CEO bị bắt, rủi ro vỡ nợ gia tăng, "vận đen" liên tục bủa vây Evergrande

CEO bị bắt, rủi ro vỡ nợ gia tăng, "vận đen" liên tục bủa vây Evergrande

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:58 26/09/2023

Cuộc khủng hoảng tại Tập đoàn Evergrande đang ngày càng sâu sắc sau khi đơn vị đại lục của công ty cho biết họ không trả được trái phiếu trong nước, tạo thêm một lớp bất ổn mới cho tương lai của nhà phát triển khi kế hoạch tái cơ cấu với các chủ nợ nước ngoài đang bấp bênh.

Cựu CEO Evergrande bị bắt
Cựu CEO Evergrande bị bắt

Evergrande cho biết công ty con Hengda Real Estate Group đã vỡ nợ 4 tỷ nhân dân tệ (547 triệu USD) tiền gốc cộng lãi đến hạn vào ngày 25/9. Vào tháng 3, Hengda đã không trả được lãi trái phiếu nhân dân tệ coupon 5.8% phát hành vào năm 2020 và cho biết họ sẽ “tích cực” đàm phán với các trái chủ để tìm ra giải pháp, một lời hứa được nhắc lại trong tuyên bố hôm thứ Hai.

Evergrande sắp hết thời gian để đưa một trong những kế hoạch tái cơ cấu lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia trở lại đúng hướng sau những vấn đề vài ngày gần đây làm tăng nguy cơ bị thanh lý. Công ty đã hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng vào phút cuối, nói rằng họ phải xem lại kế hoạch tái cơ cấu, đối mặt với việc giam giữ nhân viên đơn vị quản lý ngân sách và không thể đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ quan quản lý để phát hành trái phiếu mới.

Điều cuối cùng đó là một đòn giáng mạnh vào kế hoạch tái cơ cấu ít nhất 30 tỷ USD nợ nước ngoài, trong đó các chủ nợ sẽ phải hoán đổi các trái phiếu không trả được nợ để lấy trái phiếu mới. Cổ phiếu của Evergrande đã giảm tới 25% vào thứ Hai.

Trong khi đó, Caixin đưa tin hôm thứ Hai rằng Xia Haijun, cựu giám đốc điều hành của Evergrande và Pan Darong, cựu giám đốc tài chính, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

Là điển hình cho cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc, Evergrande đang chịu áp lực phải hoàn thành kế hoạch chi tiết cho việc tái cơ cấu nợ nước ngoài khi phải vật lộn với tổng nợ lên tới 2.39 nghìn tỷ nhân dân tệ - một trong những công ty bất động sản lớn nhất trên thế giới. Với việc công ty phải đối mặt với phiên điều trần vào ngày 30/10 tại tòa án Hồng Kông về một đơn khởi kiện có khả năng buộc công ty phải thanh lý, thời gian không còn nhiều.

Công ty cho biết vào cuối Chủ nhật rằng họ không thể đáp ứng các yêu cầu của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia về việc phát hành giấy tờ có giá mới. Họ trích dẫn một cuộc điều tra về Hengda mà không nêu chi tiết. Đơn vị này cho biết vào tháng 8 rằng Ủy ban Điều tiết Chứng khoán đã lập hồ sơ chống lại họ liên quan đến các nghi ngờ vi phạm công bố thông tin.

Những dấu hiệu rắc rối mới nhất tại Evergrande khiến những lo lắng âm ỉ về cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc của Trung Quốc nghiêm trọng hơn. Một chỉ số cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong 9 tháng vào thứ Hai, đưa tổng vốn hóa đã mất trong năm nay lên 55 tỷ USD. China Aoyuan Group giảm kỷ lục sau khi cổ phiếu được phép giao dịch trở lại và công ty đầu tư bất động sản China Oceanwide Holdings phải đối mặt với lệnh thanh lý của tòa án Bermuda.

Evergrande đã hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng được ấn định vào đầu tuần này và cho biết họ phải đánh giá lại đề xuất tái cơ cấu của mình. Họ trích dẫn lý do doanh số bán hàng “không như mong đợi”.

Theo Jonathan Leitch, đối tác chuyên về tái cơ cấu nợ tại hãng luật Hogan Lovells ở Hong Kong “một khối lượng lớn công việc đã được thực hiện trong việc thiết lập và xây dựng kế hoạch tái cơ cấu của Evergrande, nhưng nếu dự báo doanh số, nền tảng cho sự thay đổi hiện tại, không thể thực hiện được, tốt hơn là nên xem lại các điều khoản thỏa thuận trước khi tổ chức các cuộc họp kế hoạch”.

Theo ông Leitch, các chủ nợ có thể mong đợi một “điều chỉnh giảm” về các điều khoản và thời gian trả nợ có thể được kéo dài hơn nữa. Sự chậm trễ “tạo ra nhiều bất ổn hơn và sẽ thử thách thêm sự kiên nhẫn của các trái chủ”.

Khoảng một tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một số nhân viên của bộ phận kinh doanh quản lý tiền của Evergrande, một dấu hiệu cho thấy câu chuyện của họ đã bước vào một giai đoạn mới liên quan đến hệ thống tư pháp hình sự. Những trở ngại cũng xảy đến khi căng thẳng gia tăng với các nhà phát triển lớn khác, bao gồm Country Garden Holdings, khi không kịp trả lãi trái phiếu USD đúng thời hạn ban đầu.

Cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ của ngành đã làm dấy lên lo ngại rằng tài sản của Trung Quốc đang trở nên “không thể đầu tư được”, trong bối cảnh quản trị và công bố thông tin yếu kém. Trái phiếu rác ngoại tệ của Trung Quốc, hầu hết được phát hành bởi các nhà xây dựng và từng là một trong những loại trái phiếu có tỷ suất sinh lời cao nhất thế giới, đã mất hơn 127 tỷ USD giá trị kể từ khi đạt đỉnh chỉ hai năm rưỡi trước.

Evergrande không giải thích việc đánh giá lại các điều khoản nợ sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với các chủ nợ đã thông qua kế hoạch tái cơ cấu hiện tại, cũng như không nêu chi tiết mức hỗ trợ cho kế hoạch hiện tại của mình.

Khó khăn trong việc phát hành trái phiếu mới có thể thay đổi đáng kể kế hoạch tái cơ cấu công ty và quá trình phục hồi của các chủ nợ. Trong một đề xuất ban đầu được công bố vào tháng 3, Evergrande đã cung cấp tùy chọn cho các chủ nợ nhận trái phiếu mới có thời hạn từ 10 đến 12 năm. Hoặc, họ có thể chọn kết hợp giấy tờ có giá liên kết với cổ phiếu.

Nhưng sau tin tức mới nhất, việc chuyển đổi tất cả các khoản nợ thành cổ phiếu của Evergrande và các công ty con vẫn là “lựa chọn duy nhất để tái cơ cấu nợ”, các nhà phân tích của UOB Kay Hian, bao gồm cả Liu Jieqi, viết trong một ghi chú. Họ nói rằng ngay cả giải pháp này cũng “phải đối mặt với những điều không chắc chắn lớn”.

Khi Evergrande cập nhật về tiến độ kế hoạch tái cơ cấu vào tháng 4, các nhà đầu tư được xác định là chủ nợ “hạng C” với khoảng 15 tỷ USD yêu cầu bồi thường nổi lên như một nhóm chưa được hỗ trợ đầy đủ. Những người nắm giữ hơn 30% nợ loại C đã tán thành đề xuất tái cơ cấu, thấp hơn nhiều so với mức 75% cần thiết của mỗi nhóm chủ nợ để thực hiện thông qua kế hoạch sắp xếp.

Một nhóm khác thuộc kế hoạch của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, được gọi là chủ nợ hạng A, chiếm 17 tỷ USD yêu cầu bồi thường, đã đưa ra mức hỗ trợ trên 77% kể từ khi nộp đơn vào tháng 4.

Evergrande không cung cấp lịch trình mới cho các cuộc họp mà chỉ nói rằng họ sẽ đưa ra thông báo thêm khi có bản cập nhật.

Một số nhà phát triển Trung Quốc đang phải đối mặt với các vụ kiện tương tự từ các bên liên quan nước ngoài, thất vọng vì tốc độ đàm phán tái cơ cấu chậm chạp. Những kiến nghị như vậy có thể buộc phải thanh lý theo lệnh của tòa án.

Evergrande trước đó đã hoãn các cuộc họp chủ nợ dự kiến bắt đầu vào ngày 28/8. Vào thời điểm đó, Evergrande bày tỏ mong muốn để các chủ nợ “xem xét, hiểu và đánh giá” các điều khoản của kế hoạch và cho họ thêm thời gian để xem xét những diễn biến gần đây, bao gồm cả việc nối lại giao dịch cổ phiếu

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ