Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

20:52 10/05/2024

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.

Cụ thể, báo cáo của Statistics Canada cho thấy thị trường lao động Canada đã tạo thêm 90,000 việc làm trong tháng 4, chủ yếu là các vị trí bán thời gian. Con số này cao hơn đáng kể so với dự đoán 20,000. Tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 6.1% trong khi dự báo là 6.2%.

Sự bứt phá của thị trường lao động đã đẩy tỷ giá USD/CAD giảm mạnh khi đồng Loonie tăng vọt. Lợi suất TPCP Canada kỳ hạn 2 năm cũng tăng hơn 6 điểm cơ bản trong ngày, lên mức 4.267% tính đến 19:45 theo giờ Việt Nam.

Chú thích của người dịch: Có lẽ thị trường hơi vội vàng khi chỉ phản ứng với con số 90,000 khi vừa ra tin trong khi các chi tiết bên trong vẫn chưa được làm rõ nên họ cho rằng áp lực lạm phát có thể sẽ gia tăng và BoC sẽ giữ lãi suất ở mức cao. Rõ ràng là khi thị trường có cái nhìn đúng hơn về báo cáo việc làm lần này, tỷ giá USD/CAD đã ngay lập tức thu hẹp đà giảm.

Tuy nhiên, nhìn sâu hơn vào dữ liệu, có thể thấy tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số, đặc biệt là trong bối cảnh nhập cư gia tăng mạnh mẽ. Trong tháng 4, số lượng việc làm mới chỉ đạt 90,000, trong khi lực lượng lao động tiếp nhận thêm 112,000 người mới. Đây là xu hướng lặp lại trong suốt năm qua, cho thấy thị trường lao động Canada đang có dấu hiệu chững lại.

Thêm vào đó, tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu hạ nhiệt. Tăng lương cho nhân viên chính thức trong tháng 4 giảm xuống 4.8%, thấp hơn mức 5% của tháng trước.

Số lượng việc làm tại Canada đang không tăng kịp lực lượng lao động

Dù vậy, các nhà kinh tế cho rằng dữ liệu việc làm tốt hơn dự kiến vẫn sẽ gây áp lực lên BoC và buộc NHTW này phải cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

"BoC vẫn tập trung chủ yếu vào lạm phát," Charles St-Arnaud, Nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội các tổ chức tín dụng Alberta, cho biết trong một email. "Lạm phát toàn phần đang dần giảm bớt và quay trở lại mức trung bình lịch sử, trong khi lạm phát lõi đang quay trở lại dưới 3%. Do đó, chúng tôi tin rằng BoC sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6, trừ khi lạm phát bất ngờ tăng vọt."

Tuy nhiên, Stephen Brown của Capital Economics cho rằng BoC có thể sẽ đợi đến cuộc họp tháng 7 để cắt giảm lãi suất. Ông cho rằng sự gia tăng việc làm trong tháng 4 chỉ là tạm thời và thị trường lao động Canada vẫn đang cho thấy một số dấu hiệu chững lại.

Andrew Grantham, Nhà kinh tế tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC), cho biết trong báo cáo gửi các nhà đầu tư, dữ liệu của thứ Sáu tốt hơn dự kiến nhưng điều quan trọng là phải xem xét xu hướng chung.

Ông nói: "Xu hướng chung vẫn là dư thừa lao động với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn so với đầu năm và áp lực tăng lương bắt đầu giảm bớt."

Royce Mendes, Giám đốc điều hành chiến lược vĩ mô của Desjardins Securities, cho biết trong báo cáo gửi các nhà đầu tư rằng: "Trong khi bức tranh lớn thu hút phần lớn sự chú ý thì các chi tiết của báo cáo này lại cho thấy thị trường lao động thực sự đang có dấu hiệu chững lại."

Tuy nhiên, Stephen Brown của Capital Economics cho biết số lượng việc làm tăng vọt trong tháng 4 cho thấy sự sụt giảm trong trong tháng 3 chỉ là một trục trặc tạm thời. Ông nói: "Nhiều khả năng BoC sẽ đợi đến cuộc họp tháng 7 để cắt giảm lãi suất, thay vì hành động vào tháng 6 như chúng tôi dự kiến."

Các ngành nghề dẫn đầu về tăng trưởng việc làm có sự biến động gần đây, được dẫn dắt bởi sự gia tăng trong các lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao, dịch vụ lưu trú và ăn uống, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ công cộng. Trong khi ngành xây dựng, nông nghiệp, tiện ích và giáo dục lại giảm việc làm.

Dữ liệu việc làm vừa được công bố dựa trên khảo sát của Statistics Canada, phỏng vấn khoảng 56,000 hộ gia đình mỗi tháng. Con số này cho thấy mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ hơn nhiều so với khảo sát bảng lương, vốn là cuộc tổng điều tra tất cả người lao động được trả lương ở Canada, dựa trên các báo cáo của doanh nghiệp cho mục đích thuế. Trong khảo sát, hai ngành dẫn đầu về tăng trưởng việc làm là dịch vụ chuyên môn và khoa học - kỹ thuật, cũng như thực phẩm và dịch vụ lưu trú - có biến động mạnh trong những tháng gần đây.

Đây là báo cáo việc làm duy nhất trước khi BoC đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 05/06. Phần lớn các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg dự đoán Thống đốc Tiff Macklem và các quan chức sẽ giảm lãi suất cơ bản 25 bps xuống 4.75% tại cuộc họp đó, đánh dấu sự khởi đầu của chu kỳ mới - nới lỏng tiền tệ.

Trong cuộc họp tháng 4, BoC quyết định giữ nguyên lãi suất trong 6 tháng liên tiếp, các nhà hoạch định chính sách đánh giá báo cáo tháng 3 là "phù hợp" với xu hướng gần đây với mức tăng việc làm tiếp tục thấp hơn mức tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động và mức tăng lương bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Phân tích từ Bloomberg Economics

"Khả năng chúng tôi cần phải thay đổi kịch bản cơ sở về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7 đang gia tăng. Các nhà hoạch định chính sách vẫn đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát hạ nhiệt. Một số yếu tố đã lộ diện như mức tăng lương chậm lại và lạm phát bất ngờ giảm. Thị trường lao động Canada đang đi vào trạng thái cân bằng hơn, nhưng với tốc độ tuyển dụng quá biến động, các nhà hoạch định chính sách có thể cần trì hoãn việc bắt đầu cắt giảm lãi suất đến tháng 9 hoặc muộn hơn." — Stuart Paul, Nhà kinh tế phụ trách khu vực Mỹ và Canada.

Điểm chính của báo cáo việc làm Canada

  • Tổng số giờ làm việc trong tháng 4 tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 1.2% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng 0.1% lên 65.4% trong tháng 4, đây là lần tăng đầu tiên kể từ tháng 06/2023.
  • Tỷ lệ việc làm - tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động đang được tuyển dụng - giữ nguyên ở mức 61.4% sau sáu tháng giảm liên tiếp. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này giảm 0.9% do mức tăng dân số trong độ tuổi lao động là 1.1 triệu người, vượt xa 377,000 việc làm được tạo ra.
  • Mức tăng việc làm được dẫn dắt bởi sự gia tăng trong các lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao, dịch vụ lưu trú và ăn uống, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ công cộng. Trong khi ngành xây dựng, nông nghiệp, tiện ích và giáo dục lại giảm việc làm.
  • Về mặt phân bổ theo vùng, việc làm tăng ở Ontario, British Columbia, Quebec và New Brunswick, và gần như không thay đổi ở các tỉnh khác.
  • Tỷ lệ thất nghiệp ở Canada là 5.1%, so với 3.9% ở Mỹ. Tỷ lệ này tăng 1% ở Canada trong năm qua, so với mức tăng 0.5% của anh bạn láng giềng phía Nam.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ