Sẽ có nhiều đợt giảm giá không tránh khỏi phía trước, nhưng đó chính là cơ hội mua vàng!

Sẽ có nhiều đợt giảm giá không tránh khỏi phía trước, nhưng đó chính là cơ hội mua vàng!

19:05 09/01/2021

Vàng đã trở thành một tài sản phòng hộ tuyệt vời kể từ tháng 12, đánh bại hoàn toàn thị trường chứng khoán.

Mục đích của bài viết này là thảo luận về giá trị của vàng như một lựa chọn đầu tư, dựa trên tình trạng hiện tại của thị trường. Đây là một tài sản tôi đã “bullish” trong hầu hết năm 2020, nhưng lưu ý trong một đánh giá vào quý 4, tôi dự kiến ​​lợi nhuận sẽ hơi thay đổi vào cuối năm nay. Do đó, tôi khuyên bạn nên mua vào kim loại quý khi nó suy yếu, về cơ bản là điểm mua cũng cần được chọn lọc.

Nhìn lại, kịch bản này của tôi đã được chứng minh. Vàng vật chất và chứng chỉ quỹ iShares Gold Trust ETF (IAU) mà tôi nắm giữ, đã có mức tăng hợp lý trong ba tháng cuối năm. Tuy nhiên, chúng đã hoạt động kém hiệu quả so với thị trường chứng khoán - thị trường vẫn đang tăng trưởng nóng, như thể hiện bên dưới:

Nguồn: CNBC

Nhìn vào biểu đồ, chúng ta có thể thấy Vàng đã thực sự phục hồi kể từ tháng 12, trong khi đà tăng từ chứng khoán lại hạ nhiệt. Với sự tích cực này, tôi thấy việc duy trì trạng thái nắm giữ vàng là hợp lý, và thậm chí sẽ gia tăng lượng vàng nắm giữ trong năm mới. Tuy nhiên, tôi cũng thấy một vài lý do cần thận trọng và nhắc lại rằng các nhà đầu tư cần khôn ngoan khi bổ sung vị thế mua vào khi những đợt giảm giá không thể tránh khỏi sẽ tới những tháng tiếp theo. Vàng là tài sản biến động rất mạnh, vì vậy việc gia tăng vị thế có chọn lọc sẽ tiếp tục là chiến lược chính. Hơn nữa, mặc dù vàng ở gần mức cao trong lịch sử, nhưng các tài sản phòng hộ rủi ro phổ biến khác, chẳng hạn như quyền chọn, trái phiếu doanh nghiệp và Bitcoin, đều tăng giá trong vài tháng qua. Điều này báo hiệu cho tôi rằng vàng cung cấp một số giá trị tương đối so với các tài sản phòng hộ cho rủi ro cổ phiếu khác và tôi sẽ thảo luận chi tiết về từng loại bên dưới.

Tại sao phải thận trọng? Vàng đã có một năm 2020 tuyệt vời, và đồng USD đang ở mức hỗ trợ.

Để bắt đầu, tôi muốn đề cập đến một số điểm khiến tôi phải thận trọng một chút về vàng. Trong khi tôi tin vào cuộc chơi dài hạn, tôi đã lưu ý ở trên rằng tôi tin các nhà đầu tư cần khôn ngoan chọn lọc điểm mua hợp lý khi họ gia tăng vị thế. Điều này bởi vì tôi nhìn thấy một số khó khăn của Vàng trong tương lai, vì vậy tôi tiếp tục kỳ vọng nhiều biến động trong tài sản này. Theo tiền đề này, việc kiên nhẫn chờ đợi điểm mua rất quan trọng, và tôi tin rằng sẽ có rất nhiều đợt giảm ở phía trước.

Để hiểu tại sao, chúng ta hãy xem xét một số điểm chính. Một, giá trị của đồng USD đã giảm đáng kể vào năm 2020, chủ yếu là do ban hành gói kích thích lớn. Mặc dù có rất nhiều ý nghĩa cho sự sụt giảm này, nhưng cần chỉ ra rằng đồng USD vừa đạt mức thấp nhất trong nhiều năm, như được hiển thị bên dưới:

Nguồn: Yahoo Finance

Quan điểm của tôi là chúng ta dường như đã nhìn thấy mốc hỗ trợ quan trọng đối với đồng USD. Đối với tôi, điều này cho thấy một cú huých ngắn hạn có thể đang đến. Với việc Vàng và đồng USD thường giao dịch ngược chiều, điều này có thể hạn chế mức tăng của Vàng trong tương lai. Nếu đồng Dollar mạnh lên, dù là do ít kích thích hơn dự kiến ​​hay kỳ vọng tăng lãi suất, điều đó sẽ gây áp lực lên vàng. Một lần nữa, tôi cảm thấy những ngày vàng giảm đó là cơ hội tăng nắm giữ, nhưng tôi sử dụng luận điểm này để nhấn mạnh rằng Vàng không có khả năng đi lên theo đường thẳng.

Hơn nữa, với mức tăng của vàng trong năm 2020 - rất mạnh, là điều bất thường đối với tài sản này. Công bằng mà nói, trong suốt thập kỷ qua, phần lớn các năm đều thuận lợi cho vàng. Nhưng năm 2020 chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất kể từ năm 2010, như dưới đây:

Nguồn: Bloomberg

Bài học rút ra của tôi là các nhà đầu tư có thể đã hơi tự mãn đối với vàng, nếu xét về đà tăng trong hai năm qua. Tài sản hiếm khi thấy mức tăng nhất quán như vậy trong nhiều năm, do đó, khả năng nó tiếp tục tăng trưởng không được lịch sử ủng hộ. Năm 2021 có thể là một năm biến động khác đi của Vàng không? Tất nhiên là có. Nhưng cũng hợp lý khi xem xét xu hướng lịch sử của tài sản này, nó cho thấy mức tăng sẽ khiêm tốn hơn trong tương lai. Điều này một lần nữa giải thích lý do tại sao tôi phải chọn điểm mua, thay vì làm tất cả cùng một lúc.

Tiếp theo, tại sao lại xem xét vàng dựa trên gói kích thích và nợ công?

Trong đoạn trên, tôi đã nêu bật một số lý do cần thận trọng đối với vàng. Với ý nghĩ đó, tại sao tôi vẫn muốn gia tăng vị thế mua vàng của mình trong năm nay? Vì tôi tin rằng những yếu tố hỗ trợ vàng mạnh hơn những yếu tố chống lại kim loại quý này. Cụ thể, hai lý do chính khiến vàng sẽ tăng giá trong năm nay - nợ công và các gói kích thích.

Bắt đầu với nợ công, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư biết rằng chính phủ Hoa Kỳ đang mắc nợ rất nhiều. Nợ quốc gia của Mỹ đang ở mức khủng khiếp và số nợ đã tăng lên đáng kể vào năm 2020 khi chính phủ liên bang nỗ lực ngăn chặn sự suy thoái kinh tế từ Covid-19. Trong khi đã sang năm mới, nhưng tinh thần tích cực đối phó với đại dịch vẫn không thay đổi. Điều này sẽ dẫn đến nợ công tiếp tục tăng, gây áp lực lên đồng USD và giúp giá vàng tăng.

Nói sâu hơn về điểm này, chúng ta hãy xem xét lãi suất một chút . Nếu sự phục hồi kinh tế được giữ vững, lãi suất có thể tăng cao hơn, hạn chế khả năng tăng giá của vàng. Trong những lúc bình thường, tôi sẽ khá coi trọng rủi ro này. Vào năm 2021, tôi không thấy nó thực tế lắm. Lý do là chính phủ không thể đủ khả năng để nâng lãi suất trong tương lai gần. Trên thực tế, Hoa Kỳ có một khoản nợ công khổng lồ sắp đến hạn trong năm nay, như được thấy dưới đây:

Nguồn: Bloomberg

Với rất nhiều khoản nợ sắp đến hạn, chính phủ sẽ cần phải đảo nợ và tái cấp vốn cho khoản nợ này, và họ cần lãi suất thấp để thực hiện điều đó. Nếu lãi suất tăng cao hơn, khoản nợ này sẽ trở nên đắt hơn nhiều, và Fed không thể để điều đó xảy ra. Do đó, mức lãi suất thấp hiện tại được duy trì, hỗ trợ cho vàng.

Tất nhiên, chính phủ có thể kiểm soát chi tiêu, điều này sẽ cho phép tăng lãi suất mà không có tác động tiêu cực như vậy. Nhưng theo quan điểm của tôi điều này sẽ không xảy ra vào năm 2021. Nếu thay đổi bất cứ điều gì, vấn đề nợ của nước Mỹ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Với việc đại dịch tiếp tục gây hại cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, và chính phủ hoàn toàn thuộc kiểm soát của Đảng Dân Chủ, khả năng thông qua các biện pháp kích thích lớn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nói tóm lại, tôi mong đợi sẽ thấy một dự luật kích thích do Đảng Dân chủ lãnh đạo trong những tháng tới, có thể là sau khi Tổng thống đắc cử Biden tuyên thệ nhậm chức. Với kỳ vọng về một dự luật gói kích thích lớn khác, lãi suất sẽ được duy trì ở mức rất thấp.

Các nhà đầu tư đang gia tăng vị thế mua lên các tài sản phòng ngừa rủi ro thay thế - Bitcoin

Ngoài tiềm năng chi tiêu của chính phủ, còn có một lý do quan trọng khác khiến tôi tăng vị thế mua vàng của mình. Tôi đã thận trọng với cổ phiếu trong vài tháng qua, điều này buộc tôi phải phân bổ các khoản tiền mới ở nơi khác. Mặc dù sự thận trọng này chưa sớm được đền đáp, nhưng tôi lo ngại việc giá cổ phiếu tiếp tục tăng. Đơn giản, sự khác biệt giữa điều kiện kinh tế và thu nhập doanh nghiệp với giá cổ phiếu đang trở nên cực đoan. Do đó, tôi đang để các vị thế tài sản hiện tại của mình tăng cao hơn, nhưng để đề phòng sự điều chỉnh, tôi sẽ không thêm tiền mới vào quỹ chứng khoán của mình.

Mặc dù điều này giải thích một phần lý do tại sao vàng nằm trong tầm ngắm của tôi, nhưng độc giả chắc chắn biết rằng có rất nhiều tài sản phòng vệ khác để lựa chọn. Chắc chắn, vàng là một tài sản trú ẩn ưa thích, nhưng có rất nhiều lựa chọn khi người ta lo lắng về giá cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể chọn trái phiếu kho bạc, trái phiếu doanh nghiệp hoặc địa phương, cũng như các khoản đầu tư thay thế như Bitcoin. Với suy nghĩ này, tại sao lại chọn vàng?

Một lý do quan trọng liên quan đến tương quan giá vàng ngay bây giờ. Như tôi đã lưu ý, vàng đã thấy một số điểm yếu, nhưng điều này khác biệt rõ ràng so với hành động giá của các tài sản phòng hộ khác mà tôi vừa đề cập. Điển hình là Bitcoin, gần đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng về sự quan tâm (và giá cả). Trên thực tế, sự gia tăng này hoàn toàn trùng khớp với sự sụt giảm của vàng, điều này cho thấy một số nhà đầu tư đã chuyển hướng ra khỏi kim loại quý và chuyển sang tiền kỹ thuật số, như được hiển thị bên dưới:

Nguồn: Bloomberg

Quan điểm của tôi ở đây là phải có một chút tương phản. Khi các nhà đầu tư phân bổ dòng tiền để tìm kiếm giá trị đầu tư ngoài cổ phiếu, có vẻ như họ đã tìm thấy một sự ưa thích mới đối với Bitcoin với chi phí cơ hội là Vàng. Với sự biến động của Bitcoin, môi trường pháp lý không chắc chắn và tương lai không rõ ràng, tôi xem đây là một trò chơi tạm thời hơn. Tôi thấy nhiều người thêm vào Bitcoin để kiếm lợi nhuận ngắn hạn và xem sự đảo chiều của vàng là một sự đảo chiều cuối cùng sẽ điều chỉnh. Các nhà đầu tư, đặc biệt là những người lo lắng về rủi ro trong thị trường chứng khoán, sẽ có nhiều khả năng thích vàng hơn để đầu tư dài hạn. Điều này có thể chứng minh là không chính xác, nhưng hiện tại tôi thích ý tưởng mua vào vàng trong khi khối lượng lớn đang bán ra. Chơi trái ngược có xu hướng hiệu quả, nếu một người có đủ kiên nhẫn.

Đặt cược vào tài sản phòng vệ khác - Trái phiếu doanh nghiệp

Tương tự như vậy, tôi cũng thấy thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang thiếu giá trị. Mặc dù luận điểm này không hoàn toàn giống với luận điểm Bitcoin, nhưng xem xét các trái phiếu doanh nghiệp có mức độ rủi ro an toàn hơn nhiều, quá trình diễn giải cũng tương tự. Ý tôi là, các nhà đầu tư đã thúc đẩy tăng giá trái phiếu doanh nghiệp trong suốt năm 2020, chỉ với một số lần điều chỉnh nhỏ. Tương tự như Bitcoin, hành động giá gần đây diễn ra thuận lợi, đến mức chênh lệch lợi suất doanh nghiệp trở lại gần mức trước khủng hoảng, như được hiển thị bên dưới:

Nguồn : Capital Group

Bài học của tôi ở đây cũng giống như ở trên. Khi đánh giá khả năng phòng vệ rủi ro cho trạng thái cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp có vẻ được đánh giá cao. Một lần nữa, sức mạnh ngắn hạn này trái ngược với điểm yếu ngắn hạn của vàng. Công bằng mà nói, tôi không cho rằng trái phiếu doanh nghiệp không phải là một tài sản phòng vệ hợp lệ. Nhưng những gì tôi đang đề xuất là có thể có nhiều giá trị hơn việc nắm giữ các vị thế vàng vào thời điểm này.

Thị trường quyền chọn cho thấy sự lạc quan đang trỗi dậy

Một lĩnh vực khác giúp làm nổi bật tính hữu dụng của vàng là thị trường quyền chọn. Mặc dù quyền chọn không phải là một loại tài sản mà cá nhân tôi sử dụng, nhưng tôi giám sát hoạt động trong lĩnh vực này vì nó cho phép tôi thu thập những hiểu biết hữu ích về tâm lý nhà đầu tư. Cụ thể, ngay bây giờ, tâm lý tăng giá trên thị trường là không đáng lo ngại (đối với tôi), và tâm lý đó hoàn toàn được minh chứng trong thị trường quyền chọn. Trên thực tế, tổng khối lượng quyền chọn mua (quyền chọn mà người mua khi họ mong đợi giá của tài sản cơ bản tăng) đã đạt đến mức cao hơn nhiều so với định mức trước đây, như được hiển thị bên dưới:

Nguồn: Charles Schwab

Tôi có hai điều rút ra từ bức tranh tuyệt đẹp này. Một, nó cho tôi biết các nhà đầu tư đang quá hưng phấn vào lúc này. Điều này biện minh cho niềm tin của tôi rằng động thái phòng vệ rủi ro cho chứng khoán sẽ gia tăng trong năm 2021. Một lần nữa, đây là một trò chơi trái ngược, nhưng sự lạc quan cực độ có xu hướng kết thúc tồi tệ. Hai, quyền chọn là một công cụ khác mà người ta có thể sử dụng để bảo vệ các vị thế của mình. Thay vì thêm vào các vị thế chứng khoán, nhà đầu tư có thể mua các quyền chọn để bảo vệ khỏi rủi ro giảm giá. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng được coi là phòng hộ, nhưng sự thật là vậy. Điều này là do một nhà đầu tư sẽ tham gia theo hướng tăng giá, nhưng sẽ hạn chế rủi ro giảm giá của họ bằng giá phải trả cho quyền chọn. Về bản chất, đó là một cách an toàn hơn để tiếp cận thị trường chứng khoán vì đà giảm là có hạn. Do đó, đây có thể là một cách hợp lệ để các nhà đầu tư ở lại thị trường lâu dài mà không mua cổ phiếu. Tuy nhiên, tương tự như Bitcoin và trái phiếu doanh nghiệp, sự ưa thích gia tăng đối với các quyền chọn đã giúp tăng giá của chúng. Do đó, Vàng - một lần nữa, sẽ hấp dẫn trong trung hạn.

Quan điểm đầu tư

Triển vọng dài hạn của tôi đối với vàng vẫn lạc quan và tôi sẽ tiếp tục bổ sung vào vị thế mua của mình vào năm 2021. Tuy nhiên, tôi lưu ý đến thực tế rằng vàng đã có một năm 2020 rất mạnh và vẫn còn rất nhiều những sóng gió. Do đó, tôi chờ cơ hội mua vào khi giá vàng giảm, vì vậy tôi khuyên độc giả nên tiếp cận các điểm mua một cách có chọn lọc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ