Hướng dẫn giao dịch đơn giản với kháng cự - hỗ trợ

Hướng dẫn giao dịch đơn giản với kháng cự - hỗ trợ

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

16:27 26/08/2020

Bài viết dành cho những trader muốn giao dịch theo một phong cách đơn giản, hiệu quả và không cần đến quá nhiều indicators.

Nhiều người nghĩ rằng hỗ trợ xảy ra khi có nhiều người mua hơn người bán. Và kháng cự hình thành khi có nhiều người bán hơn người mua. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng. Một tay to mua vào có thể chống lại hàng trăm người bán và vẫn khiến thị trường đi lên, một tay to bán ra có thể chống lại hàng ngàn người mua và khiến thị trường đi xuống.

Vì vậy, không phải là số lượng người mua hoặc người bán quyết định di chuyển thị trường. Đó là quy mô của các lệnh mua và bán. Hỗ trợ là nơi có nhiều khối lượng mua hơn là bán, và kháng cự là nơi có nhiều khối lượng bán hơn mua. Nói chung, hãy coi hỗ trợ là sàn và kháng cự là trần. Nếu bạn ném bóng xuống sàn, nó sẽ bật nảy lên. Và nếu bạn ném một quả bóng lên trần nhà, nó sẽ bật rơi xuống.

Tại sao phải xác định Hỗ trợ & Kháng cự

Tôi chắc chắn rằng bạn đã nghe nói về tầm quan trọng của việc xác định các khu vực hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ của mình. Nhưng tại sao lại như vậy? Đó là vì đó là những bước ngoặt có thể xảy ra trên thị trường và có thể giúp bạn đưa ra quyết định giao dịch của mình. Ví dụ: trong một sideway và thị trường đang đạt gần mức hỗ trợ quan trọng, đó có thể là một nơi khả thi để tìm kiếm một điểm mua. Và nếu bạn đang giữ một lệnh long, thì bạn có thể muốn đóng giao dịch của mình hay ít nhất là một phần vị thế ngay trước khi giá đạt đến mức kháng cự chính. Việc xác định được các mức kháng – hỗ trợ sẽ cho phép bạn tham gia vào các giao dịch có xác suất cao, cũng như giúp bạn xác định nơi thu lợi nhuận trên các giao dịch của mình. Dưới đây là một số cách đơn giản để bạn làm được điều đó.

Đỉnh và đáy quá khứ

Các chỉ báo hỗ trợ và kháng cự đầu tiên là đỉnh và đáy trong quá khứ. Mức giá cao và thấp trong quá khứ là những bước ngoặt của tâm lý đám đông và thường rất hiệu quả trong thị trường sideway. Đây là những khu vực mà thị trường trước đó đã chỉ ra rằng có nhiều áp lực mua hoặc bán khiến cho giá quay đầu. Vì vậy, nếu thị trường quay lại các khu vực này một lần nữa, luôn có khả năng giá có thể quay đầu.

Trong biểu đồ trên, bạn có thể thấy rằng khi thị trường tiến gần đến mức đỉnh và đáy cũ, nó bắt đầu đảo chiều. Tất nhiên, chúng ta không muốn chỉ đặt lệnh ngay tại các mức giá đó và mong chờ phán đoán của mình đúng. Chúng ta sẽ đợi thị trường cho thấy một dấu hiệu xác nhận trước khi vào lệnh. Chúng ta sẽ cùng lấy ví dụ với một mức hỗ trợ và bạn có thể suy luận tương tự với một mức kháng cự.

Nếu thị trường đang tiến gần mức đáy cũ, hãy đợi thị trường phá vỡ (breakout) dưới mức đó lần đầu tiên. Sau khi giá đã phá vỡ mức hỗ trợ trước đó, hãy đợi thị trường hình thành mô hình nến tăng ở một trong những dạng sau:

  • Bullish Pin Bar.
  • Bullish Piercing.
  • Bullish Engulfing.

Yêu cầu tối thiểu là giá sau khi tạo mô hình tăng giá sẽ đóng cửa ở trên mức hỗ trợ mà nó vừa phá qua trước đó. Bạn có thể dễ dàng đặt một điểm stoploss ngắn ở dưới mô hình nến Engulfing trong ví dụ dưới đây.

Sử dụng đường EMA

Chỉ báo hỗ trợ và kháng cự tiếp theo là Đường trung bình động theo hàm mũ (EMA). Tuy nhiên, không giống như các mức hỗ trợ - kháng cự cố định phía trên, EMA là các mức hỗ trợ và kháng cự động, và thường được sử dụng hiệu quả trong thị trường có xu hướng.

Trong biểu đồ trên, chúng ta đã sử dụng 20 EMA và 50 EMA. Thị trường đã bật tăng nhiều lần sau khi chạm vào chúng, đây là một ví dụ về mức hỗ trợ động. Tuy nhiên, trong một thị trường có xu hướng yếu, cách này thường không có hiệu quả vì giá thường cắt qua lại các đường MA.

Vì vậy, tương tự như cách trên, chúng ta nên chờ đợi một mô hình nến xác nhận cho điểm vào lệnh tại vùng giá mà EMA đóng vai trò là các ngưỡng cản.

Đầu tiên, chúng ta thấy một xu hướng tăng được xác nhận khi đường EMA20 ngắn nằm phía trên EMA50 dài. Sau khi hồi chạm vào vùng hỗ trợ động EMA50, giá hình thành liên tiếp hai mô hình nến đảo chiều tăng giá Bullish Engulfing và Bullish Pinbar. Một điểm mua tuyệt vời với điểm stop loss bên dưới mô hình nến.

Tất nhiên, còn rất nhiều phương pháp khác để giao dịch với các mức kháng cự - hỗ trợ, hãy cùng theo dõi trong những bài viết sau của dubaotiente.com nhé.

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ