Vàng, chứng khoán và chu kỳ!

Vàng, chứng khoán và chu kỳ!

23:54 16/01/2021

Yếu tố chu kỳ đang cho "gợi ý" gì cho diễn biến vàng và chứng khoán Mỹ

Bức tranh toàn cảnh của vàng

Với các động thái của vàng trong những ngày gần đây, chúng ta nên ngồi nhìn nhận và xem xét lại tính chu kỳ của thị trường. Giai đoạn tăng giá của vàng với chu kỳ hơn 4 năm vẫn chưa có gì thay đổi, thị trường vàng đang tìm kiếm động lực thúc đẩy để giá vàng tiến tới vùng $2,212.00 - $2,340.56 trong thời gian sắp tới, đây là vùng giá mục tiêu mới của  chúng tôi

Xét theo yếu tố chu kỳ theo lập luận của chúng tôi, 85% giá vàng sẽ tiến tới các mức giá mục tiêu, với giả định chung là thị trường vàng sẽ có một động lực thúc đẩy trong những tháng tới. Mặc dù, với các phân tích của chúng tôi cho rằng vùng giá mục tiêu này sẽ xảy ra vào hoặc trước cuối mùa Hè năm nay, nhưng chính xác thời điểm nào là thực sự chưa rõ ràng.

Bức tranh của vàng trong trung hạn

Dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp diễn sau sóng giảm điều chỉnh của chu kỳ 154 ngày, được biểu thị qua biểu đồ dưới đây:

Chu kỳ 154 ngày của vàng

Với việc giá vàng quay đầu tăng trở lại trên vùng $1,912.00. Điều này đã củng cố dấu hiệu chu kỳ 154 ngày đã chạm đáy vào cuối tháng 11 và đang hướng tới mức cao hơn vào cuối tháng 2 đầu tháng 3. Nếu đúng theo kịch bản, đợt giảm giá hiện tại sẽ chỉ là nhịp điều chỉnh và giá sẽ giữ trên vùng $1,767.00

Trong phân tích của chúng tôi, cần lưu ý rằng vàng còn một vùng giá thấp nữa cần xảy ra vào cuối tháng này. Phải thừa nhận rằng, trong nhịp điều chỉnh của vàng mức giá quan trọng là ngưỡng $1,800 ±, là đáy của kênh chu kỳ 154 ngày - sau khi bật lên mức $1.912.00. 

Tuy nhiên, hãy nhìn lại, vàng sẽ không hoàn toàn ra khỏi phạm vi, cho đến khi thiết lập mức thấp nhất của sóng tiếp theo tính theo chu kỳ 310 ngày.

Chu kỳ 310 ngày của vàng

Chu kỳ 310 ngày lần này có khả năng chạm đáy vào khoảng tháng 4, với mức độ biến động khá lớn cả 2 chiều. Xét về giá, với việc một chu kỳ kéo dài trong bất kể thời gian nào đều có xu hướng chuyển thành MA với cùng mức độ thời gian như vậy, thì chỉ báo MA 310 ngày sẽ đóng vai trò như "lực hút" cho xu hướng giảm trong thời gian kế tiếp. Lưu ý rằng MA 310 vào thời điểm hiện tại đang tiệm cận mức đáy đã từng thiết lập vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Điểm mấu chốt đối với vàng là - mặc dù chúng ta có thể sẽ thấy sự suy yếu gần đây sẽ nhường chỗ bởi một đợt phục hồi khác vào khoảng thời gian cuối tháng 2, và chúng ta mong đợi điều đó sẽ lặp lại một lần nữa vào tháng 4, tạo một mức đáy chắc chắn của sóng chu kỳ 310 ngày. Kỳ vọng đà tăng lớn nhất của năm 2021 sẽ thành hiện thực, đó là kết quả của sự kết hợp của chu kỳ 310 ngày và chu kỳ 4 năm.

Chỉ số S&P 500

Thị trường cổ phiếu Hoa Kỳ xu hướng tăng cao hơn vào năm 2022 hoặc lâu hơn nữa, do đặc điểm của các chu kỳ 4, 9 và 18 năm. Đối với bức tranh trong trung hạn, trong suốt mùa hè năm 2020, chúng tôi đã nâng giá mục tiêu của SPX lên mức 3,600 vào thời điểm cuối năm.

Cũng vào mùa hè năm ngoái, chúng tôi đã nâng mục tiêu tăng giá với chu kỳ 360 ngày, lên vùng 3,812.56 - 3,960.44 của chỉ số SPX CASH:

Nâng mục tiêu giá của chỉ số SPX CASH với chu kỳ 360 ngày.

Với hành động giá được thấy vào tuần trước, mục tiêu giá tính theo chu kỳ 360 ngày hiện đã được "thực hiện hóa". Như đã đề cập trước đó, các mục tiêu của chúng tôi có độ tin cậy 85% một khi được kích hoạt.

Thời gian được dự báo 360 ngày, do vậy vẫn còn rất nhiều thời gian trước khi chu kỳ 360 ngày dự kiến kết thúc. Cùng với đó, các khả năng sẽ ủng hộ đà tăng cho làn sóng này không thay đổi, trước khi có nhịp giảm mạnh nhất năm 2021 dự kiến sẽ xảy ra vào cuối năm.

Phân tích kỹ thuật

Với mức giá tăng cao hơn vào tuần trước, chúng tôi cần xem xét hành động giá kết hợp với các chỉ số kỹ thuật, để cho thấy một góc nhìn mở rộng về thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Hãy xem biểu đồ sau:

Biểu đồ chỉ số SPX

Biểu đồ trên cho thấy đường tăng/giảm NYSE có màu đỏ, tiếp tục tiến lên các mức cao hơn cùng với diễn biến giá - và điều đó củng cố tín hiệu tăng giá mạnh cho SPX. Đường tăng/giảm NYSE có xu hướng phân kỳ mạnh mẽ so với giá trong khoảng thời gian từ 4 - 11 tháng tại những vùng đỉnh quan trọng, và nhờ điều đó chúng ta có thể suy luận rằng nếu chỉ số SPX tạo đỉnh thì ít nhất trong vòng 4 -11 tháng tới.

Tuy nhiên, chỉ số Độ rộng thị trường (màu xanh lam) cho tín hiệu khác so với hành động giá. Đây có thể là một tín hiệu cảnh báo kỹ thuật - mặc dù chỉ khi các vùng quan trọng bị vi phạm, đối với chúng tôi, điều này có nghĩa nếu chỉ số SPX giảm xuống mức thấp hơn 3,600.

Tuy nhiên, nếu sự phân kỳ Độ rộng thị trường này tiếp tục kéo dài trong những ngày hoặc tuần tới, thì triển vọng suy giảm của chỉ số SPX trở nên rõ ràng hơn. Lưu ý thêm rằng, lần phân kỳ gần đây nhất của chỉ báo Độ rộng thị trường cho dấu hiệu rõ rệt  ngay trước khi chỉ số SPX tạo đỉnh vào tháng 2/2020. Sau nhịp điều chỉnh này, SPX có mức tăng 35% trong 6 tuần sau đó.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ