Vụ hack 600 triệu đô la Mỹ cho chúng ta thấy gì về tương lai của tiền điện tử?

Vụ hack 600 triệu đô la Mỹ cho chúng ta thấy gì về tương lai của tiền điện tử?

22:38 18/08/2021

Thế giới tiền điện tử đã bị đảo lộn tuần trước bởi một vụ tấn công tin tặc trơ trẽn và vô cùng kỳ lạ trị giá khoảng 600 triệu đô la. Một câu chuyện giống như trong điện ảnh, phiên bản đời mới của một bộ phim cướp ngân hàng, với những tên trộm màu mè, một đội cảnh sát kỹ thuật số và những thám tử ghế bành theo dõi tất cả mọi thứ diễn ra trong thời gian thực.

Loại phim truyền hình này chỉ dành cho tiền điện tử. Ví dụ, trong một cuộc bao vây ngân hàng truyền thống, người xem phải dựa vào chiếc trực thăng đưa tin lượn lờ trên đầu, thì trong một vụ trộm tiền điện tử, bạn có thể thấy tất cả diễn ra trực tiếp từ chiếc smart phone của chính mình

Poly Network, một nền tảng blockchain, tuyên bố hàng nghìn token của họ đã bị đánh cắp và công bố các địa chỉ ví của tay hacker bị cáo buộc.

Poly đã yêu cầu các sàn giao dịch tập trung và các thợ đào, những người xử lý các giao dịch tiền điện tử, tham gia ngăn chặn kẻ trộm. Và biện pháp này đã thành công. Tether, nhà điều hành của một dự án stablecoin lớn cho biết họ đã đóng băng số tiền 33 triệu đô la. Các sàn giao dịch lớn như Binance và OKEx cam kết sẽ làm những gì họ có thể để giúp đỡ.

Trong khi đó, hacker đã bắt đầu đối thoại với Poly qua blockchain, một thứ mà về bản chất của tiền điện tử, có thể dễ dàng được công chúng theo dõi. Poly có vẻ đã cung cấp cho hacker một khoản "tiền thưởng" để hắn trả lại tiền, trong khi tên hacker lại tuyên bố rằng hắn chỉ đang cố gắng "cứu" dự án bằng cách nêu rõ các sai sót của nó. Tay hacker nói rằng hắn “Không quá quan tâm đến tiền bạc,”

Hàng chục nhân viên điều tra mạng cũng đã đến hiện trường, tìm kiếm các manh mối để xem họ có thể tìm hiểu những gì về kẻ được cho là hacker. Một nhóm bảo mật thông tin có tên Slowmist tuyên bố đã tìm thấy thông tin nhận dạng bao gồm hộp thư và địa chỉ giao thức internet (IP) của thủ phạm.

Không rõ chính xác lý do tại sao hoặc ở mức độ nào, khả năng bị lật tẩy đã khiến thủ phạm có chút lo lắng vào phút chót, tên tin tặc hiện đã trả lại ít nhất 342 triệu đô la. Chúng cũng tuyên bố sẽ hoàn trả nốt khoản tiền đánh cắp còn lại.

“Thật tốt khi có một tin tặc phản hồi công khai . Tôi hy vọng anh ta làm điều đúng đắn”, Changpeng Zhao, người đứng đầu Binance, một trong những cộng đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết.

Đó là một câu chuyện hấp dẫn tiết lộ rất nhiều về vị trí của tiền điện tử vào lúc này. Một trong những yếu tố chính mà nhiều người ủng hộ tiền điện tử đưa ra là thị trường kỹ thuật số này minh bạch hơn hệ thống tài chính thông thường vì bạn có thể thấy mọi giao dịch trên blockchain. Tình huống cụ thể này dường như đã đưa những tuyên bố về tính minh bạch đó trở thành kết luận hợp lý của họ.

Cũng cần lưu ý rằng ít nhất theo như chúng ta thấy, có vẻ như cơ quan thực thi pháp luật chưa tham gia. Thay vào đó, hệ thống này dường như đã tự bảo vệ chính nó.

Loại hình tự thực thi và tự điều chỉnh như trên có thể là điều mà chúng ta bắt đầu thấy thường xuyên hơn. Các loại hình ngày càng phức tạp đang được thiết lập trên khắp thế giới.

Tất nhiên, các cơ quan thực thi pháp luật phải đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ vụ phạm tội nào, nhưng những mối liên kết không chính thức trên thể hiện một bước tiến nữa trong sự trưởng thành của ngành tài sản kỹ thuật số. Điều này giống như cách các ngân hàng và tổ chức tài chính cạnh tranh trên nhiều mặt trận nhưng luôn bám sát nhau trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng.

Tuy nhiên, sự can thiệp như vậy đặt ra những câu hỏi mang tính triết học quan trọng. Đối với nhiều người đam mê tiền điện tử, đây là một hệ thống phi tập trung ngoài tầm với của các cơ quan chức năng, có thể là chính phủ hoặc các tổ chức lớn. Một số người bày tỏ sự khó chịu nghiêm trọng với ý tưởng rằng các cơ quan trung ương đã can thiệp vào, cho dù ý định của họ có thể là vì lợi ích lớn hơn.

Và thực sự, trong tài chính truyền thống, khi kẻ xấu bị bắt, anh ta sẽ lãnh hậu quả. Tiền điện tử nên phản ứng như thế nào nếu họ bắt được tin tặc trong trường hợp này hoặc các trường hợp trong tương lai? Họ có giao chúng cho các cơ quan thực thi pháp luật, cố gắng tự lấy lại tiền, và kiện chúng không? Trong một thế giới với các quy tắc riêng, làm thế nào để bạn vẽ ra ranh giới giữa một kẻ tội phạm và một người nào đó chỉ đang nắm lấy cơ hội mà họ tìm thấy trong những dòng code trên máy tính?

“Nếu chúng ta để lại một chút quyền lực cho việc tập trung hóa, chúng ta sẽ không bao giờ tự do trên thế giới này,” một người dùng viết cho CEO của Tether trên Twitter, nói thêm rằng vì nhóm hacker chỉ khai thác một lỗ hổng do các nhà phát triển Poly bỏ sót lại, họ nên trở thành chủ sở hữu hợp pháp của món tiền đó.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ