Bloomberg: Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ sau cuộc cạnh tranh khốc liệt với Donald Trump

Bloomberg: Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ sau cuộc cạnh tranh khốc liệt với Donald Trump

00:15 08/11/2020

Joseph Robinette Biden Jr đã đánh bại Donald Trump và trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, ông đã chiến thắng người đương nhiệm với cam kết thống nhất và hàn gắn một quốc gia đang quay cuồng vì đại dịch Covid-19, nền kinh tế suy thoái và chia rẽ chính trị sâu sắc.

Chiến thắng của Biden được xác nhận sau khi các hãng thông tấn AP, CNN và NBC đưa tin ông thắng ở Pennsylvania và giành được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành ông chủ Nhà Trắng. Ông Donald Trump đã tìm cách phản đối kết quả này với những cáo buộc chưa có căn cứ rằng các đảng viên Dân chủ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử, đồng thời tuyên bố chiến thắng trước khi cuộc đua được bắt đầu.

Đồng sự của ông Biden, Thượng nghị sĩ California Kamala Harris, 56 tuổi, sẽ trở thành người phụ nữ da đen và người Mỹ gốc Ấn đầu tiên giữ chức phó tổng thống Mỹ.

Biden, 77 tuổi, sẽ trở thành tổng thống đắc cử cao tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và là người đầu tiên đánh bại một Tổng thống tại vị sau một nhiệm kỳ, kể từ khi Bill Clinton đánh bại George H.W. Bush năm 1992.

Nhưng mục tiêu đoàn kết đất nước của vị Tổng thống nhiệm kỳ tới sẽ trở nên khó khăn hơn bởi những cáo buộc của Trump về gian lận bầu cử, cũng như kịch bản đảng Cộng hoà kiểm soát Thượng viện nếu chiến thắng ở Georgia vào tháng 1 năm sau.

Đảng Dân chủ vẫn duy trì quyền kiểm soát tại Hạ viện. Nhưng nếu đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, chương trình tăng thuế của Biden đối với nhóm thu nhập cao và các tập đoàn cũng như chính sách năng lượng thân thiện với môi trường có thể bị cản trở tại Quốc hội. 

Biden đã giành lại các bang chiến trường Michigan, Wisconsin và Pennsylvania - khu vực từng được coi là "Bức tường Xanh" và giúp Trump đắc cử vào năm 2016. Ông cũng giành được 74 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc, nhiều hơn Trump 4 triệu phiếu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ