JPY hướng tới ngưỡng 140, Nhật Bản sẽ có chính sách can thiệp?

JPY hướng tới ngưỡng 140, Nhật Bản sẽ có chính sách can thiệp?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:19 30/08/2022

Can thiệp bằng lời nói có thể được thực hiện nếu USD/JPY tăng lên mức 140. USD/JPY đã tăng trong tháng này trong bối cảnh diều hâu của Fed.

Yên hướng tới ngưỡng 140, liệu Nhật Bản có chính sách can thiệp?
Yên hướng tới ngưỡng 140, liệu Nhật Bản có chính sách can thiệp?

Việc đồng USD/JPY tăng trở lại ngưỡng tâm lý quan trọng 140 đang làm dấy lên đồn đoán về khả năng các quan chức sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng tiền Nhật Bản. Với việc trader tập trung vào khoảng cách lãi suất giữa Nhật Bản với phần còn lại của thế giới trong bối cảnh Fed diều hâu, đồng yên đã giảm gần 4% trong tháng này và giao dịch quanh mức 138.50 vào thứ Ba. Đồng yên lúc này chỉ cách mức thấp nhất trong 24 năm một chút và 140 là mức mà thị trường đánh giá là quan trọng nhất cho các nhà hoạch định chính sách. David Lu, giám đốc NBC Financial Markets Asia tại Hồng Kông cho biết: “Sẽ có một số hình thức can thiệp bằng lời nói nếu USD/JPY tiếp cận mức 140. Nhưng trên thực tế, sự can thiệp có thể sẽ không hiệu quả vào thời điểm này khi đồng dollar đang tăng giá trên diện rộng do triển vọng chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, trong khi đồng Yên thì không có hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.” Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole vào tuần trước đã nêu rõ lo ngại về suy thoái kinh tế không phải là ưu tiên của họ, xóa bỏ sự lạc quan về lập trường hạ lãi suất. Ngược lại, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda lặp lại sự cần thiết của việc tiếp tục nới lỏng, một lần nữa nhấn mạnh sự khác biệt rõ rệt giữa Nhật Bản và Mỹ - vốn đã gây áp lực lên đồng yên hồi đầu năm nay. Theo dữ liệu của Bloomberg, một thước đo độ biến động ngụ ý của đồng yên từ thị trường quyền chọn báo hiệu có khoảng 51% khả năng đồng yên sẽ chạm mức 140 trong vòng một tuần nữa.

Masafumi Yamamoto, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Mizuho Securities ở Tokyo, cho biết nếu đồng yên chạm mức thấp nhất trong 24 năm, một cuộc họp ba bên có thể được tổ chức giữa Bộ Tài chính, BOJ và Cơ quan Dịch vụ Tài chính. Đó là những gì đã xảy ra vào tháng 6, khi các quan chức cho biết họ sẽ hành động nếu cần thiết nhưng không nêu rõ hành động đó là gì.

USD/CNY đã được giao dịch quanh mức 134 sau đó.

Theo Yamamoto, giới trader muốn nhắn nhủ tới các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản về đồng Yên rằng “Chừng nào Hoa Kỳ tiếp tục tăng lãi suất, thì đồng Yên có nhiều khả năng giảm xuống khoảng 142”. Nhưng “vì sự tăng giá của đồng dollar gắn liền với nhận định về chính sách, các nhà chức trách Nhật Bản có thể sẽ thấy việc can thiệp tiền tệ trên thực tế là vô ích vào thời điểm này.” Lần cuối cùng Nhật Bản hỗ trợ đồng yên là trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 khi USD/CNY đạt khoảng 146. Trước đó, BOJ đã can thiệp ở mức khoảng 130. Một số chiến lược gia nhận thấy nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi chính sách từ ngân hàng trung ương Nhật Bản thay vì can thiệp tiền tệ và các nhà kinh tế nghi ngờ sẽ có một động thái như vậy sẽ xảy ra trước khi Kuroda từ chức vào tháng Tư. Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại National Australia Bank Ltd. ở Sydney, cho biết: “Chúng tôi không nghĩ rằng BOJ và Bộ Tài chính sẽ vui mừng khi thấy USD/JPY dần tiến về mức 140. Nhưng thay vì mong đợi sự can thiệp của tiền tệ, theo quan điểm của chúng tôi, nhiều khả năng chính phủ sẽ thực hiện một sự điều chỉnh đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ