Đi tìm manh mối Nhật Bản can thiệp tỷ giá USD/JPY - Bảng cân đối của BoJ nói lên điều gì?

Đi tìm manh mối Nhật Bản can thiệp tỷ giá USD/JPY - Bảng cân đối của BoJ nói lên điều gì?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

10:14 09/05/2024

Dự trữ ngoại tệ của Nhật Bản giảm 14 tỷ USD trong tháng 4, chủ yếu do giá trị của các khoản nắm giữ chứng khoán nước ngoài giảm, không phải do can thiệp vào thị trường.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản hôm thứ Năm, dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm xuống còn 1.14 nghìn tỷ USD vào tháng 4. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do lượng nắm giữ chứng khoán nước ngoài giảm từ 995 tỷ USD xuống 978 tỷ USD so với tháng trước. Sự sụt giảm này có thể ​​đến từ giá trị thị trường của các tài sản ở nước ngoài, bao gồm cả đà giảm của trái phiếu chính phủ Mỹ khi lợi suất tăng.

Nhật Bản sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp thị trường, hỗ trợ đồng Yên

Dữ liệu đi kèm với bằng chứng cho thấy Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường ngoại hối hai lần gần đây để hỗ trợ đồng Yên. Động thái đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 4 sau khi tỷ giá USD/JPY chạm mức 160, lần đầu tiên kể từ năm 1990. Lần can thiệp này có khả năng chưa được tính vào dữ liệu dự trữ cho đến đầu tháng 5.

“Nếu việc can thiệp diễn ra vào ngày 29/4, thì ngày thanh toán sẽ là ngày 1/5, vì vậy có khả năng dự trữ ngoại hối cuối tháng 4 không phản ánh hoạt động can thiệp này,” ông Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cao cấp tại Viện nghiên cứu NLI cho biết.

Một quan chức của Bộ Tài chính Nhật Bản từ chối bình luận về các giao dịch được thực hiện trong tháng 4.

Mặc dù các quan chức Nhật Bản né tránh xác nhận việc họ có can thiệp hay không, nhưng một phân tích của Bloomberg về tài khoản thanh toán của BoJ cho thấy quốc gia này có thể đã can thiệp vào thị trường hai lần vào tuần trước, mua khoảng 6.2 nghìn tỷ Yên (40 tỷ USD) trong đợt can thiệp đầu tiên và 3.2 nghìn tỷ Yên trong đợt thứ hai, dựa trên dữ liệu cập nhật và ước tính của các nhà môi giới tiền tệ.

Các quan chức Nhật Bản vẫn giữ thái độ im lặng, buộc các nhà đầu tư phải đưa ra những phỏng đoán về diễn biến thị trường. Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã từ chối xác nhận liệu các đợt can thiệp có diễn ra hay không khi được hỏi về vấn đề này tại quốc hội vào thứ Tư.

Giám đốc điều hành tiền tệ Nhật Bản, Masato Kanda, cho biết vào sáng thứ Năm rằng điều này không đúng sự thật khi các quan chức chính phủ nói về việc can thiệp thị trường, sau một báo cáo của TV Tokyo dẫn lời một quan chức giấu tên xác nhận động thái này vào tuần trước.

"Chúng tôi sẽ không bình luận về việc liệu chính phủ có can thiệp hay không", ông Kanda nói. Ông nói thêm, Nhật Bản sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào nếu cần thiết.

Theo Masafumi Yamamoto, chiến lược gia trưởng về ngoại hối tại Mizuho Securities, dữ liệu từ tài khoản thanh toán của BoJ đã trở nên hữu ích hơn trong việc ước tính quy mô can thiệp thị trường so với việc phân tích dự trữ ngoại hối.

“Dự trữ ngoại hối gần đây ít được quan tâm hơn vì chúng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả biến động tỷ giá hối đoái của các loại tiền tệ không phải USD và những thay đổi về giá trị thị trường của các khoản nắm giữ chứng khoán.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ