Chiến tranh, lạm phát và những tín hiệu lạc quan là chủ đề chính tại Diễn đàn kinh tế mới

Chiến tranh, lạm phát và những tín hiệu lạc quan là chủ đề chính tại Diễn đàn kinh tế mới

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:05 08/11/2023

Chiến tranh, căng thẳng địa chính trị và lạm phát là một trong những rủi ro được các quan chức và doanh nghiệp bàn luận tại Diễn đàn Kinh tế Mới Bloomberg ở Singapore hôm thứ Tư.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết thế giới đang đối mặt với “thời điểm khó khăn” với các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Gaza cũng như “các cạm bẫy” có thể gây ra xung đột ở Đài Loan và Biển Đông. “Tôi thấy không yên tâm chút nào.”

Nhưng ngoài những rủi ro leo thang, vẫn có những tín hiệu lạc quan rằng một số căng thẳng trên thế giới có thể giảm bớt. Phát biểu vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình để có các cuộc đàm phán quan trọng bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco, Phó Chủ tịch Trung Quốc Han Zheng cho biết các cuộc gặp cấp cao gần đây đang đưa ra những tín hiệu tích cực tới thế giới.

Khalid Al-Falih, Bộ trưởng đầu tư của Ả Rập Saudi, nói về sự trao đổi ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc: “Chủ nghĩa thực dụng đang nổi lên”.

Al-Falih cho biết các cuộc đàm phán của Ả Rập Saudi về bình thường hóa quan hệ với Israel vẫn đang được đàm phán nhưng luôn “hướng tới một giải pháp hòa bình cho vấn đề của Palestine”.

Al-Falih cho biết trong một hội thảo do Stephanie Flanders điều hành: “Rõ ràng sự thất bại trong tháng trước đã làm sáng tỏ lý do tại sao Ả Rập Saudi lại kiên quyết rằng giải pháp cho cuộc xung đột ở Palestine phải là một phần của quá trình bình thường hóa ở Trung Đông”.

Trong những ngày tới, Ả Rập Saudi sẽ triệu tập các hội nghị thượng đỉnh riêng biệt giữa các quốc gia gồm Ả Rập, các nước châu Phi và các quốc gia Hồi giáo. Al-Falih cho biết, trong ngắn hạn, mục tiêu của ba hội nghị thượng đỉnh này là hướng tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Ông nói: “Điều quan trọng hơn là việc yêu cầu bắt buộc với các quốc gia ở Trung Đông phải nỗ lực hướng tới sự thịnh vượng của người dân và nền kinh tế”.

Tom Nides, cựu Đại sứ Mỹ tại Israel, cho biết Israel có 4 nhiệm vụ chính trong cuộc chiến Israel-Hamas. Chúng bao gồm việc loại bỏ Hamas khỏi Gaza, điều cần thiết cho an ninh của cả Israel và khu vực; tìm kiếm các con tin có thể bị giữ trong các đường hầm ở Gaza; tránh để tổ chức Hezbollah do Iran hậu thuẫn tham gia xung đột; và bảo vệ những sinh mạng vô tội.

Nides, người đã từ chức vị trí phó chủ tịch Wells Fargo & Co. vào tháng trước để tập trung vào Trung Đông, cho biết: “Israel sẽ phải đối mặt với một chặng đường rất khó khăn trong 30 ngày tới và hơn thế nữa”. Hiện tại, Hamas bị Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Tia sáng hy vọng

Balakrishnan của Singapore cho biết, việc vượt qua những thách thức trước mắt sẽ rất quan trọng.

Ông nói: “Nếu chúng ta sống trong một thế giới bị cuốn vào chiến tranh và bị sa vào những ngõ cụt chiến lược, thì đó chính là một thế giới bất ổn, siêu lạm phát và mọi thứ sẽ bị đảo lộn. Bây giờ, nếu chúng ta có thể tránh được điều đó, hãy hít một hơi thật sâu và nghĩ cách vượt qua được sáu tháng đến một năm tới có thể tránh được thảm họa đó, thì thực sự tôi thấy những tia hy vọng.”

Theo giám đốc đầu tư của Templeton Global Equity Investments, về mặt đầu tư, mối quan hệ Mỹ-Trung khởi sắc có thể mang lại cơ hội kiếm lợi cho cổ phiếu đang suy thoái của Trung Quốc.

Manraj Sekhon cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Bloomberg bên lề NEF, cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Biden “có thể tạo ra đệm đỡ tạm thời cho chứng khoán Trung Quốc”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Jennifer Johnson cho biết đa dạng hóa danh mục đầu tư là ưu tiên hàng đầu của Franklin Templeton khi thị trường phải đối mặt với lãi suất cao và lạm phát dai dẳng. Bà cho biết, Trung Quốc là một nước mà các nhà đầu tư toàn cầu vẫn không nên bỏ qua và nhóm nghiên cứu thị trường mới nổi của Franklin Templeton chắc chắn đang quay trở lại đầu tư tại quốc gia này. “Đây là một mức giá tuyệt vời.”

Jenny Johnson
Jenny Johnson. (Nguồn: Lionel Ng/Bloomberg)

Đối với John Waldron, chủ tịch và giám đốc điều hành của Goldman Sachs Group Inc., lạm phát vẫn là rủi ro lớn nhất đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Waldron nói: “Tôi nghĩ lạm phát là mối quan tâm lớn nhất. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian tại công ty để lo lắng về tác động dài hạn của lạm phát và làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một môi trường tăng trưởng thấp hơn.”

Lim Chow Kiat, Giám đốc điều hành của GIC Pte, coi đó là cơ hội để mua vào. Lim cho biết tại diễn đàn rằng thị trường đã không chứng kiến mức lợi suất hiện tại của các trái phiếu chính phủ bảo vệ khỏi lạm phát kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 2.5% trong “một thời gian dài”. “Tôi có thể thấy điều này rất hấp dẫn và đó thực sự là sự cạnh tranh lớn đối với các loại tài sản khác”, ông nói.

Noel Quinn, Giám đốc điều hành của HSBC Holdings Plc, cũng chỉ ra cuộc đấu tranh của nền kinh tế toàn cầu với lạm phát và lãi suất cao.

Diễn đàn Kinh tế Mới được tổ chức bởi Bloomberg Media Group, một bộ phận của Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ