Chứng khoán chững lại trước thềm báo cáo lạm phát

Chứng khoán chững lại trước thềm báo cáo lạm phát

18:44 06/06/2022

Chỉ số giá tiêu dùng được kỳ vọng sẽ tiếp tục cho tín hiệu lạm phát đã chạm đỉnh.

Cổ phiếu đã phải vật lộn để giữ vững đà tăng trong tuần qua. Với đợt bán tháo hôm thứ Sáu, các chỉ số chính đã chốt tuần giảm, gây thất vọng cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự tăng điểm tương tự như tuần trước Ngày Tưởng niệm, khi S&P 500 tăng khoảng 6.5%.

Liz Ann Sonders, giám đốc chiến lược đầu tư của Charles Schwab, cho biết sự tăng vọt vào cuối tháng 5 của thị trường lại mở ra cơ hội bán.

Trong khi S&P 500 có bước vào thị trường gấu (giảm trên 20%) trong một thời gian ngắn vào thị trường giá xuống vào ngày 20 tháng 5, chỉ số vẫn chưa đóng cửa giảm 20% kể từ đỉnh. Tuy nhiên, Sonders cho biết tình hình hiện tại tương đương với một thị trường giá xuống, dựa trên sự sụt giảm mạnh của các cổ phiếu riêng lẻ.

Sonders vẫn chưa nhận thấy các dấu hiệu cho thấy cổ phiếu có thể tăng cao hơn, mặc dù bà nói rằng thị trường có thể tăng mạnh.

Lạm phát đỉnh điểm?

Trong tuần tới, lịch kinh tế tương đối nhẹ nhàng. Chỉ số giá tiêu dùng và tâm lý người tiêu dùng - đều được công bố vào thứ Sáu - là những báo cáo quan trọng nhất.

Chỉ số CPI của tháng 5 dự kiến ​​sẽ chỉ giảm nhẹ so với tháng 4 và một số nhà kinh tế đang kỳ vọng nó có thể xác nhận rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm. Art Hogan, chiến lược gia thị trường tại National Securities, cho biết lạm phát trong năm qua dự kiến ​​ở mức 8.2%, thấp hơn tốc độ 8.3% của tháng 4.

Ông nói: “Nếu CPI gần với dự báo, tôi nghĩ các nhà đầu tư có thể cảm thấy an tâm hơn." Hogan cho biết đợt tăng vào cuối tháng 5 của thị trường đã giúp ích cho tâm lý, mặc dù chứng khoán đã giảm trong tuần qua. “Các nhà đầu tư đang ở một vị thế mang tính xây dựng hơn, và điều đó có thể tiếp tục được nếu CPI ở bất kỳ nơi nào gần đồng thuận hoặc tốt hơn”.

Lạm phát ở mức 8.5% trong tháng 3 và được dự báo sẽ giảm xuống một nửa mức đó vào cuối năm, Hogan nói.

Diane Swonk, kinh tế trưởng tại Grant Thornton, cho biết CPI sẽ bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng vọt trong tháng Năm. Bà nói thêm, giá ô tô đã qua sử dụng và chi phí ăn uống cũng có thể là những yếu tố thổi phồng lạm phát.

Theo bà, “mọi người đều hy vọng lạm phát đã chạm đỉnh, nhưng nó có thể khó nắm bắt hơn và vẫn chưa đạt mức đỉnh hơn mọi người mong muốn."

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ Sáu rằng bà không thấy đủ bằng chứng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm và dự báo nhiều đợt tăng lãi suất nửa điểm để chống lại nó. Các quan chức Fed đang trong giai đoạn "im lặng" trước cuộc họp tuần tới vào ngày 14 tháng 6.

Bà Sonders cho biết thị trường có thể lo trong ngắn hạn về việc liệu lạm phát có đạt đỉnh hay không.

“Nhưng không chỉ là liệu chúng ta có đang ở đỉnh cao hay không. Đó là tốc độ mà ta giảm từ đỉnh và xuống đến bao nhiêu. Có phải Fed đang thực hiện sứ mệnh giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%? Hay họ sẽ cảm thấy thoải mái với mức 3%. Đối với tôi, câu hỏi là nền kinh tế hạ cánh ở đâu?"

Với CPI thứ Sáu, traders cho rằng không có nhiều điều để thị trường nắm bắt trước báo cáo đó.

Scott Redler, đối tác của T3live.com, cho biết: “Bạn có cả tuần hành động giá, và hiện tại, hành động giá có vẻ như đã "cạn một nửa ”.

Redler, một người theo trường phái phân tích kỹ thuật ngắn hạn, cho biết ông đang theo dõi xem liệu S&P 500 có giữ mức hỗ trợ ở mức 4,073 và 4,000 hay không. Nếu không, chỉ số có thể giảm trở lại đáy gần đây tại 3,810.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa hôm thứ Sáu ở mức 4,108, giảm 1.6% trong ngày và 1.2% trong tuần.

“Traders đang mất niềm tin vào việc chịu nhiều rủi ro hơn để bắt đáy,. Họ gần như không muốn tham gia vì có quá nhiều vấn đề,” Scott Redler, đối tác của T3Live.com, cho biết.

Redler cho biết Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã làm tâm lý xấu đi, sau khi có báo cáo rằng ông nói với các lãnh đạo Tesla rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm 10% lực lượng lao động của công ty. Các bình luận của ông giống với nhận xét của Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon rằng ông đang chuẩn bị cho một cơn bão kinh tế.

Cảnh báo về thu nhập

Trong khi có rất ít báo cáo thu nhập trong tuần tới, Hogan cho biết các công ty có thể đi theo định hướng của Microsoft và đưa ra các cảnh báo. Microsoft đã hạ thấp kỳ vọng doanh thu, với lý do tác động tiền tệ không thuận lợi. Salesforce cũng hạ dự báo doanh thu do tỷ giá hối đoái.

“Các nhà đầu tư đang bắt đầu để ý tới điều đó. Ít nhất, đó không phải là vấn đề về nhu cầu. Họ đang tập trung vào đồng đô la cao hơn và những gì nó có thể gây ra cho các công ty đa quốc gia.”

Sonders cho biết thu nhập và triển vọng tỷ suất lợi nhuận suy yếu có thể tiếp tục đạp thị trường. Các đợt tăng cần rộng hơn, số cổ phiếu tăng cũng cần phải tăng cùng thị trường.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ