Góc nhìn chuyên sâu của Taschalab: Thị trường tiền điện tử sẽ ra sao trong nửa đầu năm 2022

Góc nhìn chuyên sâu của Taschalab: Thị trường tiền điện tử sẽ ra sao trong nửa đầu năm 2022

12:37 10/01/2022

Thị trường tiền điện tử nhìn chung đã không tăng trưởng đáng kể trong nửa năm qua và sẽ gặp nhiều sóng gió hơn trong 6 tháng tới. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có cơ hội, vấn đề là bạn sẽ tìm kiếm nó ở đâu. Và đây là triển vọng thị trường của tôi trong những tháng sắp tới.

Trước hết, theo góc nhìn về dòng tiền đầu cơ, sự tăng trưởng giá của các đồng vốn hóa lớn như BTC & ETH gần như phụ thuộc hoàn toàn vào dòng tiền mới đổ vào tiền điện tử. Chúng thuộc về những trader mới, những người sau đó sẽ chốt phần tiền lãi và tái đầu tư sang các token khác.

BTC & ETH chiếm 60% tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử. Sự kém tăng trưởng về giá đối với hai loại tài sản này trong 6 tháng cuối năm là một dấu hiệu cho thấy dòng vốn mới đổ vào thị trường không nhiều.

Số lượng hợp đồng mở của các sản phẩm phái sinh BTC tăng trưởng tương đối kém, và đây cũng là yếu tố ủng hộ cho luận điểm dòng tiền mới không đổ vào thị trường

Total OI của BTC giảm mạnh

Mặc dù vậy, dòng tiền đổ vào “nhỏ” không có nghĩa là “không có”. Luôn có một dòng vốn mới vào tiền điện tử do ảnh hưởng kinh tế xã hội ngày càng tăng của lĩnh vực này. Và dòng tiền từ các quỹ và định chế chắc chắn đã có mặt ở đây.

Nhưng bản thân con thú đã lớn lên rất nhiều. Vào đầu năm 2021, tổng vốn hóa của thị trường tiền điện tử là 800 tỷ đô la, bây giờ nó là hơn 2 nghìn tỷ đô la. Con thú cần được cho ăn nhiều “thức ăn” hơn so với một năm trước để tăng trưởng cùng một tỷ lệ phần trăm.

Nói cách khác, nếu không có sự tăng tốc của dòng vốn mới đổ vào, BTC & ETH khó có thể tạo ra mức cao mới.

Tại sao dòng tiền đổ vào thị trường không tăng tốc?

1) Chúng ta đã chứng kiến đà tăng trưởng của tiền điện tử suốt 3 năm. Những người sẵn sàng và có khả năng mua vào tại điều kiện thị trường này trong ngắn hạn đều đã mua rồi. Phần còn lại của dòng tiền đổ vào tương đối đều đặn & tăng dần chứ không đột biến.

2) (Có thể còn) một lý do vĩ mô hơn — Lượng thanh khoản mà Fed bơm vào thị trường không tăng nhanh nữa. Hay nói cách khác, tốc độ mở rộng bảng cân đối kế toán của Fed đã chậm lại.

Bảng cân đối kế toán của Fed

Chúng ta có thể thấy dòng tiền mới đổ vào thị trường tăng nhanh trong 6 tháng tới không? Câu trả lời gần như chắc chắn là không.

Fed đang thả lỏng chân ga (không còn bơm tiền mạnh nữa), vì nền kinh tế Mỹ đang trong tình trạng phục hồi. Quá trình tăng lãi suất đã bắt đầu và dự kiến ​​sẽ có ít nhất 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2022/23. Các ngân hàng trung ương ở châu Á (ngoại trừ Trung Quốc) có thể sẽ làm theo. (Một số đã tăng lãi suất, như NHTW Hàn Quốc)

Lạm phát ở Mỹ và các nơi khác chủ yếu vẫn xuất phát từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng do covid - Fed không thể tác động lên phần này. Nhưng ở Hoa Kỳ, không giống như ở nhiều nước khác, nhu cầu cũng đang tăng lên, một phần do các gói kích thích của chính phủ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm nhanh và hiện đã gần chạm mức trước đại dịch:

Tăng trưởng tiền lương chạm mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008:

Từ cả quan điểm lạm phát và chu kỳ kinh tế, quyết định thắt chặt tiền tệ là hoàn toàn hợp lý và Fed sẽ hành động trong 6 tháng tới.

Hiệu suất của BTC & ETH phần lớn dựa vào sự tăng tốc của dòng vốn mới, và dựa trên các điều kiện chúng ta vừa thấy, sẽ khó có sự tăng tốc nào như vậy trong tương lai, nên hành động giá đi ngang là điều ta có thể hy vọng nhiều nhất vào 2 loại tài sản này.

Không chỉ vậy, từ bây giờ cho đến khi tốc độ thắt chặt chính sách của Fed rõ rệt hơn, thị trường sẽ luôn trong trạng thái căng thẳng. Chúng ta nên sẵn sàng cho kịch bản về những cú bán tháo đột ngột, đẩy giá xuống 15-30%.

Nhưng nếu bạn nghĩ bối cảnh vĩ mô xấu đi có nghĩa là các nhà đầu tư chỉ dài hạn không thể kiếm tiền trong 6 tháng tới, hãy suy nghĩ lại.

Mặc dù thiếu hành động từ các nhóm vốn hóa lớn, chúng ta có thể thấy sự gia tăng của các Altcoin Layer 1 mới, cũng như các dự án khác đang được chú ý. Nếu bạn đã nắm giữ Solana, Avax, Luna đến năm 2021, thì danh mục đầu tư của bạn vẫn gần chạm ATH.

(Mặc dù ngay cả khi Solana, Avax, Luna không còn hấp dẫn, những chú bò vẫn sẵn sàng chuyển sang các đồng cỏ khác. Vẫn đề là bạn có thích nghi được điều này hay không?)

Tương quan giữa hai nhóm Fantom+Atom+Near với Sol+Luna+Avax

Cuối các chu kỳ tiền điện tử trước đó, dòng tiền thường chảy từ các đồng vốn hóa lớn sang các Altcoin vốn hóa nhỏ hơn và khiến nhóm này tăng vượt cả giá trị cơ bản của nó. Domination của BTC giảm mạnh là một dấu hiệu của một chu kỳ sắp kết thúc.

Nhưng sự thống trị của BTC hầu như không tạo đáy mới suốt 6 tháng cuối năm — trái ngược hoàn toàn với các “chu kỳ” trước đó — mặc dù Sol, Luna, Avax & những đồng tương tự tăng mạnh. Tại sao?

Domination của BTC

Một phần là do hiệu suất yếu kém của ETH – token có vốn hóa lớn nhất trong nhóm non-BTC. Tốc độ tăng trưởng adoption của Ethereum bị kìm hãm bởi phí giao dịch cao. Điều này sẽ không thay đổi trong ngắn hạn.

Mặc dù các Altcoin Layer 1 đã tăng bằng lần, chúng cũng chỉ bắt đầu từ con số không và vẫn còn tương đối nhỏ. Trong khi đó, các Altcoin từng có vốn hóa khá lớn nhưng không theo kịp cuộc đua đang chịu áp lực.

Tỷ lệ Litecoin/BTC

Mặc dù web3 đã đạt được rất nhiều nền tảng vào năm 2021 và các nhà xây dựng/người dùng tập hợp xung quanh các chuỗi mới và các dự án mới ngày càng đông, domination của BTC lại hầu như không nhúc nhích, điều này nghe có vẻ khá vô lý.

Theo đánh giá của tôi, chúng ta vẫn còn một khoảng thời gian dài nữa mới đi đến sự kết thúc của “chu kỳ” hiện nay, nơi chúng ta sẽ thấy sự thống trị của BTC giảm đáng kể. Và vẫn còn rất nhiều thanh khoản hiện có trên thị trường tiền điện tử để biến điều đó thành hiện thực.

Tất cả những gì cần làm để đưa BTC domination đi xuống là tiếp tục sự luân chuyển dòng tiền như hiện nay. Sẽ không mất nhiều thời gian cho các dự án mới hơn có tiềm năng phát triển, bất kể quy mô của chúng nhỏ như thế nào.

Lấy ví dụ về các Altcoin Layer 1 đang xếp ở Tier 2: Cosmos, Algorand, Near, Fantom, Elrond, Harmony. Chúng đã tăng trưởng rất nhiều, nhưng tổng vốn hóa của nhóm này mới chỉ 43 tỷ USD. Mỗi đồng trong số chúng sẽ cần tăng thêm 350% nữa để đưa dominance của BTC giảm từ 40% xuống 20%, với giả thiết giá BTC không đổi.

Xin lưu ý rằng đây không phải là một tư vấn về đầu tư, chỉ đơn giản là ví dụ để minh họa mức độ tăng giá được ngụ ý đối với các đồng Altcoin được xếp vào tier 2 & 3, nếu dominance của BTC giảm xuống một cách đáng chú ý.

Vì vậy, tôi sẽ chú ý tới các dự án nhiều hứa hẹn mà dòng thanh khoản hiện tại có thể sẽ chảy vào trong vòng 6 tháng tới. Những dự án đó là gì? Như tôi đã trước đây: (1) Blockchain game (2) Các giải pháp đa chuỗi, và (3) Altcoin Layer1/Layer 2.

Đối với nhóm (3), nếu bạn là nhà đầu tư ngắn hạn, bạn có thể bỏ qua nhóm Sol, Luna, Avax và tìm kiếm các Layer 1 tier 2 (đã có traction nhưng vốn hóa còn nhỏ). Ngược lai, nếu bạn cảm thấy thoải mái với việc nắm giữ lâu hơn 1 năm, bạn có thể không cần quan tâm đến giải pháp này.

Tuy nhiên, vì BTC & ETH về cơ bản là nguồn funding của các token khác, nếu các đồng tiền này giảm mạnh, thì các đồng tiền khác cũng không thể hoạt động tốt trong thời gian dài. Và chúng ta đang ở trong một môi trường vĩ mô mà những cú giảm mạnh sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Nhưng lộ trình chấp nhận tiền điện tử vẫn chưa dừng lại. Ngay cả khi chúng ta không có sự tăng tốc của dòng tiền trong thời gian tới, tôi vẫn kỳ vọng dòng tiền đủ để giữ vững giá trị của BTC & ETH, nhưng sẽ khó để tạo ra mức cao mới.

Tóm tắt:

1. Kỳ vọng biến động thị trường sẽ cao hơn và nhiều sự cố đột ngột hơn trong 6 tháng tới

2. BTC & ETH khó có thể đạt được mức cao mới

3. Việc luân chuyển dòng tiền sang các dự án có tiềm năng lớn hơn đang diễn ra

4. Sự tăng trưởng của nhóm blockchain game/altcoin L1 & L2 / cross-chain tiếp tục đẩy mức độ dominance của BTC xuống thấp hơn

5. Mở vị thế dựa vào các yếu tố nếu trên

Taschalabs

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ