Diễn biến thị trường FX hôm nay 18.12.2020: Đồng Bạc Xanh phục hồi, các động thái chốt lời cuối năm, gói kích thích tài khóa và Brexit

Diễn biến thị trường FX hôm nay 18.12.2020: Đồng Bạc Xanh phục hồi, các động thái chốt lời cuối năm, gói kích thích tài khóa và Brexit

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:26 18/12/2020

Tâm lý thị trường đã xấu đi trong bối cảnh các hoạt động chốt lời diễn ra, lo ngại về một vụ xâm nhập lớn vào các cơ quan liên bang của Mỹ, dữ liệu kinh tế suy yếu và các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Trung Quốc. Việc thiếu tiến triển trong đàm phán Brexit và các cuộc đàm phán kích thích tài khóa ở Mỹ cũng gây sức nặng trong khi vẫn duy trì là tâm điểm của sự chú ý trên thị trường.

  • Vụ hack nghiêm trọng: Các nhà chức trách Hoa Kỳ tiếp tục tiết lộ một vụ đột nhập nghiêm trọng vào các cơ quan liên bang - bao gồm cả những cơ quan liên quan đến các cơ sở hạt nhân - đã diễn ra từ tháng 3. Mối nghi ngờ rơi vào một nhóm tin tặc ưu tú của Nga, những kẻ có khả năng đã tấn công Microsoft. Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.
  • Quan hệ Trung-Mỹ: Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Trung Quốc trong đó có SMC.
  • Các động thái chốt lời: Thị trường đạt mức cao mới và đồng USD chạm mức đáy mới so với Euro, Bảng Anh, Dollar Úc và các đồng tiền khác trong ngày thứ Năm. Nhiều Trader sẽ bắt đầu nghỉ lễ Giáng sinh vào cuối tuần này và có thể muốn chốt lời các giao dịch trước đó.
  • Kích thích tài khóa: Sau khi có vẻ như một gói cứu trợ sắp xảy được công bố, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn còn mâu thuẫn về một số chi tiết nhỏ, có thể đẩy lùi thỏa thuận vào cuối tuần hoặc sang tuần tới. Gói trị giá khoảng 900 tỷ USD nhiều khả năng sẽ được công bố và Vàng đã giảm khỏi mức cao do sự trì hoãn này. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ gây thất vọng với mức tăng lên 885,000 vào tuần trước, cho thấy nền kinh tế đang suy thoái hơn nữa, một ngày sau khi số liệu Doanh số bán lẻ cho tháng 11 được công bố thấp hơn so với kỳ vọng.
  • Brexit: Các cuộc đàm phán bị "chặn" theo David Frost, Trưởng đoàn đàm phán Vương quốc Anh và Thủ tướng Boris Johnson nói rằng các cuộc thảo luận đang ở trong tình trạng “nghiêm trọng”. Tỷ giá GBP/USD đã giảm xuống khoảng 1.3550 từ mức đỉnh 1.3622.
  • Ngân hàng Trung ương Anh hầu như không thay đổi chính sách, mở rộng một chương trình cho vay. Hơn 60% dân số Vương quốc Anh hiện đang tuân theo các quy tắc cách ly nghiêm ngặt nhưng Ngân hàng trung ương BOE ghi nhận ít rủi ro hơn do sự lạc quan từ vắc-xin. Doanh số bán lẻ ở Anh đã giảm 3.8% trong tháng 11, gần như nằm trong dự đoán.
  • Vắc-xin: Một ủy ban tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã biểu quyết gần như nhất trí phê duyệt vắc xin Moderna, mở đường cho việc triển khai. EU sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, sử dụng vắc-xin Pfizer/BioNTech.
  • Covid-19: Số liệu thống kê Covid-19 của Hoa Kỳ tiếp tục tăng với tốc độ đáng báo động, không có dấu hiệu suy giảm. Khu vực Los Angeles hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất và các khu vực nông thôn ở Trung Tây tiếp tục chịu ảnh hưởng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và buộc một số nhà lãnh đạo khác phải tự cách ly - vì ông có thể đã bị nhiễm bệnh trong Hội nghị thượng đỉnh EU gần đây nhất. Vua Thụy Điển than thở về sự thất bại của đất nước ông trong việc đối phó với dịch bệnh. Giáng sinh có thể sẽ chứng kiến những lệnh hạn chế mới trên khắp lục địa.
  • Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không thay đổi chính sách như dự kiến và gia hạn một trong những chương trình đặc biệt của mình thêm 6 tháng. Đồng Yên giảm nhẹ.
  • Bitcoin đã và đang củng cố sau mức tăng mạnh mẽ ở vùng $23,000. Các đồng tiền điện tử khác đang theo sau BTC.
  • USD/CAD đang ổn định ở vùng 1.27xx khi giá dầu trượt khỏi mức đỉnh gần đây và trước số liệu Doanh số Bán lẻ của Canada.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ