BoJ hạ triển vọng kinh tế của nhiều khu vực trong nước

BoJ hạ triển vọng kinh tế của nhiều khu vực trong nước

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:27 04/04/2024

BoJ đã hạ triển vọng của 7/9 khu vực kinh tế trong nước và giữ nguyên triển vọng của hai khu vực còn lại, nhấn mạnh sự khó khăn của quá trình phục hồi kinh tế sau đợt tăng lãi suất đầu tiên của BoJ kể từ năm 2007 vào tháng trước.

Việc hạ triển vọng kinh tế chủ yếu dựa vào các biểu hiện rõ ràng về sự suy giảm ở các lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên hầu hết các khu vực vẫn cho rằng kinh tế của họ đang tăng trưởng ở mức vừa phải, vì vậy sẽ không có sự thay đổi nào trong bức tranh kinh tế tổng thể của BoJ. Họ được kỳ vọng sẽ giữ nguyên chính sách tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 25-26/4, nhiều nhà kinh tế dự kiến đợt tăng lãi suất tiếp theo của BoJ sẽ diễn ra vào tháng 10.

Một số khu vực như Kanto bao gồm Tokyo ghi nhận chi tiêu tiêu dùng yếu hơn. Khu vực Tokai, trung tâm sản xuất công nghiệp của Nhật Bản, đã hạ đánh giá về sản xuất, khi có nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất trong khu vực.

Toyota đã phải đối mặt với hàng loạt bê bối kể từ tháng 12 tại các công ty con của mình. Daihatsu Motor bị phát hiện đã thao túng kết quả kiểm tra an toàn khi xảy ra va chạm. Ngoài ra, Toyota Industries còn bị phát hiện thay đổi dữ liệu công suất đầu ra của một số động cơ mà hãng này đang cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Chi tiêu tiêu dùng chậm chạp đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế nói chung, giảm quý thứ ba liên tiếp. Dữ liệu công bố vào thứ Sáu dự kiến sẽ ghi nhận chi tiêu hộ gia đình giảm tháng thứ 12 liên tiếp trong tháng 2.

Xu hướng đó có thể sớm kết thúc. Rengo, công đoàn hàng đầu Nhật Bản, cho biết các cuộc đàm phán lương hàng năm đã giúp mức lương tăng nhiều nhất trong ba thập kỷ, điều này có thể thúc đẩy tiêu dùng.

Trong một báo cáo khu vực riêng, BoJ cho biết các doanh nghiệp nhỏ dự kiến ​​sẽ tăng lương cho người lao động bằng hoặc lớn hơn mức tăng năm ngoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ