Hướng đi nào cho giá dầu WTI khi lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế đang bao trùm

Hướng đi nào cho giá dầu WTI khi lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế đang bao trùm

10:00 05/01/2023

Giá dầu thô chìm trong những lo ngại xung quanh cảnh báo về tăng trưởng toàn cầu của IMF, những khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc và biên bản cuộc họp FOMC.

Giá dầu thô đã giảm đáng kể chỉ sau một đêm mặc cho đồng USD suy yếu. Đáng chú ý là tỷ giá USD/JPY kịp phục hồi lên mức 132.71 trước khi giảm trở lại.

Hợp đồng tương lai dầu WTI đạt mức cao $81.50/thùng vào thứ Ba trước khi giảm 10.8% xuống mức $72.73/thùng vào thứ Tư. Giá tiếp tục ổn định trên mức $73 cho tới hôm nay.

Triển vọng đối với vàng đen đã bị suy giảm khi tăng trưởng toàn cầu có thể không khả quan như nhận định trước đây.

Trước ngày giao dịch đầu tiên của năm 2023, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo rằng khoảng một phần ba quốc gia thế giới sẽ đối mặt với suy thoái trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và EU cũng đang đi chậm lại.

Đầu tuần này, dữ liệu PMI của Trung Quốc suy giảm trong bối cảnh lo ngại gia tăng về việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mở cửa trở lại.

Vào đêm qua, biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nhắc lại lập trường "diều hâu" của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát .

Biên bản cho thấy sự quan ngại từ hội đồng điều hành khi đối mặt với thực tế rằng lãi suất cao hơn đang làm chậm nền kinh tế, nhưng lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt đáng kể.

Thị trường ban đầu cho rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách tài chính. Tuy nhiên, Fed cho rằng điều này là không chính đáng và có thể làm phức tạp thêm nỗ lực khôi phục sự ổn định giá cả.

Ngoài ra, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Minneapolis, Neel Kashkari, đã viết vào ngày hôm qua, về việc lãi suất có thể đi đến đâu trong chu kỳ thắt chặt này. Ông cho rằng lãi suất có thể tiếp tục tăng trên 5.4% nếu lạm phát không được kiểm soát.

Diễn biến giá dầu thô WTI và tỷ giá USD/JPY đã khiến giá dầu tính theo đồng Yên Nhật giảm xuống. Nếu cả hai thị trường tiếp tục đi xuống, điều này có thể làm giảm lạm phát cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và có khả năng thúc đẩy sản lượng trong nước.

Biểu đồ giá dầu thô WTI, tỷ giá USD/JPY và WTI/JPY

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ