Ba lĩnh vực sẽ dẫn đầu thị trường Crypto năm 2022 – Góc nhìn chuyên sâu của Taschalabs

Ba lĩnh vực sẽ dẫn đầu thị trường Crypto năm 2022 – Góc nhìn chuyên sâu của Taschalabs

16:30 14/12/2021

Năm 2021 là một năm rất tốt đối với tiền điện tử. Tuy nhiên mọi thứ sẽ khác vào năm sau, với những thay đổi của tình hình kinh tế vĩ mô cũng như chu kỳ ứng dụng công nghệ.

Trước hết, hãy đảo qua một chút về năm 2021.

Các chính sách nới lỏng tài khóa/tiền tệ do đại dịch đã mang lại cơ hội cho tất cả các tài sản rủi ro, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử tăng 300% so với cùng kỳ năm trước.

Định giá tiền điện tử càng tăng nóng hơn sau khi xuất hiện những ứng dụng thực tế đầu tiên: DeFi và NFT.

Tổng TVL (Total value locked) tính trên USD của mảng Defi tăng 1600% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, vốn hóa thị trường NFT chỉ riêng trên Ethereum đã tăng 16600% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các blockchains Layer 1 của hợp đồng thông minh thế hệ thứ 2 với cơ chế PoS đã cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho các ứng dụng này và định giá của chúng cũng tăng mạnh


Market cap của top 10 PoS blockchain tăng vọt so với market cap của top 10 PoW blockchain

Nhưng trong bối cảnh lạm phát tăng, Fed chịu áp lực phải “làm gì đó”, mặc dù lạm phát hiện nay chủ yếu là do tắc nghẽn nguồn cung, chứ không phải do nhu cầu tăng nóng.

Năm 2022 có thể sẽ chứng kiến bảng cân đối kế toán của Fed không còn mở rộng nữa, ngân hàng trung ương của Mỹ cũng sẽ nỗ lực tăng lãi suất. Việc tăng lãi suất quyết liệt khó có khả năng xảy ra do gánh nặng nợ của cả khu vực công và tư nhân, và thực tế là lạm phát vẫn chủ yếu do câu chuyện nguồn cung.

Dù vậy, gần như chắc chắn rằng chính sách tiền tệ sẽ được thắt chặt hơn vào năm 2022.

Sức mua giảm do lạm phát, tiền kích thích bị rút bớt sẽ dẫn tới tăng trưởng kinh tế kém hơn. Vào cuối quý 1 năm sau, các nhà phân tích vĩ mô có thể bận rộn với việc điều chỉnh giảm các dự báo tăng trưởng.

Đối với lĩnh vực crypto, việc áp dụng hàng loạt công nghệ Web 3 chỉ mới bắt đầu.

Kinh nghiệm từ hai làn sóng công nghệ theo cấp số nhân trước đó - internet và di động - cho thấy rằng các ứng dụng trên thị trường đại chúng bắt đầu có sức hút lớn khi công nghệ cơ bản đạt được 1 tỷ người dùng.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 180 triệu địa chỉ Ethereum. Nếu sử dụng con số này làm chuẩn cho việc áp dụng web 3, với tốc độ tăng trưởng hiện tại, sẽ mất 5 năm nữa để đạt được 1 tỷ người dùng.

Ở giai đoạn này, những lĩnh vực tiềm năng có thể sẽ là các dự án về cơ sở hạ tầng và các ứng dụng ngách cung cấp giá trị cao cho người dùng.

Trong bối cảnh chu kỳ công nghệ và tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại, 3 lĩnh vực tiền điện tử sau đây có thể dẫn đầu vào năm 2022.

1. Blockchain gaming

Về mặt nhu cầu, nhân khẩu học của các game thủ có sự trùng lặp cao với những người chấp nhận tiền điện tử sớm. Nhu cầu sở hữu vật phẩm trong trò chơi cũng đã có sẵn và là các ứng dụng thực tế một cách tự nhiên cho NFT. Một nền kinh tế yếu kém sẽ làm tăng sức hấp dẫn cho người chơi đi kiếm tiền từ các trò chơi.

Về phía nguồn cung, thế hệ thứ 2 của Layer 1 & Layer 2, với các giao dịch rẻ và tốc độ cao, đã tăng tính khả thi cho cơ sở hạ tầng của các trò chơi yêu cầu hiệu suất cao.

Chất xúc tác mà chúng ta cần để lĩnh vực này bùng nổ là các blockchain game chất lượng cao mà các game thủ thực sự muốn chơi, để làm cho tokenomics của họ bền vững.

Một yếu tố tích cực là sự cường điệu đã thu hút nhiều tài năng thiết kế trò chơi vào thế giới crypto. Ít nhất một vài trong số các dự án của họ sẽ bắt đầu đơm hoa kết trái vào năm 2022. Hãy để ý những dự án làm nghiêm túc như Gala Games.

2. Các nền tảng Proof-of-stake Layer và Layer 2

Năm 2021 là năm của altcoin Layer 1

Việc áp dụng trên diện rộng Web 3 phụ thuộc vào các blockchain có khả năng mở rộng tới đám đông. Không phải ngẫu nhiên mà thế hệ thứ 2 của Layer 1 cho phép các ứng dụng on-chain phát triển quy mô lớn đang gặt hái được hầu hết những giá trị mà chúng mang lại trong làn sóng bùng nổ tiền điện tử hiện nay.

Xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2022 (thực ra chúng hầu như chưa bắt đầu), với sự cạnh tranh của các Layer 2 mới trên chuỗi Ethereum.

Từ góc độ Risk/Reward, tôi kỳ vọng: Layer 1 có traction > Layer 2 có traction > Ethereum Layer 1.

Ở giai đoạn hiện tại, các altcoin Layer 1 có khả năng composibility và liquidity tốt hơn trong hệ sinh thái riêng, trong khi ETH Layer 2 có thể tận dụng cơ sở người dùng và tính thanh khoản hiện có, them vào đó, chúng bắt đầu từ một cơ sở nhỏ hơn và do đó có thể phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, Layer 2 cạnh tranh trên nhiều số liệu giống nhau và có thể khó phân biệt với các đối thủ nhóm Layer 1. Và ETH Layer 2, nếu thành công, sẽ là nơi phần lớn giá trị gia tăng mới được tích lũy, thay vì ETH Layer 1.

3. Các giải pháp cross-chain

Khi Bitcoin và Ethereum chiếm phần lớn toàn bộ vũ trụ blockchain, có rất ít nhu cầu tương tác/chuyển tài sản cross-chain. Thực tế đó đang thay đổi nhanh chóng.

Khi nhiều altcoin Layer 1 & ETH Layer 2 phát triển mạnh mẽ, cộng với các chuỗi mới do các doanh nghiệp Web2 tạo ra, việc vận chuyển giữa các “quốc gia” & “thành phố” tiền điện tử trở thành thách thức cơ sở hạ tầng tiếp theo.

Lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ phát triển. Nhưng vẫn chưa có dự án nào đủ lớn và thống trị, và vẫn chưa chắc giá trị gia tăng sẽ tích lũy ở đâu. (tương tự như DeFi)

Một số dự án hứa hẹn sẽ khả thi về cross-chain mà bạn có thể sẽ quan tâm, bao gồm: Quant & LayerZero.

Ngược lại, đây là 3 lĩnh vực có thể gặp khó khăn trong năm tới.

1. DeFi

Lĩnh vực Defi nói chung sẽ tiếp tục phát triển. Nhưng cho đến nay DeFi đã được chứng minh là khó bảo vệ được cho các ứng dụng đơn lẻ, ngoại một số trường hợp ngoại lệ chọn lọc. Do đó, các giao thức Layer 1 sẽ là người nhóm lợi lớn nhất từ sự phát triển của DeFi, thay vì chính các ứng dụng DeFi.

Thêm vào đó, tiến độ đưa các tài sản thế chấp off-chain vào con-chain vẫn còn chậm và tạo ra điểm nghẽn lớn đối với tăng trưởng trung hạn của toàn lĩnh vực.

Thứ ba, thắt chặt tiền tệ có thể đặc biệt gây tổn hại cho các dự án DeFi bán tài chính, mà token làm tài sản cơ sở không có use case cụ thể, vì một phần của việc định giá token của chúng bắt nguồn từ doanh thu chiết khấu trong tương lai từ chính các tài sản thuộc sở hữu của giao thức.

2. Community token, web3 Amazon, Uber…

Token của creator đã bị thổi phồng rất nhiều vào đầu năm 2021. Tôi tin rằng rồi cuối cùng chúng sẽ tăng nhưng hiện tại còn quá sớm. Các dự án khác cố gắng tạo ra các phiên bản Web3 của mô hình marketplace 2 chiều như Amazon và Uber cũng ở trong tình trạng tương tự.

Như đã đề cập trước đó, các ứng dụng trên thị trường đại chúng nhận được sức hút lớn khi công nghệ cơ bản đạt được 1 tỷ người dùng. Việc áp dụng tiền điện tử vẫn còn lâu mới có thể hỗ trợ hàng chục nghìn người sáng tạo cá nhân phát hành các loại tiền tệ nhỏ của riêng họ.

Ngoài ra, trong hầu hết các trường hợp, các tiện ích của những token này chưa mạnh, tức là vẫn chưa tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường. Do đó, chơi game, NFT & DeFi sẽ vẫn là các use case được thu hút phần lớn người dùng đến với crypto.

2. Meme coin

Giống như GameStop, những token này được hưởng lợi một cách không cân xứng từ các chính sách kích thích tài khóa và nới lỏng tiền tệ. Khi lạm phát làm giảm chi tiêu tiền mặt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thứ hạng vốn hóa thị trường cho Doge & Shiba có thể sẽ giảm xuống.

Tổng kết: Danh mục đầu tư crypto năm 2022 sẽ tập trung vào:
- Tiếp tục nắm giữ altcoin Layer 1
- Tăng nắm giữ dự án gaming chất lượng cao và ETH Layer 2 hiệu suất cao
- Giảm nắm giữ DeFi, meme coin, nền tảng creator và các dự án tương tự web2 marketplace
- Theo dõi các dự án giải quyết nhu cầu cross-chain

Taschalabs

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ