Cổ phiếu Trung Quốc tiếp tục phục hồi, thiết lập chuỗi tăng kỷ lục kể từ năm 2020

Cổ phiếu Trung Quốc tiếp tục phục hồi, thiết lập chuỗi tăng kỷ lục kể từ năm 2020

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:56 22/02/2024

Chứng khoán Trung Quốc kéo dài đà phục hồi sang phiên thứ tám khi các biện pháp hỗ trợ giúp xoa dịu tâm lý bearish.

Chỉ số CSI 300 tăng 0.9%, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 7/2020. Trong khi đó, chỉ số HSCEI đã tăng gần 2%.

Bắc Kinh đã triển khai một số chính sách, bao gồm việc hạn chế bán lượng cổ phiếu đang nắm giữ, điều này cho thấy sự khó khăn của chính quyền trong việc khôi phục thị trường chứng khoán. Mặc dù các biện pháp hỗ trợ này mang lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên nó chỉ mang tính tạm thời.

Tâm lý thị trường được cải thiện kể từ khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc thay thế người đứng đầu trong tháng này. Trung Quốc đã cấm các tổ chức lớn bán cổ phiếu nắm giữ vào lúc mở và đóng cửa mỗi ngày giao dịch.

Các quỹ nước ngoài đã mua vào 3.7 tỷ nhân dân tệ (222 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc thông qua kết nối giao dịch với thị trường Hồng Kông tính đến giữa ngày thứ Năm, tăng lượng nắm giữ sau khi mua vào hơn 13 tỷ nhân dân tệ trong phiên trước đó.

Kerry Goh, giám đốc đầu tư của Kamet Capital Partners, cho biết: “Trong ngắn hạn, những động thái này ít nhất sẽ ngăn chặn được sự đi xuống của thị trường. Các giao dịch tự động hóa nên được hạn chế để không gây ra sự cố bất ngờ.”

Bắc Kinh cũng đã bắt đầu soạn thảo luật nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế khu vực tư nhân. Luật này sẽ tập trung vào những mối quan tâm chính của các công ty tư nhân, bao gồm quyền bảo vệ tài sản và lợi ích của các doanh nhân.

Nhà quản lý quỹ Man Group, Ziang Fang, cho biết rằng việc hạ vị thế bán này dẫn đến việc cổ phiếu small-cap (cổ phiếu giá rẻ) sụt giảm ở mức kỷ lục vào vài tuần trước.

Việc siết chặt hoạt động giao dịch như vậy gây ảnh hưởng tới chiến lược đầu tư của các quỹ phòng hộ và tổ chức khác, đồng thời có thể khiến các quỹ nước ngoài rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, tỷ lệ bán khống của chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông trong tháng này cho thấy các nhà đầu tư nhìn chung vẫn còn rất thận trọng.

Liu Xiaodong, nhà quản lý quỹ tại Shanghai Power Asset Management, cho biết: “Kỳ vọng vào chứng khoán Trung Quốc tăng kể từ khi ông Wu Qing được bổ nhiệm làm người đứng đầu CSRC. Cho đến nay, ông đã đưa ra các biện pháp can thiệp mạnh mẽ và khôi phục phần nào thị trường vốn đã bị tổn hại từ lâu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ