Vàng vẫn đang ở trong "Bull Market"?

Vàng vẫn đang ở trong "Bull Market"?

22:46 23/04/2020

Tâm lý rủi ro là điều đang dẫn dắt mọi thị trường hiện nay, không phải là các số liệu kinh tế xanh/đỏ so với dự báo. Vàng có vẻ đang có một cú "Bear Trap" - giảm trước rồi tăng lại trong tuần này!

“Risk sentiment” của thị trường hôm qua và hôm nay được cải thiện đáng kể bởi việc thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 484 tỷ đô cho doanh nghiệp nhỏ, và BOJ có thể tăng cường mua vào trái phiếu doanh nghiệp và thương phiếu (nói cách khác “Unlimited Bond Buying”). "Risk on" có thể khiến cả JPY và USD chịu áp lực trong một vài phiên, bất chấp dữ liệu PMI sản xuất tệ hại tại châu âu. Tôi vẫn nhìn nhận quan điểm “Risk off” ở chu kỳ dài hơn (trong 2 tháng tới), và không thật sự tin rằng thị trường giá xuống với chứng khoán chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 21 phiên dù các số liệu là tệ hại nhất lịch sử, và khi sự hồi phục ngắn hạn do việc bơm tiền ồ ạt qua đi thì tâm lý tiêu cực sẽ quay trở lại khi còn rất nhiều rủi ro bủa vây nền kinh tế thế giới trong quý 2.

Trong ngắn hạn, tâm lý rủi ro sẽ còn bị chi phối bởi báo cáo doanh thu của các công ty ở Mỹ, và phát biểu của các doanh nghiệp tập đoàn về triển vọng kinh doanh. Bên cạnh đó, kết quả cuộc họp của EU về chính sách cứu trợ với Covid-19 cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể. Và đây là các ẩn số, do đó “Risk sentiment” sẽ tồn tại nhiều thái cực khó đoán.

Tuy nhiên vàng có thể là lựa chọn tốt. Tôi kỳ vọng vàng sẽ bứt phá qua đỉnh 1746 sớm, và hướng lên mốc 1800 trong ngắn hạn. Hôm qua vàng đã thể hiện tích cực dù Dollar tăng. Và lưu ý rằng cả 2 thế lực là ETF và “Money Manager” đang cùng “side” trở lại. Trong khi ETF mua ròng điên cuồng 23 phiên liên tục, thì Money Manager (MM) đã tăng net Long trở lại trong 2 tuần liên tiếp (mỗi tuần mua khoảng 10 tấn vàng). Trong giai đoạn từ 24/2-31/3, MM đã giảm Net Long gần 300 tấn vàng do áp lực “Margin Call” của danh mục Equity (đòn bẩy trên Future có xu hướng cao hơn ETF và MM là những nhà đầu tư đa danh mục). Đây chính là giải thích cho việc vàng và chứng khoán diễn biến cùng chiều và ngược lại so với sức mạnh đồng USD.

Tuy nhiên một lưu ý quan trọng khác là FED đã bơm ra hơn 2000 tỷ đô kể từ tháng Ba đến nay, và hãy nhìn lại quá khứ, tháng 11/2008 khi FED công bố gói QE1 600 tỷ đô thì vàng bắt đầu tăng mạnh và chu kỳ tăng diễn ra trong 2 năm. Khi mà các NHTW đang bơm QE ồ ạt và môi trường lãi suất thực âm thì cuối cùng hệ quả tất yếu là vàng sẽ tăng giá, dù áp lực tạm thời diễn ra là “Margin Call” của Equity có thể vẫn còn và USD mạnh lên trong vai trò đồng tiền dự trữ toàn cầu cũng sẽ gây áp lực ở một số thời điểm lên giá vàng.

Về mặt Phân tích kỹ thuật, trên đồ thị tuần Gold đã phá vỡ Channel tồn tại trong hơn 4 năm, và biên độ đi hết mô hình sẽ là tầm 250-300 đô la, tương đương mức mục tiêu 1900. Tuần trước nến đóng cửa tuần của vàng là 1 cây “Shooting Star”, và điều chúng ta thấy là giá giảm trước tăng sau tuần này (tiếc là không về đến vùng hỗ trợ mạnh 1645 - nơi tôi kỳ vọng là đáy của nhịp correction), tuy nhiên Price Action hiện tại cho thấy đây có thể là “Bear Trap”

Đồ thị tuần XAU/USD - Tradingview

Quay trở lại đồ thị ngày, giá đang tạo lập 1 Pitchfork. Sau khi 3 điểm Pivot được xác định, chúng ta xác định được Median Line và có thể thấy giá chạm cạnh trên của Pitchfork (trùng khít với việc nối đỉnh với đỉnh) tại vùng 1746 tuần trước rồi giảm mạnh về vùng 1660 - là Fibo truy hồi 50% của cầu tăng từ 1570 lên 1746. Giá tạo nến Hammer trước khi bứt phá trở lại.

Đồ thị ngày XAU/USD - Tradingview

Vùng kháng cự cần chú ý trong ngắn hạn vẫn là 1746, trong khi hỗ trợ gần nhất đang nằm tại 1717-1719, tiếp theo là vùng 1700 và 1680. Tôi vẫn kỳ vọng mạnh vào đà tăng tiếp diễn của vàng lên mốc 1800 trong ngắn hạn, và sau đó là mốc 1900 trong 2 tháng tới.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ