ECB mở rộng hoạt động mua trái phiếu,  phê duyệt các khoản vay dài hạn!

ECB mở rộng hoạt động mua trái phiếu, phê duyệt các khoản vay dài hạn!

21:05 10/12/2020

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng cường nỗ lực để bảo vệ khu vực đồng tiền chung khỏi một cuộc suy thoái kép có thể xảy ra với một đợt kích thích tiền tệ khác để giữ lãi suất thấp ít nhất cho đến khi khủng hoảng Covid-19 kết thúc.

Các nhà hoạch định chính sách đã tăng và mở rộng việc mua trái phiếu khẩn cấp, đồng thời phê duyệt các khoản vay dài hạn hơn với điều kiện nới lỏng trong một năm nữa. Đồng Euro tăng giá.

Chương trình thu mua trái phiếu chính phủ khẩn cấp ứng phó dịch Covid-19 (PEPP) đã được tăng thêm 500 tỷ euro lên 1.85 nghìn tỷ euro và kéo dài thêm 9 tháng đến ít nhất là cuối tháng 3 năm 2022. Các khoản tái đầu tư sẽ được thực hiện ít nhất cho đến cuối năm 2023.

* Một chương trình mua trái phiếu cũ hơn sẽ tiếp tục chạy với tốc độ hàng tháng là 20 tỷ euro cho đến khi lãi suất tăng.

* Các điều khoản ưu đãi trong chương trình cho vay ngân hàng TLTRO-III của ECB sẽ được gia hạn thêm 12 tháng đến tháng 6 năm 2022 và ECB sẽ đưa ra ba ưu đãi mới theo chương trình vào năm tới. Tổng số tiền các ngân hàng có thể vay được nâng lên 55% trong số các khoản vay đủ điều kiện của ngân hàng, từ mức 50%

* Bốn hoạt động tái cấp vốn dài hạn trong trường hợp khẩn cấp cho đại dịch (PELTRO) sẽ được bổ sung vào năm 2021 "để cung cấp một biện pháp hỗ trợ thanh khoản hiệu quả".

* Việc nới lỏng các quy định về tài sản thế chấp được công bố đầu năm nay sẽ được kéo dài đến tháng 6 năm 2022. ECB sẽ đánh giá lại các biện pháp trước ngày kết thúc.

* Lãi suất không thay đổi, với lãi suất huy động là -0.5%.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đang tổ chức cuộc họp báo và công bố những dự báo kinh tế mới.

Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng tại ING Germany, cho biết: “Tất cả các bước đi này đều mang tính cấu trúc, điều mà Lagarde gọi là “hiệu chuẩn lại” tại cuộc họp tháng 10 - nhưng không có bước tiến thực sự nào về kích thích tiền tệ. Thay vào đó, mục tiêu chính của ECB là mở rộng mức độ của các chính sách tiền tệ hiện tại.”

Quyết định này được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tiến gần hơn đến việc giải quyết tranh chấp về gói tài chính chung trị giá 1.8 nghìn tỷ euro nhằm đưa khu vực này lên một vị trí vững chắc hơn vào năm 2021. ECB muốn giữ cho các điều kiện tài chính được nới lỏng trước gánh nặng nợ nần chồng chất khi các chính phủ hỗ trợ tài khoá cho các công ty và hộ gia đình. Nền kinh tế gần như chắc chắn đang bị thu hẹp trở lại, với nhiều cửa hàng và nhà hàng buộc phải đóng cửa để ngăn ngừa sự lây nhiễm virus.

Ngoài ra trong bối cảnh đó là rủi ro về một Brexit không có thỏa thuận. Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đã tổ chức các cuộc đàm phán vào bữa tối hôm thứ Tư, đã đồng ý cho cả hai bên cho đến Chủ nhật để cố gắng thu hẹp sự khác biệt của họ.

Sự tăng giá gần đây của đồng euro so với đồng đô la là một vấn đề đối với ECB, gây áp lực lên sự phục hồi lạm phát do hàng nhập khẩu rẻ hơn. Đồng tiền chung này đã tăng 0.4% lên mức cao nhất trong ngày là 1.2126 sau quyết định này.

Jordan Rochester, chiến lược gia ngoại hối tại Nomura, cho biết: “Đối với tôi, rủi ro giảm giá cuối cùng của đồng euro trong năm đã qua đi. Các ngân hàng trung ương đã báo hiệu một đợt kích thích mới trong nhiều tuần, nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các biện pháp hỗ trợ ít nhất cho đến khi nền kinh tế phục hồi. Vắc xin Covid-19 mới chỉ được tung ra, và những vết sẹo kinh tế từ đại dịch sẽ kéo dài sau khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe kết thúc".

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa lạm phát, hiện đang ở dưới mức 0, quay trở lại con đường trước đại dịch để đạt được mục tiêu dưới 2% càng sớm càng tốt.

Hội đồng Thống đốc lặp lại cam kết duy trì các biện pháp kích thích cho đến khi “nhận định rằng giai đoạn khủng hoảng Covid-19 đã kết thúc”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ