Có nên tiếp tục hy vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất?

Có nên tiếp tục hy vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:03 26/04/2024

Đừng mong đợi giảm lãi suất! Có lẽ chúng ta nên ngừng quá quan tâm đến việc liệu Fed có cắt giảm lãi suất trong năm nay hay không.

Theo một số chuyên gia tham gia chương trình Surveillence, thị trường chứng khoán vẫn có thể tăng trưởng ngay cả khi lãi suất duy trì ở mức hiện tại trong phần còn lại của năm 2024. Người mới nhất đưa ra quan điểm này là Chris Harvey từ Wells Fargo Securities, người có mục tiêu dự báo cao nhất (5,535 điểm) cho chỉ số S&P 500 trong số 26 ước tính được Bloomberg tổng hợp. Ông cho biết lãi suất cuối cùng sẽ giảm, và trong thời gian chờ đợi, thị trường vẫn có nhiều yếu tố thuận lợi.

Harvey dự đoán, 'Chúng ta sẽ thấy Fed cắt giảm lãi suất. Đó sẽ là chu kỳ nới lỏng kéo dài nhiều năm.' Ông ấy nói thêm, 'Điều gì củng cố cho dự đoán này? Xu hướng đầu tư vào AI sẽ không biến mất. Thực tế lại đang mở rộng sang lĩnh vực năng lượng và điện khí hóa. Và rồi câu chuyện về hoạt động M&A ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Vì vậy, cho dù là một lần cắt giảm, hai lần cắt giảm hay ba lần cắt giảm, chúng tôi không quan tâm, vì đó chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng lớn hơn.'"

Lo ngại của Harvey chỉ đơn giản là không muốn thêm một đợt tăng lãi suất nào nữa."Thật tệ nếu điều đó xảy ra," Harvey chia sẻ.

Ông là một trong số ngày càng nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng phục hồi của nền kinh tế và thị trường trước mức lãi suất cao nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Quan điểm này càng được củng cố sau khi dữ liệu kinh tế mới được công bố cho thấy lạm phát cao hơn dự kiến nhưng số lượng việc làm mất đi lại ít hơn. Do đó, các nhà giao dịch đã loại trừ khả năng Fed cắt giảm lãi suất cho đến tháng 12.

Kinh tế Mỹ hạ nhiệt trong quý trước

Tuy nhiên, điều này không làm giảm sự lạc quan của những nhà đầu cơ bullish như Harvey và Ben Laidler của eToro Global Markets.

Laidler đánh giá thấp tác động của việc Meta Platforms báo cáo thu nhập thấp hơn dự kiến đáng kể hôm qua, điều này đã kéo giá cổ phiếu giảm xuống ngay cả trước khi dữ liệu GDP và các số liệu kinh tế khác được công bố. Ông nói rằng Tesla đã có bất ngờ tích cực. Và cổ phiếu Meta đã tăng hơn 39% trong năm nay tính đến hôm qua. Đây chỉ là một cú hích nhỏ.

Laidler cho biết: "Thực tế, lợi nhuận của các công ty rất tốt - không chỉ đối với các ông lớn công nghệ mà còn trên toàn bộ chỉ số S&P 500." Ông và những nhà đầu tư lạc quan khác sẽ có cơ hội kiểm chứng luận điểm của họ vào hôm nay khi Microsoft và công ty mẹ của Google - Alphabet, công bố kết quả kinh doanh.

"Những tên tuổi lớn sẽ báo cáo vào tối nay," Laidler nói. "Chúng ta hãy cùng chờ xem. Tôi nghĩ vẫn còn nhiều yếu tố để theo dõi."

Vạch đỏ đến rồi lại đi

Chúng ta đã chứng kiến đồng Yên lao dốc qua từng "vạch đỏ" được dự đoán trước đó. Mới đây nhất là USDJPY ở mốc 155, và nó đã bị vượt qua. Kit Juckes, chuyên gia ngoại hối kỳ cựu tại Societe Generale, dự đoán USDJPY sẽ ở mốc tiếp theo có thể là 170. Mặc dù đây không phải là kịch bản chính, nhưng hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Juckes nói: "Theo tôi, kịch bản mất kiểm soát là không thể xảy ra - đã vượt qua 150 rồi, tại sao chúng ta lại không thể tăng thêm 20 điểm nữa? Trong sự nghiệp của tôi, tôi đã chứng kiến điều này ít nhất 5, 6 lần rồi."

Thị trường đang trong tình trạng căng thẳng trước bình luận của BoJ Kazuo Ueda dự kiến diễn ra vào thứ Sáu, sau khi cuộc họp kéo dài hai ngày của các nhà hoạch định chính sách bắt đầu vào hôm nay. Biến động của USDJPY lên gần 156 sáng nay càng làm gia tăng sự mong đợi.

Juckes cho biết, nhận định rộng rãi bên ngoài về việc BoJ sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng Yên lại trái ngược với những lo ngại nội bộ ngân hàng về việc đồng Yên yếu đi.

"Một phần họ lo ngại rằng mình đang chiến đấu trong một trận chiến không thể thắng", Juckes nói, đề cập đến sức mạnh kinh tế của Mỹ, lợi suất trái phiếu tăng và Fed duy trì lãi suất. "Liệu họ có cảm thấy đủ dũng cảm để can thiệp và chiến đấu với điều này? Họ phải tham gia một cách kiên định."

Chính sách đối đầu

Mặc dù mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng trong những ngày này - lệnh cấm TikTok chẳng hạn - những vấn đề đó gần như trở nên nhẹ nhàng so với trọng tâm chính trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken.

Michael Hirson của Viện nghiên cứu 22V cho biết: "Các vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Blinken sẽ là việc Trung Quốc hỗ trợ Nga, Iran và mối liên hệ với xung đột Israel-Gaza, sau đó là Biển Đông. Với căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines, điều đó có thể dễ dàng kéo Mỹ vào cuộc, theo nghĩa là Mỹ là đồng minh hiệp ước với Philippines."

Các tàu thuyền và máy bay Trung Quốc đã liên tục "chơi trò chơi hủy diệt lẫn nhau" trên vùng biển đó, với các hoạt động bay sát rạt tàu chiến Mỹ và sử dụng vòi rồng xịt đuổi thuyền của Philippines. Những sự việc này nhấn mạnh rằng thương mại Mỹ-Trung chỉ là một phần nhỏ trong những rủi ro địa chính trị giữa hai cường quốc.

Cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken và Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh đã diễn ra gần đây, nhằm giải quyết những phức tạp trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Cuộc trò chuyện này cũng có những hạn chế riêng của nó, khi sức mạnh của Blinken bị hạn chế bởi viễn cảnh của một chính quyền tổng thống mới vào năm sau. Đồng thời, Trung Quốc muốn thể hiện sự bất bình của mình mà không muốn dính líu sâu hơn vào cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ.

Mặc dù có mong muốn thúc đẩy đối thoại, hiện tại vẫn chưa có khả năng giảm căng thẳng ngay lập tức. Mâu thuẫn vẫn tiếp tục khi Hoa Kỳ tỏ ra bất mãn với việc các ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ chiến dịch chiến tranh của Nga. Ngoài ra, việc xem xét lại thuế đang diễn ra, có thể giảm một số loại thuế nhưng lại tăng thuế đối với các mặt hàng có giá trị cao như xe điện (EVs) và tấm pin năng lượng mặt trời, theo Tobin Marcus tại Wolfe Research.

“Chúng ta đang bị ràng buộc bởi một chính sách đối đầu, mặc dù đã có những nỗ lực để làm dịu đi tình hình với Trung Quốc,” Marcus nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ