Hiệu ứng vắc xin có thể đã được định giá, diễn biến Covid-19 đang leo thang có thể làm tổn thương thị trường chứng khoán và các đồng tiền High Beta

Hiệu ứng vắc xin có thể đã được định giá, diễn biến Covid-19 đang leo thang có thể làm tổn thương thị trường chứng khoán và các đồng tiền High Beta

10:29 19/11/2020

Thị trường chứng khoán đã đảo chiều giảm đêm qua, bất chấp thông tin tích cực về vắc xin của Pfizer đầu phiên New York.

Tâm lý rủi ro bị đảo ngược qua đêm với việc các chỉ số chứng khoán của Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ phiên thứ hai liên tiếp trong khi lợi suất TPCP Mỹ tăng cao hơn. Tin tức tích cực bổ sung về vắc-xin từ Pfizer, thông báo hiệu quả vắc-xin được cải thiện lên 95% trong kết quả cuối cùng của thử nghiệm giai đoạn 3 mà không có tác dụng phụ nào, ban đầu đã thúc đẩy tâm lý ưa rủi ro của các nhà đầu tư tại phố Wall nhưng đến cuối phiên chứng khoán Mỹ đã quay đầu giảm điểm sau khi thành phố New York thông báo đóng cửa các trường học. Phiên đấu giá TPCP Mỹ chứng kiến ​​nhu cầu giảm sút của thị trường, dẫn đến việc lợi suất của Mỹ tăng cao hơn. 

Trên thị trường ngoại hối, USD tiếp tục chịu áp lực, chỉ số DXY giảm nhẹ phiên thứ năm liên tiếp xuống mức 92.316, mức thấp trong vòng 2 năm trở lại đây. Đồng EUR tăng trong phiên châu Á nhưng bị bán ra từ phiên London. Tỷ giá EUR/USD chạm mức cao trong phiên tại 1.1890 nhưng đóng cửa ở mức giảm 0.07% tại 1.1853. EUR chịu áp lực do sự chậm trễ trong đàm phán vắc-xin và một báo cáo cho biết rằng Hungary, Ba Lan & Slovenia đang ngăn chặn kế hoạch phục hồi của EU. Ngoài ra, số ca tử vong do virus tại Ý tăng lên mức cao nhất 7 tháng. 

Tỷ giá USD/JPY đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần tại 103.96 vào ngày hôm qua sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ yếu hơn và bình luận mang thiên hướng “bồ câu” (dovish) của chủ tịch Fed Powell. Tỷ giá GBP/USD ban đầu tăng lên 1.3295 do sự lạc quan về Brexit và dữ liệu CPI của UK tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, cặp tỷ giá này đã đảo ngược mức tăng và giảm trở lại mức 1.3240 sau khi các nhà lãnh đạo EU bày tỏ sự thất vọng về các cuộc đàm phán thương mại và vấn đề đánh bắt cá. 

Bất chấp đồng USD suy yếu trong vài phiên trở lại đây, giá vàng không thể hưởng lợi khi các quỹ ETF, “thế lực” thúc đẩy giá vàng tăng trong năm nay đang bán tháo tới 52 tấn trong gần 2 tuần trở lại đây.

Biến động chính của thị trường

• Dowjones giảm 1.16% xuống 29,438.42, S&P giảm 1.16% xuống 3,567.79, Nasdaq giảm 0.82% xuống 11,801.60

• Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng 0.4 điểm lên 0.173%, lợi suất 5 năm tăng 1.6 điểm lên 0.395%, lợi suất 10 năm tăng 1.3 điểm lên 0.87%, lợi suất 30 năm giảm 0.6 điểm xuống 1.6%

• Giá dầu thô WTI tăng 0.94% lên 41.82 USD, Brent tăng 1.35% lên 44.34 USD, Vàng giảm 0.43% lên 1,872.24 USD

Biến động của các đồng tiền trong nhóm G-10 so với USD:

Diễn biến thị trường phiên châu Á sáng nay

Đồng USD phục hồi so với các đồng tiền trong nhóm G-10 khi tâm lý rủi ro có phần suy yếu. Báo cáo việc làm của Úc công bố tích cực tuy nhiên Aussie vẫn giảm so với USD.

Yếu tố dẫn dắt thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ là diễn biến Covid-19 khi hiệu ứng tích cực do vắc xin có vẻ đã được phản ánh vào đà tăng lập đỉnh mới của thị trường chứng khoán Mỹ trong những ngày qua. Tình hình Covid-19 tại Mỹ vẫn rất đáng lo ngại, số ca nhập viện vẫn tiếp tục tăng, trong khi số ca nhiễm mới trên toàn cầu vẫn ở mức cao, quanh 600k ca/ngày trong bối cảnh mùa đông lạnh lẽo đang đến tại Mỹ và Châu âu.

Đánh giá chung, theo quan điểm cá nhân của tôi, sau khi đột phá về vắc-xin xuất hiện, các yếu tố dẫn dắt thị trường có thể đang dần thay đổi. Đồng Dollar có thể không còn là “thước đo rủi ro” như trong giai đoạn vài tháng qua nữa. Tương quan giữa kỳ vọng phục hồi kinh tế (phản ánh qua Treasury Curve) và các số liệu chờ công bố sẽ dẫn dắt biến động các cặp tỷ giá. Với việc diễn biến Covid-19 tại Mỹ đang phức tạp hơn các quốc gia khác, đồng USD có thể không nhận được nhiều sự hỗ trợ. Các đồng tiền “Haven” như JPY và CHF có thể hưởng lợi, các đồng tiền hàng hóa nhạy cảm với rủi ro như AUD, NZD, CAD có thể giảm trở lại khi các yếu tố hỗ trợ cho đà tăng mạnh tiếp theo của thị trường chứng khoán đang dần phai nhạt sau khi thông tin vắc xin và chiến thắng của Biden đã được “định giá” tương đối đầy đủ, bối cảnh của gói hỗ trợ tài khóa tại Mỹ tiếp tục xa vời.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ