Dự báo thị trường tiền điện tử năm 2022: Bitcoin sẽ lại “to the moon”?

Dự báo thị trường tiền điện tử năm 2022: Bitcoin sẽ lại “to the moon”?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:52 03/01/2022

Founder của Paycer UG & CTO, Nils Gregersen, tại Hamburg - Đức cho rằng, “Bitcoin sẽ đạt ít nhất $200,000 vào năm 2025, nhưng tôi khá chắc chắn nó sẽ phải tụt xuống mốc $20,000 trước khi lên tới đó”.

Phần còn lại của thị trường tiền điện tử thì sao? Hiện nay trên thị trường có nhiều thứ đáng chú ý hơn là Bitcoin, và nó còn được số đông ví như một thị trường chứng khoán thứ 2. Năm nay sẽ là một năm thú vị với thị trường tiền điện tử. Chúng ta đã chứng kiến những “cơn sóng” đến rồi đi rất nhanh, với những đồng tiền được thổi phồng bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn như Elon Musk, đã khiến Dogecoin tăng giá rất nhanh trong 1 thời gian ngắn trước khi nó quay lại là một đồng coin tồi tệ.

Gregersen nói rằng: “Có rất nhiều đợt pump mạnh tính tới thời điểm này. Tôi cho rằng năm nay thị trường sẽ hạ nhiệt 1 chút, chỉ những đồng coin có dự án mạnh sẽ còn có thể trụ vững. Với những đồng memecoin và các dự án không minh bạch khác, tôi nghĩ sẽ không còn chỗ cho chúng”. Ông nói thêm rằng, các quy định sắp tới ít nhiều sẽ tác động tới thị trường tiền điện tử DeFi theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực, “DeFi sẽ là 1 điều đáng chú ý trong năm 2022, chúng ta mới chỉ đang thấy bề nổi của tảng băng chìm mà thôi. Còn rất nhiều sản phẩm mới sẽ ra mắt mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được”.

Một vài xu hướng DeFi được kỳ vọng trong năm tới như: Decentralized Autonomous Organizations (DAO) - cung cấp nền tảng tài chính phi tập trung và một nền tảng tài chính tập trung - phi tập trung được quản lý theo cách mới, đây có thể coi là cực âm và dương của DeFi. CeDeFi sẽ cung cấp những dịch vụ tài chính ít phức tạp hơn trên nền tảng DeFi, tuy nhiên vẫn sẽ có sự tham gia của các cơ quan quản lý thị trường tài chính và ngân hàng nói chung. Đây được coi là nền tảng DeFI khiến “Mad Money” của Jim Crammer có thể bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch John Wu của Ava Labs cũng dự đoán DeFi sẽ có một năm 2022 tốt đẹp. Nhưng ông ấy có vẻ thích không gian GameFi hơn, “DeFi sẽ tiếp tục dẫn đầu về tổng giá trị trong hệ sinh thái, nhưng trò chơi hệ blockchain sẽ giới thiệu nhiều người hơn đến tiền điện tử. Bởi “đường cong” học tập và chấp nhận trong trò chơi chắc chắn là nhỏ hơn nhiều so với DeFi”. Ông cho rằng: “Tốc độ phát triển trò chơi đang vượt xa các hoạt động mới của DeFi, chỉ cần đợi cho đến khi các nhà phát triển và studio lớn tham gia nữa mà thôi”.

GameFi được coi là một tập hợp con của metaverse vì hầu hết các nhà phát triển trò chơi trong thế giới blockchain đang xây dựng hệ sinh thái của họ để liên kết nhiều hơn với thế giới ảo. Các Non-fungible tokens (NFT) cũng không ngoại lệ, bởi vì những game thủ trung thành sẽ chi tiền cho nghệ thuật kỹ thuật số, chưa nói đến vũ khí và các thiết bị khác (hoặc có thể là một vùng đất giả) liên quan đến trò chơi.

Metaverse đang ở giai đoạn sơ khai, vì vậy điều này mang lại cho những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường nhiều cơ hội. Chúng ta có thể đưa Decentraland (Mana) vào danh mục theo dõi của mình.

Sven Wenzel, Co-founder Castello Coin, công ty hoạt động trong không gian nghệ thuật kỹ thuật số cho rằng: “Lên chuyến tàu của metaverse ngày hôm nay là lên chuyến tàu của Bitcoin trong những ngày đầu tiên. Một khoản đầu tư vào token metaverse có thể sẽ còn vượt xa hơn thế trong thời gian dài”.

Castello Coin và Decentraland đều chạy trên chuỗi khối Ethereum. Đây vẫn là khoản đầu tư tiền điện tử số 2 sau Bitcoin. Vậy Ethereum sẽ trông như thế nào vào năm 2022? Gregersen nói, “Tôi sẽ đầu tư $200 mỗi tháng vào Ethereum”.

Nhìn chung, những người tham gia thị trường mong đợi nhiều người mở tài khoản với sàn giao dịch hơn. Đó là một tín hiệu tăng giá dài hạn cho tiền điện tử. Tôi dự đoán một số nền tảng lâu đời hơn (như E*Trade) sẽ cho phép đầu tư vào ít nhất là Bitcoin và Ethereum trong năm tới. Điều đó sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn, đặc biệt là những người không thấy phiền khi mở tài khoản Gemini.

Khả năng phục hồi của tiền điện tử dự kiến ​​sẽ là điểm nhấn một lần nữa trong năm tới. Chúng ta đều đã chứng kiến các khoản đầu tư của mình có thể phục hồi khá nhanh từ mức lỗ 10% hoặc 20%. Trong quá khứ, điều này sẽ gây ra một đợt suy thoái kéo dài khi bước vào mùa đông, nhưng việc quản lý rủi ro tốt hơn từ phía các nhà đầu tư đồng nghĩa với việc sẽ chỉ có một ngày tuyết rơi. Mọi người sẽ “bắt đáy” vào năm 2022.

Bên cạnh những ý tưởng đầu tư, Ông Wu từ Ava Labs cho rằng nhiều tập đoàn có thương hiệu truyền thống sẽ gia nhập thị trường vào năm 2022. Ông nói: “Hãy xem danh sách các công ty truyền thông lớn, các liên đoàn thể thao hoặc các nhà sáng tạo nội dung tham gia vào tài sản kỹ thuật số vào đầu năm so với cuối năm. Deloitte và Mastercard gần đây đã liên kết với Ava Labs để khám phá blockchain Avalanche và các ứng dụng hỗ trợ hợp đồng thông minh của chúng tôi”.

Ông dự đoán, “Năm nay là một sự tăng trưởng thực sự từ đối với các giao thức blockchain mới như Solana (SOL) và Polkadot (DOT). Nhiều công ty trong danh sách Fortune 500 đã dùng 12 tháng để khám phá xem NFT và tài sản kỹ thuật số có thể làm gì cho họ. Chúng tôi thấy đồng nghiệp của mình đã thành công, vì vậy rủi ro thất bại là rất thấp”.

Nếu bạn đã xem World Series, chắc hẳn bạn đã thấy biểu tượng của sàn giao dịch tiền điện tử FTX trên áo thi đấu của trọng tài. Vì vậy, chắc chắn năm 2021 là năm của NFT. Wu cho rằng, sẽ có thêm nhiều dự án blockchain mới, đặc biệt là cho các doanh nghiệp.

Wu nói: “Bạn sẽ chứng kiến các blockchain cho doanh nghiệp phát triển nhanh hơn so với những gì mà mọi người mong đợi”

Forbes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ