5 điểm đáng chú ý trong cuộc họp FOMC

5 điểm đáng chú ý trong cuộc họp FOMC

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

02:24 21/03/2024

Dưới đây là những điểm chính rút ra từ quyết định về lãi suất và dự báo kinh tế của Fed.

  • Biểu đồ dot plot dự báo về lãi suất của FOMC cho thấy các quan chức hầu hết kỳ vọng ba lần cắt giảm 25bps vào năm 2024, tương tự như dự báo trước đó vào tháng 12. Tuy nhiên, dự báo mức lãi suất của năm 2025 tăng lên 3.9% từ 3.6%.
  • FOMC đã nhất trí giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5.25% - 5.5% trong cuộc họp thứ năm liên tiếp, tuyên bố gần như lặp lại phát biểu trước đó rằng FOMC không mong đợi Fed sẽ cắt giảm lãi suất cho đến khi có thêm dữ liệu ủng hộ kịch bản lạm phát đã quay về mục tiêu.
  • Dự báo về chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, không thay đổi ở mức 2.4% cho năm 2024 trong khi dự báo PCE lõi tăng 0.2% lên 2.6%; ước tính tăng trưởng kinh tế năm 2024 tăng từ 1.4% lên 2.1%.
  • Các nhà hoạch định chính sách cũng nâng nhẹ dự báo của họ về lãi suất trong dài hạn, từ 2.5% lên 2.6%. Sự thay đổi này ngụ ý rằng lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn trong tương lai.
  • Fed đã giữ nguyên tốc độ thắt chặt định lượng, với tối đa 60 tỷ USD TPCP Mỹ và 35 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp được rút ra khỏi bảng cân đối kế toán mỗi tháng. Fed không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về sự thay đổi đối với chương trình này, sau khi các nhà hoạch định chính sách dự kiến tổ chức một cuộc thảo luận chuyên sâu tại cuộc họp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ