Do Kwon có thể ngồi tù ở cả Hàn Quốc và Mỹ

Do Kwon có thể ngồi tù ở cả Hàn Quốc và Mỹ

16:24 08/06/2023

Theo một kịch bản được đưa ra bởi một công tố viên cấp cao ở Châu Á, ông trùm tiền số sa ngã Do Kwon có thể phải dành phần lớn cuộc đời của mình sau song sắt, đầu tiên là ở quê hương Hàn Quốc, sau đó là Mỹ.

Do Kwon
Do Kwon

Cả hai quốc gia đang tìm cách dẫn độ Kwon về các cáo buộc liên quan đến sự sụp đổ của các token kỹ thuật số mà anh ta tạo ra, thổi bay ít nhất 40 tỷ USD. Kwon đã bị bắt ở Montenegro vào tháng 3 sau quãng thời gian dài chạy trốn.

Dan Sunghan, người điều hành cuộc điều tra về doanh nhân sa ngã này, cho biết một người có thể bị xét xử và kết án ở cả hai khu vực với các tội danh khác nhau, đầu tiên là tại Hàn Quốc. Dan là giám đốc phòng điều tra tội phạm tài chính tại Phòng truy tố quận phía Nam Seoul.

South Korean Prosecutor Dan Sung-han InterviewDan Sunghan

Sau đó, Do Kwon có thể bị dẫn độ sang Mỹ và đối mặt với phiên tòa ở đó, sau đó sẽ bị thi hành án ở Hàn Quốc và Mỹ,” Dan cho biết. Ông cũng hy vọng Kwon sẽ nhận bản án kỷ lục trong nước về một vụ gian lận tài chính, có thể kéo dài hơn bốn thập kỷ.

Dự án bị xóa sổ

Kwon đồng sáng lập Terraform Labs, công ty đã phát triển một stablecoin có tên là TerraUSD. Sự sụp đổ vào tháng 5/2022 của tập đoàn làm trầm trọng thêm tình hình của thị trường tiền điện tử và góp phần vào sự sụp đổ của một loạt các tổ chức tiền điện tử.

Unstable Coin | TerraUSD crashed from intended $1 peg in May 2022, roiling crypto markets

Ủy ban Chứng khoán & Giao dịch Hoa Kỳ vào tháng 2 đã cáo buộc Kwon và Terraform Labs gian lận. Các công tố viên Hoa Kỳ sau đó đã đưa ra một bản cáo trạng.

Các cáo buộc của Hàn Quốc bao gồm vi phạm luật thị trường vốn. Đại diện của Kwon trước đó cho biết cáo buộc gian lận chứng khoán của Hoa Kỳ là vô căn cứ và bác bỏ cáo buộc từ các công tố viên ở Seoul.

“Đây là vụ lừa đảo tài chính/gian lận chứng khoán tài chính lớn nhất từng xảy ra ở Hàn Quốc”, Dan nói, đồng thời cho biết thêm rằng Kwon nên bị dẫn độ về quốc gia châu Á trước.

Vụ kiện của SEC cho biết Kwon và Terraform Labs đã chuyển hơn 10,000 Bitcoin ra khỏi dự án của họ và biến một số mã token thành tiền mặt thông qua một ngân hàng Thụy Sĩ. Theo đơn khiếu nại, các mã token đã được đưa vào một "ví lạnh” không có trên bất kỳ sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số nào. Cơ quan này cho biết Kwon và Terraform Labs đã định kỳ khai thác ví kể từ tháng 5 năm ngoái.

Những bí ẩn về chiếc “ví lạnh”

Theo công tố viên Dan, "tiền đang được rút ra khỏi ví, nhưng chúng tôi không biết ai đang sở hữu chiếc ví lạnh này hay rút tiền bằng phương thức nào." Các công tố viên đã tịch thu 246.8 tỷ won (190 triệu USD) liên quan đến vụ án và sắp giành quyền kiểm soát 31.6 tỷ won nữa.

Kwon đồng sáng lập Terraform Labs vào năm 2018 cùng với Daniel Shin, người cũng bị truy tố ở Hàn Quốc nhưng đã phản đối cáo buộc có liên quan đến sự sụp đổ của TerraUSD và Luna. Kim Ki-dong, luật sư của Shin, trước đây đã nói rằng Shin “không liên quan gì đến Terra, Luna suy yếu khi anh ấy rời công ty hai năm trước khi xảy ra sự cố. Bản cáo trạng của bên công tố bao gồm những giả định vô căn cứ mâu thuẫn với sự thật khách quan. Chúng tôi sẽ giải thích sự thật trước tòa và chứng minh rằng cáo trạng của bên công tố là vô căn cứ”.

Mục tiêu của Kwon là tạo ra một loại stablecoin bên ngoài hệ thống tài chính chính thống, đã thu hút các nhà đầu tư nhưng cũng có những người chỉ trích cho rằng đó là một kế hoạch Ponzi. Kwon từng có hơn 1 triệu người theo dõi trên Twitter.

Kwon đã bác bỏ cáo buộc của Montenegro về việc sử dụng giấy tờ du lịch giả mạo. Tuần trước, một tòa án tại đây chấp thuận bảo lãnh cho anh. Vẫn chưa rõ liệu Montenegro sẽ dẫn độ Kwon sang Hàn Quốc hay Mỹ.

“Chúng tôi hiểu rằng quy trình dẫn độ có thể mất tới 9 tháng, tùy thuộc vào thời gian nghi phạm bị giam giữ, và một số yếu tố khác” Dan nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ