không thể mua đủ các nhu yếu phẩm gia đình cần vì mức lương thực tế của họ đang bị giảm".

Kể từ quyết định của Fed vào tuần trước, GDP Mỹ đã ghi nhận mức giảm trong hai quý liên tiếp, đạt ngưỡng mà một số nhà kinh tế sử dụng như một định nghĩa thông thường để đánh giá suy thoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ