El Salvador - phép thử lớn nhất của Bitcoin

El Salvador - phép thử lớn nhất của Bitcoin

19:06 07/09/2021

Hôm nay (7/9), El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa Bitcoin, sau 12 năm đồng tiền mã hóa này ra đời.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết nước này đã mua 400 Bitcoin trước ngày đồng tiền số này được hợp pháp hóa. Ông còn nói sẽ mua "nhiều hơn nữa".

Bicoin sẽ trở nên phổ biến ở quốc gia này, nhất là sau khi chính phủ đã ban hành một loại ví Bitcoin tên là Chivo. Trong đó, những người dùng đăng ký số định danh cá nhân (ID) của El Salvador sẽ có sẵn số tiền trị giá 30 USD.

Các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu chấp nhận Bitcoin để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Chính phủ cũng sẽ chấp nhận đồng tiền này trong thanh toán thuế.

Kế hoạch hợp pháp hóa Bitcoin là sản phẩm của Nayib Bukele, vị tổng thống 40 tuổi tin rằng nó sẽ thu hút nhiều người tham gia vào hệ thống tài chính hơn và giúp gửi kiều hối về rẻ hơn.

"Đây là một điều dũng cảm. Có thể sẽ có một đại dương chưa được khám phá với quyết định này. Nhưng tôi rất vui khi thấy thí điểm diễn ra một cách tổng thể và chúng ta có thể sẽ học được nhiều điều từ đó", Garrick Hileman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Blockchain.com có trụ sở tại Miami (Mỹ), nói.

Diễn biến giá Bitcoin vài thời điểm công bố dự luật hợp pháp hóa (vùng đỏ bên trái) và khi chính thức áp dụng (vùng đỏ bên phải). Đồ họa: Bloomberg

Diễn biến giá Bitcoin vào khi công bố dự luật hợp pháp hóa (vùng đỏ bên trái) và khi chính thức áp dụng (vùng đỏ bên phải). Đồ họa: Bloomberg

Trên CoinMarketCap, giá Bitcoin lúc hơn 11h30 sáng 7/9 theo giờ Việt Nam dao động quanh mốc 52.600 USD, tăng hơn 1,7% so với cách đó 24 giờ và tăng hơn 11% trong 7 ngày qua. Vốn hóa của đồng Bitcoin đạt hơn 989 tỷ USD. Reuters dẫn dự báo của các chuyên gia rằng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng lên vùng giá 56.000 - 56.300 USD.

Cả những người đam mê và gièm pha về tiền số sẽ theo dõi thử nghiệm này để xem liệu Bitcoin có thực sự được giao dịch đáng kể khi nó lưu hành cùng đồng USD hay không và liệu nó có mang lại lợi ích gì cho quốc gia Trung Mỹ nghèo khó, bạo lực này, Bloomberg bình luận. Nếu thử nghiệm thành công, các quốc gia khác có thể tiếp bước El Salvador.

Chính quyền ông Bukele đã lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin trên khắp đất nước, giúp người dân đổi tiền số này rút lấy USD. Bộ Tài chính đã tạo ra một quỹ trị giá 150 triệu USD tại Ngân hàng Nhà nước Banco de Desarrollo de la Republica de El Salvador (Bandesal), để hỗ trợ các giao dịch.

Đồng USD sẽ vẫn là tiền tệ quốc gia cho các mục đích kế toán công. Các thương nhân không có khả năng nhận tiền kỹ thuật số về mặt công nghệ sẽ được miễn trừ khỏi luật, chính phủ cho biết.

Một máy ATM Bitcoin tại El Salvador. Ảnh: Bloomberg

Nền kinh tế đôla hóa của El Salvador phụ thuộc rất nhiều vào lượng kiều hối do những người di cư ở nước ngoài gửi về, đạt tổng 6 tỷ USD vào năm ngoái và chiếm khoảng một phần năm tổng GDP. Ông Bukele cho rằng Bitcoin có thể tiết kiệm cho người dân Salvador 400 triệu USD mỗi năm tiền phí cho các giao dịch chuyển tiền này.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò vào tuần trước của Universidad Centroamericana Jose Simeon Canas cho thấy, việc hợp pháp hóa Bitcoin không được ủng hộ rộng rãi. Hai phần ba số người được hỏi cho biết nên bãi bỏ chuyện này, đồng thời, hơn 70% nói rằng họ thích sử dụng USD hơn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng Bitcoin, vốn đã mất gần một nửa giá trị từ tháng 4 đến tháng 5. Ngân hàng Thế giới cũng đã từ chối yêu cầu từ chính phủ El Salvador về việc giúp chính phủ này hợp pháp hóa Bitcoin, với lý do những hạn chế về môi trường và tính minh bạch. Tin tức về Bitcoin còn kích hoạt đợt bán tháo trái phiếu của chính phủ El Salvador.

Giám đốc điều hành Nathalie Marshik của Stifel Nicolaus & Co cho rằng, tiền kỹ thuật số nghe rất cuốn hút nhưng nó chưa được thử nghiệm và ứng dụng tại một quốc gia như El Salvador thì đặc biệt phức tạp.

"Nó cực kỳ rủi ro và có một câu hỏi đặt ra là quỹ 150 triệu USD của Bandesal có đủ lớn không? Các quy định hợp pháp hóa nó trông giống như luật, nhưng lại được tổng hợp rất nhanh. Đó là một dấu hỏi lớn", vị chuyên gia nhận định.

Trong năm nay, một số quốc gia láng giềng của El Salvador cũng có các cân nhắc riêng về tiền kỹ thuật số. Bahamas ra mắt đồng tiền kỹ thuật số được ngân hàng trung ương hỗ trợ tên là Sand Dollar. Trong khi đó, Venezuela có tiền số của riêng mình, được gọi là Petro. Tuy nhiên, chúng rất khác với một loại tiền số phi tập trung như Bitcoin, vốn được những người ủng hộ đánh giá cao tính độc lập với các chính phủ và ngân hàng trung ương.

Các chính phủ khác trong khu vực sẽ theo dõi chặt chẽ việc này. Tháng trước, Cuba đã đánh tiếng về việc ra quy định quản lý việc sử dụng tiền kỹ thuật số trên quốc đảo này. Trong khi đó, các nhà lập pháp ở Panama và Uruguay đã đề xuất luật tương tự.

Việc chấp nhận Bitcoin diễn ra khi tòa án hàng đầu của El Salvador do các đồng minh của ông Bukele chủ trì vào tuần trước đã ra phán quyết rằng, tổng thống có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Mỹ đã chỉ trích quyết định này và nói rằng nó làm tổn hại đến quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Link gốc tại đây.

VnExpress tổng hợp theo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ